Pháp luật

Nghệ An đồng bộ giải pháp, nhằm giảm vi phạm giao thông trong lứa tuổi học sinh

Đặng Cường 18/11/2025 07:52

Từ ngày 24/10, lực lượng Cảnh sát giao thông đã triển khai cao điểm kiểm tra, tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, siết chặt nề nếp giao thông học đường, hướng tới môi trường đi lại an toàn cho học sinh.

Tăng cường kiểm tra tại cổng trường

Thời gian gần đây, ghi nhận tại nhiều khu vực trường học trên địa bàn tỉnh cho thấy tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra khá phổ biến. Không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, phóng nhanh vượt ẩu hay đi thành hàng ngang… là những lỗi xuất hiện thường xuyên vào giờ tan học. Trước diễn biến này, từ ngày 24/10, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã đồng loạt mở cao điểm kiểm tra, xử lý và đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp tại các trường học.

Theo đó, cán bộ CSGT phối hợp Công an cấp xã tiến hành điều tra cơ bản, nắm tình hình vi phạm giao thông của học sinh, làm cơ sở cho công tác tuần tra và tuyên truyền. (Trong ảnh: Sáng 4/11, Tổ số 8 -Đội CSGT đường bộ số 5, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an xã Xuân Lâm và Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách tiến hành khảo sát, kiểm tra việc sử dụng phương tiện đến trường của học sinh). Ảnh: P.V
Đội CSGT đường bộ số 5, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an xã Xuân Lâm và Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách tiến hành khảo sát, kiểm tra việc sử dụng phương tiện đến trường của học sinh. Ảnh tư liệu: P.V

Sáng 4/11, Tổ số 8 của Đội CSGT đường bộ số 5 phối hợp Công an xã Xuân Lâm và Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách tổ chức khảo sát và kiểm tra việc chấp hành TTATGT của học sinh ngay tại cổng trường. Tại thời điểm học sinh tan học, lưu lượng xe lớn giúp lực lượng chức năng dễ dàng nhận diện các hành vi vi phạm.

Đại úy Võ Đức Hoàng - Đội CSGT đường bộ số 5 cho biết, việc kiểm tra tại chỗ cho phép đánh giá chính xác thực trạng và kịp thời phát hiện các hành vi nguy hiểm. “Phần lớn vi phạm xuất phát từ chủ quan hoặc tâm lý muốn thể hiện với bạn bè. Nâng cao ý thức mới là yếu tố cốt lõi”, Đại úy Hoàng nói.

Ngoài kiểm tra, lực lượng chức năng cũng tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền và ký cam kết giữa học sinh - phụ huynh - nhà trường. Nội dung cam kết tập trung vào các lỗi phổ biến: Không điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe máy điện khi chưa đủ tuổi; phụ huynh không giao xe cho con khi chưa có giấy phép lái xe; học sinh không lạng lách, đánh võng, không vượt đèn đỏ, không cổ vũ đua xe trái phép và phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Các hộ dân quanh khu vực trường học cũng được vận động không trông giữ xe cho học sinh chưa đủ điều kiện.

ực lượng CSGT đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm quanh khu vực trường học và các tuyến đường có nguy cơ cao. Ảnh: N.Đ
Lực lượng CSGT đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm quanh khu vực trường học và các tuyến đường có nguy cơ cao. Ảnh tư liệu: N.Đ

Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT trên toàn tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm có đông học sinh. Tại địa bàn thành phố Vinh (cũ), Đội CSGT đường bộ số 4 bố trí tổ công tác ở các điểm nóng vào giờ tan học. Khoảng 11 giờ ngày 12/11, trên tuyến đường Nguyễn Du - nơi tập trung nhiều trường như THPT chuyên Đại học Vinh, THCS Trung Đô, THCS Bến Thủy - tổ tuần tra đã phát hiện 4 trường hợp học sinh vi phạm chỉ trong hơn 1 giờ. Các lỗi chủ yếu gồm không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, và có trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe máy.

Em T.Đ.K, học sinh lớp 11 cho biết, do bạn thường chở đi học nghỉ đột xuất nên em mượn xe của mẹ để đi. Sau khi bị xử lý, em thừa nhận hành vi sai và cam kết tuân thủ quy định. Theo chia sẻ của một cán bộ làm nhiệm vụ, đa số học sinh khi bị nhắc nhở đều nhận lỗi nhưng thiếu sự giám sát của gia đình và nhà trường, khả năng tái vi phạm vẫn rất cao. “Phụ huynh phải là người nêu gương và giám sát sát sao. Ở lứa tuổi này, các em bị tác động từ bạn bè rất mạnh và dễ có quyết định thiếu cân nhắc”, vị cán bộ nói.

Từ ngày 24/10- 14/11/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 4.310 trường hợp học sinh vi phạm TTATGT, xử phạt hơn 1,4 tỷ đồng, tạm giữ 131 mô tô và 764 phương tiện khác.

Các lỗi vi phạm gồm: Nồng độ cồn (8 trường hợp), chạy quá tốc độ (58), chở quá người (2), giao xe cho người không đủ điều kiện (17), chưa đủ tuổi điều khiển (155), không chấp hành tín hiệu giao thông (6), không chấp hành hiệu lệnh người kiểm tra (1), không đội mũ bảo hiểm (565), không có GPLX (4) và 3.711 lỗi khác.

Đồng bộ giải pháp, siết từ gốc

Đánh giá về tình trạng học sinh vi phạm giao thông, Trung tá Hoàng Mạnh Hùng - Phó trưởng Phòng CSGT Công an Nghệ An cho biết, đây là vấn đề nóng nhiều năm nay, đòi hỏi giải pháp mang tính hệ thống để kéo giảm bền vững. Thực hiện chỉ đạo của Cục C08 và Chỉ thị 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi học sinh, Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch 887/KH-CAT-PC08; Phòng CSGT tiếp tục cụ thể hóa bằng Kế hoạch 3948/KH-PC08, triển khai chuyên đề kiểm soát học sinh vi phạm TTATGT.

Đồng thời, các buổi tuyên truyền về pháp luật, kỹ năng lái xe an toàn và xử lý tình huống giao thông được tổ chức tại trường học, giúp học sinh nhận biết nguy cơ và cách phòng tránh tai nạn. Tổ chức cho học sinh, phụ huynh và nhà trường ký cam kết chấp hành các quy định về TTATGT. (Trong ảnh: Đội CSGT đường bộ số 5, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Ban giám hiệu Trường THPT Mai Hắc Đế tổ chức hội nghị tuyên truyền và tổ chức ký cam kết chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thôn
Đội CSGT đường bộ số 5, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Ban Giám hiệu Trường THPT Mai Hắc Đế tổ chức hội nghị tuyên truyền và tổ chức ký cam kết chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Ảnh tư liệu: P.V

Chuyên đề được triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (24/10 đến 14/11), tập trung điều tra, nắm bắt tình hình vi phạm; tổ chức tuyên truyền và ký cam kết 3 bên; tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các lỗi nguy hiểm. “Việc ký cam kết không phải thủ tục hình thức mà là nền tảng để nhà trường và gia đình cùng chịu trách nhiệm, tạo hiệu quả quản lý lâu dài”, Trung tá Hoàng Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Bước sang giai đoạn 2, Phòng CSGT sẽ tiếp tục duy trì tuần tra với mật độ cao hơn tại các điểm nóng, đồng thời, tổ chức thêm các hoạt động ngoại khóa, tọa đàm, diễn đàn giao lưu giữa CSGT và học sinh nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ trong quản lý vi phạm học sinh: Xây dựng cơ sở dữ liệu kết nối với nhà trường để thông báo kịp thời tình hình vi phạm của từng em, từ đó tăng hiệu quả phối hợp.

Ngoài ra, ngành Công an sẽ kiến nghị bổ sung, hoàn thiện hạ tầng giao thông quanh các trường học: Lắp biển cảnh báo, gờ giảm tốc, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các điểm có nguy cơ cao nhằm hạn chế tai nạn.

Đối với lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện, lực lượng chức năng phối hợp với người giao xe để xử lý. Ảnh: N.Đ
Đối với lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện, lực lượng chức năng phối hợp với người giao xe để xử lý. Ảnh tư liệu: N.Đ

Các biện pháp đồng bộ triển khai đang phát huy tác dụng, nhưng để giữ vững lâu dài, cần sự phối hợp liên tục từ gia đình - nhà trường - xã hội. Những lỗi tưởng nhỏ như đi xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm có thể dẫn tới hậu quả nặng nề nếu xảy ra va chạm. Khi mỗi học sinh có ý thức, mỗi gia đình nâng cao trách nhiệm và nhà trường siết chặt quản lý, môi trường giao thông học đường mới thực sự an toàn.

Trung tá Hoàng Mạnh Hùng khẳng định: “Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó, CSGT giữ vai trò nòng cốt nhưng sự phối hợp của gia đình và nhà trường mới là yếu tố quyết định. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp, song sự đồng hành của phụ huynh và nhà trường là vô cùng quan trọng để xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh và bền vững”.

Đặng Cường