Thị trường ô tô trầm lắng, khuyến mãi 'khủng' vẫn khó kéo khách mua xe
Trước bối cảnh sức mua ô tô giảm mạnh, hầu hết các hãng xe trên thị trường đều đồng loạt tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, tuy nhiên, ghi nhận tại nhiều showroom ở Nghệ An cho thấy lượng khách hàng đến tham quan và "xuống tiền" vẫn khá khiêm tốn.

Khuyến mãi "khủng", khách vẫn chần chừ rút hầu bao
Ngày 14/7, tại một showroom ô tô ở phường Vinh Phú, phần lớn khách đến chủ yếu để bảo dưỡng xe, trong khi bãi xe vẫn còn nhiều xe mới chưa bán được. Một nhân viên bán hàng cho biết, nhiều mẫu xe đang giảm giá sâu, như dòng SUV có giá niêm yết 518 triệu đồng, nay được ưu đãi xuống còn 460 triệu đồng. “Mức giảm năm nay khá hấp dẫn, nhưng khách vẫn rất dè dặt", nhân viên này chia sẻ. Đứng cạnh bên, một vị khách bày tỏ: “Tôi chỉ đi tham khảo, chưa có ý định mua ngay lúc này, vì giá xe có vẻ đang giảm liên tục”.
Tình cảnh tương tự cũng diễn ra tại một vài showroom ô tô khác. Dù áp dụng loạt ưu đãi từ giảm giá trực tiếp 10 - 80 triệu đồng, tặng bảo hiểm vật chất, gói phụ kiện như lót thùng, phim cách nhiệt, camera hành trình,… nhưng lượng khách mua thực tế vẫn không nhiều. Thậm chí dòng xe bán chạy nhất của hãng Mỹ tại Việt Nam cũng đang giảm giá sâu theo từng phiên bản sản xuất, song theo đại lý, thị trường vẫn khá trầm lắng.

“Giá xe thay đổi liên tục khiến tôi phân vân, không biết có nên mua bây giờ hay đợi thêm để được ưu đãi tốt hơn,” anh Lê Văn Tâm (phường Trường Vinh) - một khách hàng đang có nhu cầu tìm xe 7 chỗ - chia sẻ. Tâm lý e dè, “nhát tay” của người tiêu dùng hiện nay đang khiến các hãng xe gặp nhiều khó khăn trong việc chốt đơn hàng.
Thực tế, thông tin về khả năng xe Mỹ được giảm thuế nhập khẩu cũng chỉ tác động nhỏ đến thị trường trong ngắn hạn, do số lượng xe nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ hiện vẫn hạn chế, chủ yếu là dòng xe cao cấp như Jeep, Ram... vốn không phổ biến tại Việt Nam. Một số đại lý cho biết, ngay cả khi thuế về 0%, giá bán của các mẫu xe này vẫn ở mức cao (khoảng 3,6 - 4 tỷ đồng), không phù hợp với năng lực tài chính của đại đa số người tiêu dùng trong nước.

Ở mảng ô tô điện, thị trường có dấu hiệu tích cực hơn nhưng cũng phân hóa rõ rệt. Xe điện Trung Quốc có giá thành hợp lý song gặp hạn chế do thiếu trạm sạc, khiến lượng tiêu thụ còn thấp. Trong khi đó, các mẫu xe điện của thương hiệu nội địa lại ghi nhận sức mua khá tốt nhờ mạng lưới trạm sạc phủ rộng. Một nhân viên đại lý cho biết mỗi tuần bán ra trung bình từ 2 - 3 xe.
Thị trường ô tô cũ ảm đạm
Không còn sôi động như những năm trước, thị trường ô tô cũ tại Nghệ An đang rơi vào tình trạng trầm lắng kéo dài. Ghi nhận tại nhiều showroom cho thấy lượng xe "lướt" - xe chỉ mới sử dụng 1-2 năm - vẫn nằm chờ khách, dù ngoại hình và chất lượng gần như xe mới.

Chủ một showroom xe cũ tại phường Trường Vinh chia sẻ: “Các mẫu xe sản xuất từ năm 2023 - 2024 dù chạy chưa đến 20.000 km nhưng khách vẫn ít quan tâm vì xe mới giờ cũng đang giảm giá rất mạnh. Xe cũ "siêu lướt" giờ không còn lợi thế cạnh tranh. Nếu như trước đây mỗi tháng có thể bán được 10-15 xe, thì nay có tháng chỉ tiêu thụ được 3-4 chiếc".
Sức mua yếu cũng khiến giá xe cũ không còn duy trì được như trước. Theo giới kinh doanh, người bán phải chấp nhận giảm sâu nếu muốn "chốt đơn", trong khi người mua lại ngày càng dè dặt, chỉ sẵn sàng xuống tiền khi thấy rõ sự chênh lệch đáng kể giữa xe mới và xe cũ. Chỉ một số dòng xe nổi tiếng vì độ bền và khả năng tiết kiệm nhiên liệu vẫn có giao dịch nhất định; hay các mẫu bán tải 3-5 năm tuổi, vốn được ưa chuộng trong kinh doanh, giữ giá khá ổn định.
Giá xe ô tô mới liên tục giảm sâu thời gian qua đang đẩy các cơ sở kinh doanh xe cũ vào tình thế đầy rủi ro. Trao đổi với phóng viên, một chủ cơ sở mua bán xe cũ tại xã Quỳnh Lưu cho biết: "Vừa nhập xe về chưa kịp bán thì hãng đã điều chỉnh giảm giá mạnh, khiến giá xe cũ không còn hấp dẫn". Trong tình thế đó, người bán nếu cố giữ giá thì không có khách, còn giảm sâu thì chấp nhận kém lời.
Chủ cơ sở này dẫn chứng, cách đây hơn một tháng, cơ sở nhập về một chiếc Mazda CX-5 bản Deluxe đời 2024, xe chạy lướt. Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau, THACO bất ngờ giảm giá mẫu CX-5 mới tới 50 triệu đồng, khiến nhiều khách hàng quay sang lựa chọn xe mới thay vì xe cũ. “Cuối cùng, chúng tôi phải chấp nhận "cắt lỗ" hơn 30 triệu đồng để đẩy xe đi sớm”, chủ cơ sở chia sẻ.
Không chỉ chịu áp lực từ giá xe mới, thị trường xe cũ còn đối mặt với những rào cản kỹ thuật. Các quy định mới về kiểm tra khí thải, đăng kiểm nghiêm ngặt đang khiến xe đời cũ gặp khó trong việc lưu hành, buộc chủ xe phải đầu tư chi phí bảo trì, thay thế linh kiện nếu muốn bán hoặc tiếp tục sử dụng. Điều này càng khiến người tiêu dùng thêm thận trọng trong quyết định mua xe cũ.

Tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập người dân bị ảnh hưởng cũng khiến nhiều người tạm hoãn kế hoạch mua xe. “Tôi đang chờ qua tháng 7 âm lịch rồi mới quyết định, biết đâu lúc đó có thêm ưu đãi tốt”, một khách hàng cho biết. Các đại lý xe cũ cũng thừa nhận, thị trường khó có thể sôi động trở lại cho đến khi kết thúc "tháng cô hồn”, tức phải đến khoảng giữa tháng 9 dương lịch.
Trên các nền tảng giao dịch online như Chợ Tốt Xe, Oto.com.vn, Bonbanh..., giá xe cũ cũng được điều chỉnh giảm đáng kể so với trước nhằm thu hút khách, nhưng lượng giao dịch vẫn không mấy khởi sắc. Nhiều showroom rơi vào tình trạng vắng khách kéo dài.
Các chuyên gia nhận định, trong thời gian tới, thị trường ô tô sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Nguyên nhân đến từ sức mua suy giảm, tâm lý người tiêu dùng thận trọng trước biến động kinh tế, trong khi giá xe tuy đã được điều chỉnh nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn để kích cầu mạnh.