Quan chức Mỹ tranh cãi vì Trump hết lời khen Nga

Phương Hoa (Theo CNN, Sputnik)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh chính quyền vừa tiếp nhận 1 máy bay cung cấp các trang thiết bị y tế của Không quân Nga nhằm đối phó dịch Covid-19, các quan chức Mỹ đã bày tỏ các quan điểm trái chiều. Ngược lại, Tổng thống Donald Trump đánh giá cao và khẳng định, Nga cung cấp nhiều trang thiết bị y tế chất lượng cao, có thể cứu được nhiều người.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty

Một máy bay An-124 Ruslan của Không quân Nga đã hạ cánh xuống thành phố New York hôm thứ Tư, mang theo rất nhiều vật tư y tế thiết yếu như khẩu trang, nước diệt khuẩn, máy thở... để hỗ trợ Mỹ đối phó với dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng. Trong tuyên bố mới nhất tại cuộc họp báo về dịch Covid-19 tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, Nga đã cung cấp rất nhiều trang thiết bị y tế chất lượng cao, có thể cứu nhiều người bệnh và rằng, “đây là một cử chỉ rất tuyệt!...

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc: Liệu đây có phải là một chiến dịch tuyên truyền của Nga hay không, Tổng thống Trump nói rằng, ông “không quan tâm thậm chí chỉ là một chút”.

Cần nhắc lại, chuyến bay chở hàng của Nga được cho là thỏa thuận đạt được sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai đầu tuần. Các mặt hàng hỗ trợ đã được gửi đến Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) tại thành phố New York, Mỹ.

Về phần mình, bình luận về chuyến hàng thiết bị y tế từ phía Nga, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói rằng, “hai nước đã thống nhất cùng hỗ trợ cho nhau trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay và chắc chắn sẽ còn tiếp tục thực hiện trong tương lai. Và rằng, “đã đến lúc hợp tác để đánh bại kẻ thù chung đang đe dọa cuộc sống của tất cả mọi người”. Đến nay, Mỹ hiện vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 với hơn 245.000 ca nhiễm, hơn 6.000 ca tử vong.

Tuy nhiên, trong tuyên bố của mình, theo CNN, cả Tổng thống Trump và đại diện Bộ Ngoại giao đều không nhắc cụ thể tới thông tin, liệu đây là hàng do Nga viện trợ hay là trang thiết bị mà Mỹ bỏ tiền mua. Trong khi đó về phía Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết, một nửa số hàng hóa này được chi trả bởi Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga và một nửa do phía Mỹ chi trả.

Trước các thông tin có phần chưa rõ ràng từ chính quyền, các cựu quan chức Mỹ cho rằng, Tổng thống Trump đang lo sợ sẽ vấp phải phản ứng dữ dội khi đưa ra bất cứ biện minh nào về việc cho phép Nga trở thành một nguồn cung cấp tin cậy trong giai đoạn dịch bệnh nghiêm trọng hiện nay. CNN dẫn ý kiến các cựu quan chức Mỹ cho rằng, “thật khó hiểu vì sao họ (chính quyền) lại không rõ ràng, chẳng khó để giải thích và thông tin cụ thể về vấn đề này”. Cựu quan chức ngoại giao Brett McGurk cho rằng, chuyến hàng của Nga như một cử chỉ nhân đạo và tuyên truyền về chính sách ngoại giao của nước này.

Mặc dù Graham Brookie - Giám đốc Viện nghiên cứu Pháp lý kỹ thuật số, thuộc Hội đồng Đại Tây Dương nói với CNN rằng, họ đang chứng kiến các thông điệp hỗ trợ tích cực từ phía Nga; nhưng một cựu quan chức khác lại bình luận, nếu tiếp tục có thêm nhiều chuyến bay chở hàng viện trợ như vậy, “thật không khó để dư luận nhận thức rằng, Mỹ đang phải phụ thuộc vào Nga”.

Ở góc độ khác, Andrew Weiss, Phó Chủ tịch Chương trình nghiên cứu về Nga và Á - Âu tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế cho rằng, động thái hỗ trợ Mỹ đang nhắm đến các mục tiêu chính sách đối ngoại rộng lớn và dài hơi hơn của Nga./.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.