Xe

Hà Nội cấm xe máy xăng từ 1/7/2026, chi phí chuyển đổi sang xe điện hết bao nhiêu

Quốc Duẩn 14/07/2025 15:36

Chính sách cấm xe máy chạy xăng trong khu vực Vành đai 1 Hà Nội từ ngày 1/7/2026 được đánh giá là bước đi táo bạo nhằm giảm ô nhiễm và hiện đại hóa đô thị, đòi hỏi các giải pháp hỗ trợ đồng bộ để giảm thiểu xáo trộn cho người dân và doanh nghiệp.

Chi phí chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện

Đối với người dân, việc thay thế khoảng 400.000 xe máy chạy xăng trong Vành đai 1 sẽ phát sinh chi phí chuyển đổi ước tính từ 8.000 đến 12.000 tỷ đồng, với giá trung bình một xe máy điện từ 20-30 triệu đồng. Đây là gánh nặng tài chính lớn, đặc biệt với các hộ thu nhập thấp.

Ngoài ra, người dân phải điều chỉnh thói quen di chuyển, có thể chuyển sang phương tiện công cộng, xe đạp điện hoặc xe đạp, dẫn đến tăng thời gian di chuyển trong giai đoạn đầu khi hạ tầng giao thông công cộng chưa đáp ứng đủ.

Những người phụ thuộc vào xe máy để mưu sinh, như tài xế xe ôm công nghệ hay shipper, có thể đối mặt với nguy cơ mất thu nhập tạm thời.

Hà Nội cấm xe máy xăng từ 1/7/2026, chi phí chuyển đổi sang xe điện hết bao nhiêu

Đối với doanh nghiệp, các công ty vận tải và giao hàng sẽ phải đầu tư chuyển đổi đội xe sang xe điện, gây ra chi phí lớn về mua sắm và vận hành.

Khu vực Vành đai 1, nơi tập trung 98% hoạt động thương mại và dịch vụ, có thể chứng kiến lượng khách giảm do hạn chế phương tiện cá nhân, ảnh hưởng đến doanh thu của các cửa hàng.

Với khoảng 1,1-1,3 triệu lượt phương tiện cơ giới vãng lai mỗi ngày, việc thay thế năng lực vận chuyển sẽ là thách thức lớn.

Đối với chính quyền và xã hội, Hà Nội cần đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để mở rộng hệ thống xe buýt, tàu điện và các phương tiện công cộng khác.

Ngoài ra, việc xây dựng hạ tầng trạm sạc điện đồng bộ và chi phí giám sát, xử phạt vi phạm cũng là những khoản chi đáng kể. Tuy nhiên, chính sách này mang lại lợi ích dài hạn như giảm ô nhiễm không khí, tiếng ồn và cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Để giảm thiểu tác động, Hà Nội cần cung cấp ưu đãi thuế, trợ giá hoặc vay ưu đãi cho người dân mua xe điện, đặc biệt hỗ trợ nhóm thu nhập thấp.

Đầu tư mạnh vào giao thông công cộng và trạm sạc điện là cần thiết để đảm bảo di chuyển thuận tiện.

Lộ trình cấm xe cần được truyền thông minh bạch, kết hợp thí điểm ở khu vực nhỏ để điều chỉnh chính sách.

Thúc đẩy xe đạp, đi bộ và dịch vụ chia sẻ xe điện cũng là giải pháp khả thi.

Chính sách cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 là bước tiến hướng tới đô thị xanh. Tuy nhiên, với chi phí chuyển đổi và hạ tầng lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, Hà Nội cần lộ trình rõ ràng và chính sách hỗ trợ mạnh mẽ để đảm bảo quá trình chuyển đổi êm thuận, giảm thiểu xáo trộn cho người dân và doanh nghiệp.

Quốc Duẩn