Văn hóa

Nợ thẻ tín dụng quá hạn: Bao lâu mới được xóa khỏi hệ thống CIC?

Quốc Duẩn 21/07/2025 14:51

Thẻ tín dụng ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hiện đại, nếu không sử dụng hợp lý, người dùng rất dễ rơi vào cảnh nợ xấu khi không thanh toán đúng hạn

Dùng thẻ tín dụng sai cách dễ rơi vào nợ xấu

Thẻ tín dụng ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hiện đại, đặc biệt với giới trẻ có thu nhập trung bình khá trở lên. Tuy nhiên, nếu không sử dụng hợp lý, người dùng rất dễ rơi vào cảnh nợ xấu khi không thanh toán đúng hạn.

Việc chậm trả nợ hoặc để quá hạn sẽ khiến thông tin tín dụng bị ghi nhận trên hệ thống Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC), ảnh hưởng đến khả năng vay vốn sau này.

Nợ thẻ tín dụng quá hạn: Bao lâu mới được xóa khỏi hệ thống CIC?

Theo quy định tại Điều 10 Thông tư 11/2021/TT-NHNN, nợ được phân loại thành 5 nhóm:

Nhóm 1: Nợ đủ tiêu chuẩn (trong hạn hoặc quá hạn dưới 10 ngày)

Nhóm 2: Nợ cần chú ý (quá hạn từ 10 đến dưới 30 ngày)

Nhóm 3: Nợ dưới tiêu chuẩn (quá hạn từ 30 đến dưới 90 ngày)

Nhóm 4: Nợ nghi ngờ (quá hạn từ 90 đến dưới 180 ngày)

Nhóm 5: Nợ có khả năng mất vốn (quá hạn trên 180 ngày)

Trong đó, các nhóm 3, 4 và 5 được xếp vào diện nợ xấu, bị lưu giữ và cập nhật thường xuyên trên hệ thống CIC.

Thông tin nợ xấu sẽ tồn tại bao lâu trên CIC?

Thông tin nợ nhóm 2 sẽ hiển thị trong vòng 12 tháng kể từ ngày phát sinh. Riêng với nợ xấu từ thẻ tín dụng, dữ liệu sẽ được lưu trữ trong 3 năm gần nhất và không thể xóa bỏ trước thời hạn, kể cả khi khách hàng đã tất toán đầy đủ. Đối với dư nợ cho vay, lịch sử nợ xấu có thể được lưu lại đến 5 năm gần nhất.

Việc trả chậm hay để nợ quá hạn không chỉ khiến khách hàng phải chịu thêm phí phạt và lãi suất cao, mà còn làm giảm điểm tín dụng, khiến các khoản vay tiếp theo trở nên khó tiếp cận hơn. Đáng lưu ý, hiện không có cá nhân hay tổ chức hợp pháp nào có thể "xóa nợ xấu CIC" trước thời hạn, do đó người dân cần hết sức cảnh giác trước những lời mời gọi xử lý nợ xấu nhanh chóng để tránh rơi vào bẫy lừa đảo.

Thẻ tín dụng không sử dụng có bị tính phí?

Có thể khiếu nại nếu phát hiện sai sót trên CIC

Trong trường hợp người dùng phát hiện thông tin tín dụng bị ghi sai, theo Điều 18 Thông tư 03/2013/TT-NHNN, có thể gửi đơn khiếu nại đến CIC hoặc tổ chức tín dụng để yêu cầu kiểm tra và điều chỉnh thông tin.

Khách hàng có thể tự kiểm tra tình trạng tín dụng của mình trên hệ thống CIC hoặc thông qua ngân hàng nơi đang sử dụng dịch vụ. Việc chủ động kiểm tra và thanh toán đúng hạn sẽ giúp người dùng tránh được các rủi ro không đáng có trong quá trình sử dụng thẻ tín dụng và bảo vệ uy tín tài chính của bản thân.

Quốc Duẩn