Quân đội Iraq dần lấy lại quyền kiểm soát thành phố Tikrit

11/03/2015 14:15

(Baonghean.vn) - Thứ 3 ngày 10/3, quân đội Iraq và lực lượng dân quân người Shiite đã chiếm lại được quyền kiểm soát trung tâm Al-Alam, ở khu vực ngoại ô phía bắc thành phố Tikrit. Đây là thành quả của chính quyền Iraq sau 1 tuần chiến đấu nhằm chiếm lại thành phố Tikrit từ tay IS.

 Quân đội Iraq đang từng bước tiếp cận và chiếm lại thành phố Tikrit. Ảnh: Reuters/Thaier Al-Sunani
Quân đội Iraq đang từng bước tiếp cận và chiếm lại thành phố Tikrit. Ảnh: Reuters/Thaier Al-Sunani

Hiện tại, theo lời các sĩ quan người Iraq, những chiến binh thánh chiến IS vẫn còn đang lẩn trốn trong những tòa nhà nằm ở khu vực phía bắc thành phố Tikrit. Tuy nhiên, lực lượng quân đội chính phủ cho biết họ cũng đã sẵn sàng cho một trận chiến giáp lá cà nhằm đánh đuổi IS ra khỏi thành phố.

Được biết, sau khi chiếm lại khu vực Al-Dour nằm ở phía nam thành phố Tikrit vào tuần trước thì Al-Alam là địa điểm chiến lược cuối cùng mà quân đội chính phủ giành lại được trước khi mở một cuộc tấn công nhằm vào thành phố quê hương của cựu độc tài Saddam Hussein.

Kể từ khi thành phố Tikrit đã rơi vào tay của IS vào mùa hè năm 2014, quân đội chính phủ nhiều lần muốn chiếm lại thành phố này. Theo các nhà phân tích, thành phố Tikrit là một địa điểm chiến lược nằm trên con đường dẫn đến Mosul – một thành phố khác nằm ở phía bắc Iraq cũng đang nằm dưới quyền kiểm soát của IS. Và nếu như quân đội chính phủ chiếm lại được thành phố Tikrit thì có cuộc chiến giành lại thành phố Mosul sẽ diễn ra dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, trái với những tin vui đến từ thành phố Tikrit, tình hình chiến sự tại khu vực Kirkuk lại không mấy khả quan. Các chiến binh thánh chiến IS vẫn bám trụ gắt gao tại thành phố Kirkuk trước những đợt tấn công bất ngờ của lực lượng người Kurd tiến hành hôm thứ 2 vừa rồi.

Tính đến thời điểm này, có vẻ như việc chiếm lại thành phố Kirkuk từ tay IS còn khá xa vời khi mà người Kurd vẫn chưa thể tiếp cận đến khu vực ngoại ô của thành phố. Theo các nguồn tin quân sự, các cuộc chiến nhằm giành lại thành phố Kirkuk hiện đang cách thành phố này đến tận 20 km.

Chu Thanh – theo LeMonde 10/3

TIN LIÊN QUAN

Quân đội Iraq dần lấy lại quyền kiểm soát thành phố Tikrit
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO