Quá khứ có thể phủ màu “u ám” cho tương lai Tổng thống Trump

Phú Bình ((Theo CNN))

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Lối sống phóng túng của Donald Trump đã khiến nhân vật này trở nên giàu có, nổi tiếng và rốt cuộc đã tạo dựng nên nét tính cách giúp ông chạm tay tới chiếc ghế Tổng thống Mỹ.

Nhưng giờ đây, cuộc “đụng độ” giữa tương lai của ông chủ Nhà Trắng với quá khứ đầy giật gân và khoa trương ngày nào lại có thể trở thành điểm yếu - gót chân Achilles của chính Trump.

Phiên điều trần phức tạp

Nếu tìm hiểu quá khứ của ông Trump một chút, chắc hẳn ít ai lấy làm ngạc nhiên khi nhiệm kỳ tổng thống hiện nay của ông đang bị gắn chặt với “sân khấu” pháp lý, mà nơi đó còn liên đới tới nhiều nhân vật cỡ bự, bao gồm một ngôi sao phim khiêu dâm, một người mẫu của tờ tạp chí dành cho người lớn Playboy, những vị luật sư bị cáo buộc vi phạm đạo đức nghề nghiệp và cả một nhân vật bí ẩn trong giới giải trí.

Tổng thống Trump (phải) và luật sư riêng của ông Michael Cohen - người vừa bị FBI khám xét nhà riêng và văn phòng làm việc. Ảnh Internet
Tổng thống Trump (phải) và luật sư riêng của ông Michael Cohen - người vừa bị FBI khám xét nhà riêng và văn phòng làm việc. Ảnh Internet
Những mẩu chuyện lá cải trên làm dày thêm tình tiết ly kỳ trong phiên tòa hôm 16/4 New York, vốn được xem là bước đầu tiên của một trận chiến pháp lý ẩn chứa những hậu quả nghiêm trọng đối với ông Trump, sau khi Cục Điều tra Liên bang (FBI) bất ngờ vây ráp văn phòng của Michael Cohen- luật sư riêng của ngài tổng thống.

Đến phiên điều trần theo luật tố tụng trong bộ trang phục màu hồng nhạt, nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels đã có cuộc trao đổi ngắn với truyền thông và đã lên tiếng chỉ trích luật sư Cohen bên ngoài tòa án, khẳng định nhân vật này nhiều năm qua luôn đặt mình “cao hơn pháp luật” và “công khai nhận mình là người dàn xếp rắc rối cho ông Trump”.

Trong một diễn biến gây sốc không kém, người dẫn chương trình Sean Hannity của Fox News cũng bị tiết lộ tại phiên tòa là khách hàng bí mật của Cohen, càng tăng thêm phần bí ẩn, mơ hồ cho câu chuyện vốn dĩ đã phức tạp.

Dẫu vậy, một nguồn tin hiểu rõ tình hình lại khẳng định chẳng có mối quan hệ luật sư-thân chủ chính thức nào giữa họ. Hannity thi thoảng có gọi điện và hỏi Cohen một số vấn đề pháp lý, nhưng vị luật sư này lại không nhận được tiền cho những việc làm đó.

Tuy nhiên, dù sao mà nói, thông tin rằng Tổng thống Mỹ và nhân vật truyền thông cổ vũ ông mạnh mẽ nhất có chung một luật sư, mà người này hiện lại đang vướng vào vòng lao lý, ít nhiều cũng lan truyền cảm giác hoài nghi trong phòng xử.

Nữ diễn viên Stormy Daniels trả lời báo chí sau phiên điều trần Cohen, đứng cạnh là luật sư riêng Michael Avenatti. Ảnh AP.jpg
Nữ diễn viên Stormy Daniels trả lời báo chí sau phiên điều trần Cohen, đứng cạnh là luật sư riêng Michael Avenatti. Ảnh AP.jpg
Thậm chí, chủ bút của tờ Daily Beast là John Avon đã đưa ra nhận định: “Đó là kiểu tình thế mà giá như có nằm trong kịch bản của một cuốn tiểu thuyết thì cũng bị vứt ra ngoài bởi quá sức phi lý”.

Không chỉ có vậy, danh tính một vị khách hàng khác của Cohen hầu như cũng không khiến “mùi bê bối” bớt nồng đậm chút nào. Theo hãng tin CNN, các nguồn tin của họ hồi tuần trước quả quyết rằng Cohen đã tạo điều kiện để thực hiện kế hoạch thanh toán khoản tiền lên tới 1,6 triệu USD vào năm 2017 cho một cựu người mẫu tạp chí Playboy được cho là đã mang thai đứa con của Elliott Broidy - nhà tài trợ hàng đầu của Đảng Cộng hòa.

Mối nguy của Trump

Song thẳng thắn mà nói, những rối rắm lá cải khó tin như trên cũng không thể nào làm lu mờ mối nguy đang hiển hiện với ông Trump. Đây cũng chính là điều có thể đem ra để lý giải cho cơn thịnh nộ công khai của ông chủ Phòng Bầu dục đối với vụ vây ráp mới đây: vụ Cohen có thể đánh dấu một thời khắc giao thoa đầy rẫy hiểm họa, giữa một bên là cuộc sống lắm bê bối trước đây và bên kia là nhiệm kỳ tổng thống hiện nay của Trump.

Đó một phần là bởi, nếu không có khoản 130.000 USD mà Cohen bỏ ra để buộc Daniels giữ im lặng về vụ việc được cho là bê bối tình ái với Trump, thì chắc hẳn vụ vây ráp Cohen cũng như phiên điều trần vừa rồi chẳng bao giờ xảy ra.

Hiện chưa rõ chính xác các công tố viên vốn nổi tiếng kiên quyết của Quận Nam New York đang nhắm đến đâu, nhưng khoản thanh toán kể trên có thể bị đẩy lên thành một sự vi phạm tài chính của chiến dịch tranh cử.

Michael Avenatti - vị luật sư của “cô đào” Daniels, được đánh giá là một tay thao túng giới truyền thông lão luyện - “vờn” Tổng thống Trump trong trò chơi của ông ta, tung ra những thời khắc gây sốt và tận dụng hệ thống pháp lý để đưa vụ việc của thân chủ vào dòng chảy truyền thông.

“Tổng thống tin tưởng xem ông Cohen là người dàn xếp bê bối trong nhiều năm, ngài ấy tin tưởng ông ta để gửi gắm những bí mật sâu thẳm nhất. Và tôi cho rằng sắp đến lúc gieo nhân nào thì gặt quả nấy rồi”.

Luật sư Avenatti phát biểu bên ngoài trụ sở tòa án

Thật trớ trêu thay, thứ “luật rừng” trong giới tin tức lá cải mà nhờ đó Trump kiếm bộn qua nhiều năm giờ đây lại có khả năng trở lại “cắn ngược” ông.

Xét cho cùng, đương kim Tổng thống Mỹ từng sử dụng các tờ báo để biến mình thành một nhân vật phi thường ở New York, luôn chắc chắn rằng bản ngã, những tòa cao ốc chọc trời, những câu chuyện tình ái và cả những chuyến phiêu lưu trong cuộc sống về đêm ở Manhattan của ông lấp đầy những cột tin đồn trong trong nhiều thập kỷ.

Nó mở đường dẫn tới danh vọng trong một chương trình truyền hình thực tế hàng đầu, đưa ông trở thành nhân vật nổi tiếng khắp cả nước và dẫn dắt ông đến với giải thưởng lớn nhất: đó là Nhà Trắng.

Tiểu sử của Trump được viết nên bởi mực in của các tờ báo ở New York. Có thể kể ra một số ví dụ như, dòng tít nổi bật trên tờ New York Post những năm 1990 - “Trải nghiệm tình dục tuyệt vời nhất tôi từng có” - dẫn lại lời Marla Maples, cái tên sau này trở thành người vợ thứ hai của ông Trump.

Hay như tờ New York Daily News vốn thường thích gây khó cho Donald Trump, nhưng hồi năm 1999 từng “tiên đoán” tương lai của ông khi giật tít: “Donald nói với thế giới: Tôi muốn thành tổng thống”…

Dẫu vậy, cho đến nay, những hé lộ về quá khứ “rực rỡ” của Trump, như đoạn băng “Tiếp cận Hollywood” ghi lại khoảnh khắc ông khoe khoang về việc sờ soạng phụ nữ, hay những bình luận dấy lên không ít tranh cãi được “đào mộ” từ kênh phát thanh của Howard Stern, không mấy gây tổn hại đến ông.

Trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016, chúng còn giúp ông củng cố hình ảnh một ứng viên Cộng hòa áp chế mọi khuôn mẫu chính trị, được các cử tri vốn ghét bỏ giới tinh hoa ở những khu vực bị lãng quên đem lòng yêu mến.

Nhưng cây cầu nối với quá khứ của Trump mà FBI dựng nên để đối phó với Cohen có thể lại là một thử thách không nhỏ đối với Tổng thống Mỹ.

Michael Cohen - luật sư riêng của ông Trump vừa bị FBI khám xét nhà riêng và văn phòng làm việc. Ảnh AP
Michael Cohen - luật sư riêng của ông Trump vừa bị FBI khám xét nhà riêng và văn phòng làm việc. Ảnh AP
Vụ vây ráp đối với Cohen ngày càng giống như một mặt trận pháp lý, tách bạch với cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, có thể chẳng bị ảnh hưởng chút nào bởi nỗ lực của Trump hòng cản trở vị công tố viên đặc biệt này.

Giới công tố khẳng định họ đã điều tra Cohen trong nhiều tháng, vì cáo buộc vi phạm hình sự trong các giao dịch kinh doanh cá nhân. Vì khách hàng lớn nhất của ông này là Trump, nên rõ ràng đây hoàn toàn là tin không mấy tốt lành đối với ngài Tổng thống.

Theo các nguồn tin của CNN, FBI đã ra lệnh khám xét để tìm bằng chứng gian lận ngân hàng, lừa đảo và vi phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử.

Bên cạnh đó, họ cũng đang thu thập thông tin về bất cứ khoản thanh toán nào được cho là nhằm “bịt miệng” các phụ nữ khẳng định từng có quan hệ tình cảm với Trump nhiều năm trước.

Hiện nay, chưa rõ liệu những tài liệu và thông tin liên lạc mà FBI đã nắm được có bao gồm cuộc trao đổi nào giữa Trump và Cohen về mớ rắc rối pháp lý trước đây của Tổng thống Mỹ không, hay chăng có vụ việc hình sự nào cần phải để ý đến.

Nhưng trong một diễn biến đáng lo ngại đối với Trump, Stephen Ryan, một luật sư của Cohen cho biết các tài liệu của Tổ chức Trump đã bị các điệp viên đem đi.

Chúng có thể là thứ trao cho các công tố viên cánh cửa mở ra những vụ giao dịch kinh doanh của Trump trong quá khứ, cũng như những rắc rối tài chính của gia đình Trump, bởi Cohen từ lâu đã được xem là một người dàn xếp và phái viên đáng tin cậy của vị chính khách xuất thân tỷ phú bất động sản./.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.