Văn hóa

Đề xuất táo bạo: Kéo dài tuyến đường sắt cao tốc vượt biển kết nối đến siêu đô thị phía Nam TP.HCM

Quốc Duẩn 09/07/2025 16:59

Công ty Tư vấn Quốc tế enCity, đơn vị tham gia lập quy hoạch TP.HCM, đã đề xuất mở rộng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Giờ tiếp tục vượt biển kết nối đến Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ)

Theo chuyên gia Nguyễn Đình Nên từ enCity, mục tiêu của đề xuất là giảm thời gian di chuyển giữa TP.HCM, Cần Giờ và Vũng Tàu xuống dưới 60 phút.

Đề xuất táo bạo: Kéo dài tuyến đường sắt vượt biển kết nối đến Vũng Tàu
Ảnh minh họa

Đây được xem là bước đi then chốt để biến khu vực rộng lớn mở rộng sau sáp nhập giữa TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu thành siêu đô thị với dân số hơn 14 triệu người và diện tích gần 7.000 km²

Ý tưởng độc đáo này bao gồm một công trình vượt biển hỗn hợp (cầu kết hợp hầm) cho phép vận hành song song cả đường sắt và đường bộ. Mục tiêu là tối ưu hóa chi phí, đảm bảo không cản trở luồng tàu biển hiện hữu và tạo nên trục giao thông chiến lược kết nối vùng mở rộng TP.HCM

Ông Nên cho biết, dự kiến nhu cầu đi lại giữa Cần Giờ và Vũng Tàu có thể đạt khoảng 100.000 lượt khách/ngày vào năm 2035, nhờ sự phát triển về dân cư, đô thị lấn biển Cần Giờ, cảng tập trung tại khu vực và cảng Cái Mép - Thị Vải

Hiện tại tuyến phà Cần Giờ - Vũng Tàu mới phục vụ khoảng 8.400 hành khách/ngày với 24 chuyến mỗi ngày

Đề xuất còn hướng đến việc học hỏi mô hình cầu-hầm Øresund nối Đan Mạch và Thụy Điển dài 8 km. Công trình này giúp thời gian di chuyển giảm từ 1 giờ bằng phà xuống 35 phút khi sử dụng cầu/hầm, đồng thời thúc đẩy thương mại, việc làm và du lịch liên tục tăng trưởng

Dự án là một ý tưởng đầy táo bạo và có thể trở thành đòn bẩy để biến Cần Giờ thành vùng đô thị mới phát triển bền vững trong tương lai. Tuy nhiên, từ ý tưởng đến hiện thực vẫn còn nhiều thách thức về kỹ thuật, tài chính và xã hội cần giải quyết kỹ lưỡng.

Quốc Duẩn