Quân đội Syria bị cáo buộc tấn công hóa học làm 49 người chết

Theo Tử Quỳnh (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Phe nổi dậy Syria tố cáo quân đội chính phủ sử dụng chất độc hóa học tại khu vực Đông Ghouta khiến nhiều người tử vong.
Quân đội Syria bị cáo buộc tấn công hóa học làm 49 người chết ảnh 1

Một khu vực bị phá hủy trong chiến dịch tấn công Đông Ghouta. Ảnh: AFP.

Hiệp hội Y tế Mỹ Syria (SAMS) và lực lượng nổi dậy tại Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, hôm qua ra thông cáo chung, cho rằng quân đội chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học làm ít nhất 49 người ở khu vực này thiệt mạng. Chính phủ Syria bác bỏ cáo buộc, cho rằng phiến quân đã tung tin thất thiệt khi bị dồn vào đường cùng, Reuters đưa tin.

Quân đội Syria dưới sự yểm trợ của Nga đang nỗ lực giành lại Đông Ghouta từ tay quân nổi dậy. Lực lượng đối lập cho biết các đợt không kích đang được nối lại nhằm vào khu vực này, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ Syria và Nga. Báo cáo của Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SORH) cho biết đây là một trong những chiến dịch quân sự ác liệt nhất trong 7 năm nội chiến tại Syria, khiến hơn 1.600 dân thường thiệt mạng.

"Chính quyền Syria có truyền thống sử dụng vũ khí hóa học để tấn công người dân. Nếu điều này là chính xác, Washington yêu cầu có phản ứng ngay lập tức từ cộng đồng quốc tế", Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo sau khi nhận cáo buộc về tấn công hóa học tại Đông Ghouta. Tuy nhiên, các nguồn tin phương Tây chưa thể xác thực cáo buộc này.

Chính quyền Mỹ hồi đầu tháng ba được cho là đã họp bàn về khả năng phát động một chiến dịch tấn công mới nhằm vào Syria để đáp trả cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học. Cuộc họp diễn ra sau khi có báo cáo về việc vũ khí đã được sử dụng trong chiến dịch tấn công của quân đội chính phủ tại thị trấn Đông Ghouta vào ngày 25/2. Nhiều nạn nhân có triệu chứng giống như tiếp xúc với chất độc clo và một trẻ em đã thiệt mạng.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.