Quân đội Myanmar trả tự do cho các quan chức cấp cao

Theo Phạm Hà (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Quân đội Myanmar cũng đã khôi phục hoạt động của dịch vụ internet đồng thời đặt ra những ưu tiên giải quyết thách thức cho đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Tổng Tư lệnh Quân đội Myanmar Min Aung Hlaing có cuộc họp Nội các đầu tiên, kể từ sau khi Quân đội bắt giữ nhiều quan chức Chính phủ, trong đó có Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống U Win Myint. Phát biểu tại cuộc họp, ông cho biết quân đội sẽ kiểm soát đất nước cho đến khi chính phủ mới được thành lập sau cuộc bầu cử sắp tới. Trong giai đoạn tình trạng khẩn cấp của đất nước kéo dài 1 năm, bầu cử và đối phó với Covid-19 sẽ là ưu tiên hàng đầu của đất nước.

Quân đội Myanmar trả tự do cho các quan chức cấp cao ảnh 1
Bà Aung San Suu Kyi (trái) và Tổng tư lệnh Min Aung Hliang. Ảnh: Reuters

Quân đội Myanmar ngày 2/2 cũng đưa ra những bước đi được cho là giúp hạ nhiệt tình hình khi truyền thông khu vực cho biết quân đội đã trả tự do cho nhiều thủ hiến vùng và bang bị họ bắt giữ trước đó 1 ngày.  Trong một tuyên bố, quân đội Myanmar cho biết hiện dịch vụ internet đã được khôi phục trở lại và các dịch vụ ngân hàng vẫn đang hoạt động như bình thường.

Những diễn biến tại Myanmar đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 2/2 có cuộc họp khẩn tại Myanmar để thảo luận tình hình tại quốc gia Đông nam Á này. Tuy nhiên các nước đã không thể ra Tuyên bố chung do Anh soạn thảo nhấn mạnh việc sớm khôi phục dân chủ tại Myanmar, vì không có đủ sự ủng hộ của 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an.

Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Barbara Woodward đồng thời là Chủ tịch Hội đồng bảo an Liên hợp quốc tháng 2 kêu gọi cần có sự đồng thuận trong việc giải quyết tình hình tại Myanmar.

“Hiện có lo ngại trong dư luận quốc tế về tình hình tại Myanmar. Chúng tôi hoan nghênh vai trò của các đối tác khu vực bao gồm ASEAN để giải quyết cuộc khủng hoảng này. Các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục thảo luận các bước đi tiếp theo. Tôi hy vọng chúng ta sẽ có sự đồng thuận và tôi sẽ sớm thông tin về các bước tiến về vấn đề này”, bà Woodward nhấn mạnh.

Trước đó các quốc gia ASEAN cũng ra tuyên bố nhấn mạnh những nguyên tắc của khối bao gồm tuân thủ các nguyên tắc dân chủ, pháp quyền, tôn trọng và bảo vệ các quyền con người và các quyền tự do. Tuyên bố kêu gọi các bên tại Myanmar “theo đuổi đối thoại, hòa giải, phù hợp với ý chí và lợi ích của người dân Myanmar”.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha - một quốc gia thành viên ASEAN hôm qua bày tỏ hi vọng tình hình tại Myanmar sẽ được giải quyết một cách hòa bình vì lợi ích của người dân, đồng thời kêu gọi truyền thông không nên làm gia tăng thêm tình hình căng thẳng.

“Tôi muốn tất cả các đơn vị truyền thông cần thận trọng đưa tin về tình hình Myanmar. Tôi không muốn điều này ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế và xã hội của Myanmar. Vì đây cũng là một vấn đề của ASEAN và chúng tôi không muốn căng thẳng gia tăng tại quốc gia này”, Thủ tướng Prayut nói.

Nhiều quốc gia cũng đang cân nhắc các biện pháp để phản ứng với những diễn biến tại Myanmar. Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cho biết sẽ xem xét lại viện trợ nước ngoài cho Myanmar, trong khi Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ hy vọng các bên ở Myanmar sẽ đạt được một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay, thông qua việc nối lại đối thoại chính trị và duy trì sự phát triển kinh tế-xã hội bền vững của đất nước. Ngân hàng thế giới (WB) bày tỏ quan ngại về tình hình hiện nay tại Myanmar và sẵn sàng hỗ trợ nước này đạt được tăng trưởng bền vững cũng như tăng cường sự tham gia của mọi thành phần trong xã hội. Ngân hàng thế giới khẳng định vẫn cam kết thực hiện các mục tiêu này và luôn ủng hộ người dân Myanmar./.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.