Xe

Màn hình cảm ứng trên ô tô đang gây ra nhiều bất tiện cho người dùng

Hoàng Cường 04/07/2025 09:06

Màn hình cảm ứng tích hợp nhiều chức năng ngày càng được các nhà sản xuất trang bị trên nhiều mẫu mã ô tô nhằm tạo sức hút với khách hàng, tuy nhiên chính trang bị này đang gây ra nhiều phiền toái, bất tiện cho người dùng.

Màn hình hiển thị thông tin, màn hình giải trí cảm ứng cỡ lớn, giao diện đẹp hơn, ít nút bấm hơn… là trang bị mới đang được các nhà sản xuất ô tô áp dụng trên nhiều mẫu mã ô tô trong những năm gần đây. Bởi hầu hết các hãng xe đều tin rằng một khoang cabin lái kỹ thuật số với các chức năng được số hóa trên màn hình cảm ứng sẽ tạo được sức hút với khách hàng khi chọn mua xe. Tuy nhiên, theo nghiên cứu chất lượng ban đầu ô tô vừa được JD Power công bố, cách tiếp cận này không còn phù hợp.

Màn hình cảm ứng trên ô tô đang gây ra nhiều bất tiện cho người dùng - Ảnh 1.
Màn hình hiển thị thông tin, màn hình giải trí cảm ứng cỡ lớn, giao diện đẹp hơn, ít nút bấm hơn… là trang bị đang được nhà sản xuất ô tô áp dụng trên nhiều mẫu ô tô. Ảnh: B.H

Hệ thống thông tin giải trí cũng như một số chức năng tích hợp trong một màn hình cảm ứng đang gặp nhiều vấn đề hơn các bộ phận khác trên một chiếc ô tô mới trong thời gian đầu sử dụng, cho thấy người dùng đang bị quá tải công nghệ, gây khó chịu hơn là ấn tượng.

Tổng số các vấn đề liên quan đến hệ thống thông tin giải trí đã cải thiện so với năm ngoái tuy nhiên màn hình cảm ứng vẫn thống trị danh sách những trang bị gây thất vọng hàng đầu trên ô tô. Việc tập trung các tính năng như kiểm soát khí hậu trong màn hình cảm ứng có vẻ hiện đại, bóng bẩy nhưng đang khiến người dùng bị xao nhãng, mất thời gian bởi quá nhiều thao tác thay vì chỉ bấm hay vặn các nút vật lý như trước đây.

"Mặc dù khách hàng thấy màn hình cảm ứng lớn hơn hấp dẫn về mặt thị giác nhưng việc tích hợp quá nhiều chức năng trong xe lại gây ra nhiều phiền toái, thậm chí thất vọng từ phía người dùng. Khách hàng phải chạm và vuốt qua nhiều cửa sổ để truy cập các chức năng chính của xe như cài đặt khí hậu, mức độ gió, thậm chí mở cửa sổ", ông Frank Hanley - Giám đốc cấp cao về đánh giá ô tô tại JD Power giải thích.

Màn hình cảm ứng trên ô tô đang gây ra nhiều bất tiện cho người dùng - Ảnh 2.
Màn hình cảm ứng vẫn thống trị danh sách trang bị gây thất vọng hàng đầu trên ô tô. Ảnh: B.H

Ông Frank Hanley lưu ý rằng, việc quay lại các nút bấm vật lý cho các tính năng chính có thể giúp giảm bớt những khiếu nại này và cải thiện trải nghiệm của người dùng.

Ngoài những vấn đề về màn hình, theo JD Power người dùng ô tô cũng đang gặp phiền toái, bất tiện liên quan đến cách thiết kế giá để ly trên một số mẫu ô tô mới. Ngày càng nhiều tài xế mang theo chai nước cá nhân tái sử dụng, bình đựng cà phê và nhiều loại hộp đựng có hình dạng kỳ lạ… tuy nhiên thiết kế giá đựng các bộ phận này trên xe của họ vẫn chưa bắt kịp. JD Power cho biết có sự gia tăng các khiếu nại về việc giá để ly, chai trên ô tô không phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế, một vấn đề có vẻ nhỏ nhưng cho thấy các nhà sản xuất ô tô vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Hoàng Cường