Putin thừa nhận muốn Trump đắc cử; Israel đóng cửa khẩu với Dải Gaza

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều tin tức như: Tổng thống Putin thừa nhận muốn ông Trump chiến thắng năm 2016; Israel đóng cửa khẩu thương mại với Dải Gaza; Tổng thống Pháp đón đội bóng quốc gia ở Paris; Hàn - Triều khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc quân sự phía tây; Bê bối tham nhũng ở Malaysia có thể liên quan tới các công ty Trung Quốc...

Tổng thống Putin thừa nhận muốn ông Trump chiến thắng năm 2016

Tong thong Putin thua nhan muon ong Trump chien thang nam 2016 hinh anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) tiếp tục phủ nhận Moscow can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Ảnh: AP.

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ, Tổng thống Vladimir Putin thừa nhận muốn ông Donald Trump đắc cử năm 2016 nhưng phủ nhận Mosva can thiệp tác động kết quả cuộc bầu cử. "Đúng vậy, tôi đã mong muốn điều đó (ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ). Ông ấy nói sẽ đưa quan hệ Mỹ - Nga trở lại bình thường", Tổng thống Nga Vladimir Putin chia sẻ tại buổi họp báo chung với người đồng cấp Mỹ ngày 16/7 ở Helsinki, Phần Lan.

Tổng thống Putin cũng tiếp tục không công nhận các chứng cứ mà cộng đồng tình báo và cơ quan chấp pháp Mỹ dựa vào để cáo buộc Nga can thiệp bầu cử năm 2016, theo Politico.

Cũng tại buổi họp báo, ông Putin cho biết Mosva sẵn sàng cân nhắc cho dẫn độ 12 công dân mà tòa án Mỹ tuần qua truy tố về hành động can thiệp bầu cử năm 2016, với điều kiện Washington có hành động đáp lại tương xứng.

EU triển khai cơ chế pháp lý chống các lệnh trừng phạt Iran của Mỹ

EU triển khai cơ chế pháp lý chống các lệnh trừng phạt Iran của Mỹ. Nguồn: Sputnik International
EU triển khai cơ chế pháp lý chống các lệnh trừng phạt Iran của Mỹ. Nguồn: Sputnik International

Ngày 17/7, truyền thông địa phương đưa tin Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí triển khai một cơ chế pháp lý nhằm bảo vệ các công ty châu Âu tại Iran trước các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Cơ chế phong tỏa của EU sẽ được áp dụng từ ngày 6/8 tới, trùng với thời điểm áp dụng các lệnh trừng phạt đầu tiên của Mỹ đối với Iran. Quy định phong tỏa của EU được thiết lập từ năm 1996 cho phép bảo vệ các doanh nghiệp và cá nhân trên thế giới trước các lệnh trừng phạt của Mỹ, dựa trên nguyên tắc các thực thể này nằm ngoài lãnh thổ thuộc quyền tài phán của luật pháp Mỹ. Tuy nhiên, một số các doanh nghiệp lớn của châu Âu như tập đoàn dầu khí Total của Pháp đã quyết định vẫn sẽ rời khỏi Iran trừ khi nhận được quyền miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trước đó, ngày 16/7, EU đã bác yêu cầu của Mỹ cô lập kinh tế của Iran.

Israel đóng cửa khẩu thương mại với Dải Gaza để trừng phạt Hamas

  • Chú thích ảnh
    Israel cho biết sẽ đóng cửa khẩu hàng hóa duy nhất của nước này với Dải Gaza trong vài ngày. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman ngày 17/7 cho biết Israel sẽ ngừng chuyển khí đốt và nhiên liệu qua cửa khẩu Kerem Shalom đến tuần sau, song vẫn cho phép hoạt động vận chuyển lương thực và hàng y tế thiết yếu vào vùng đất này của Palestine.

Việc đóng cửa khẩu hàng hóa duy nhất của nước này với Dải Gaza nhằm đáp trả các hành động thù địch của Phong trào Hồi giáo Hamas. Ngay sau khi Hamas nhất trí một lệnh ngừng bắn chấm dứt 24 giờ xung đột căng thẳng, phía Gaza tiếp tục thả diều và bóng bay gây cháy sang Israel để phóng hỏa nhằm gây thiệt hại cho các trang trại. 

Hàn - Triều khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc quân sự phía tây

Quan chức quân sự Hàn-Triêùgặp nhau hôm 14/6. Ảnh:Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.
Quan chức quân sự Hàn - Triều gặp nhau hôm 14/6. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết 2 miền Triều Tiên ngày 17/7 khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc quân sự bao gồm các kết nối fax và điện thoại ở khu vực phía tây bán đảo, theo Yonhap. 

Đường dây liên lạc quân sự phía tây bị cắt đứt năm 2016, sau khi Hàn Quốc đóng cửa khu công nghiệp liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong của Triều Tiên. Tuy nhiên, hệ thống liên lạc bằng điện thoại đã được nối lại vào tháng 1, trước khi diễn ra Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018.

Hàn Quốc và Triều Tiên cũng dự kiến nối lại đường dây liên lạc phía đông, vốn bị cắt vào năm 2011 và sau đó bị hư hỏng hoàn toàn trong vụ hỏa hoạn năm 2013.

Bê bối tham nhũng 4,5 tỷ USD của Malaysia có thể liên quan tới các công ty Trung Quốc

Putin thừa nhận muốn Trump đắc cử; Israel đóng cửa khẩu với Dải Gaza ảnh 5

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: Reuters

BBC dẫn một nguồn tin từ một quan chức cấp cao của Malaysia cho biết vụ điều tra bê bối tham nhũng quỹ 1MDB nay đã có thêm tình tiết mới: các công ty Trung Quốc có thể liên quan tới vụ việc.

Chính phủ mới nhậm chức của Malaysia hồi tháng 5 đã dừng 3 dự án xây dựng lớn với các công ty Trung Quốc chỉ trong 2 tháng. Nguồn tin trên cho hay chính quyền Malaysia tin rằng có 2 dự án xây dựng đường ống dẫn dầu nghi bị lợi dụng trở thành công cụ rửa tiền cho chính quyền ông Najib.

Những cáo buộc trên đã thúc đẩy Bộ Tài chính Malaysia tiếp tục mở rộng phạm vi cuộc điều tra về quỹ 1MDB, hiện đang được triển khai tại một số nước khác trên thế giới.

Tổng thống Pháp đón đội bóng quốc gia ở Paris

Macron-6844-1531788808.jpg

Ảnh: Reuters.

Tổng thống Emmanuel Macron và phu nhân hôm qua chào đón các cầu thủ đội tuyển bóng đá quốc gia ở Điện Elyseé. "Cám ơn tất cả các bạn", ông nói. "Đội bóng này rất đẹp bởi các bạn đoàn kết!". Tổng thống và phu nhân chụp ảnh cùng đội bóng khi họ hát quốc ca trước khi vào họp riêng. 

Ông Macron đã hứa trao huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho các cầu thủ vì "cống hiến xuất sắc" với đất nước. Huân chương này từng được trao cho đội bóng khi lần đầu tiên vô địch World Cup năm 1998. 

Campuchia triển khai gần 70.000 nhân viên an ninh trong cuộc bầu cử Quốc hội

Chú thích ảnh
Cảnh sát Campuchia gác tại Phnom Penh. Ảnh: AFP/TTXVN 

Ngày 17/7, một thành viên của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) cho biết gần 70.000 nhân viên an ninh sẽ được triển khai tại tất cả 22.967 điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới.

Tại buổi họp báo, thành viên NEC, ông Hel Sarath thông báo trong ngày bầu cử, mỗi điểm bỏ phiếu sẽ có 3 nhân viên an ninh mặc đồng phục. Các nhân viên an ninh có nhiệm vụ ngăn chặn bất kỳ hành vi gây rối, đe dọa hay bất kỳ sự vụ nào có thể xảy ra, đồng thời cấm bất kỳ ai mang vũ khí, chất nổ và những vật dụng nguy hiểm tới các điểm bỏ phiếu.

Các quan chức NEC cũng giới thiệu một loại mực không thể xóa sẽ được sử dụng để bôi vào ngón tay của các cử tri trong cuộc bầu cử sắp tới. Mực này sẽ để lại dấu vết không thể rửa sạch trên ngón tay cử tri trong vài tuần và đây là một trong những biện pháp để ngăn chặn cử tri bỏ phiếu nhiều hơn 1 lần.

Nghi vấn IS đánh bom sát hại chỉ huy Taliban để giành địa bàn

Nghi van IS danh bom sat hai chi huy Taliban de gianh dia ban hinh anh 1

Lực lượng an ninh Afghanistan có mặt tại hiện trường vụ đánh bom. Ảnh: IB Times

Theo AP, vụ đánh bom xảy ra trong một đám tang ở một nhà thờ Hồi giáo thuộc tỉnh Sar-i-Pul, miền Bắc của Afghanistan hôm 17/7. Nhà chức trách Afghanistan xác nhận ít nhất 20 người thiệt mạng sau vụ đánh bom, trong đó có một lãnh đạo cấp cao của Taliban.

Abdul Qayuom Baqizoi, cảnh sát trưởng tỉnh Sar-i-Pul, cho biết vụ đánh bom xảy ra trong thời điểm các trưởng lão địa phương gặp gỡ giới chỉ huy của Taliban tại khu vực gần đó. Mục đích của cuộc gặp không được công bố. Nhà chức trách Afghanistan nhận định cuộc đánh bom nhiều khả năng là đòn tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vào Taliban.

Khu vực miền Bắc Afghanistan là nơi tranh giành ảnh hưởng quyết liệt giữa Taliban và IS. Khoảng 100 tay súng Taliban và IS đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh gần đây giữa hai tổ chức này tại khu vực.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.