Quân đội Syria bị IS phục kích: 10 lính thiệt mạng, tăng T-90 tan nát

Hiện nay, Quân đội Syria và lực lượng đồng minh đang tiến công dữ dội vào thành phố Abu Kamal ở Đông Nam Syria, hiện đang bị IS chiếm giữ.

Sau khi bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tái chiếm lại thành phố Abu Kamal (al-Bukamal), ở phía Đông Nam Syria; ngày 15 tháng 11, sáu máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga đã tiến hành một đợt tấn công khổng lồ vào các mục tiêu IS gần al-Bukamal.

Thành phố này nằm trên đường biên giới Syria-Iraq, trấn giữ con đường huyết mạch nối thủ đô Iraq và Syria (Baghdad-Damascus), trên con đường tiếp tế từ Iran sang Iraq để tới Syria và có thể là Hezbollah; đồng thời cũng là con đường mà khủng bố IS chạy từ Iraq sang Syria.

Do đó, việc đánh chiếm thành phố này là mục tiêu quan trọng hàng đầu đối với Quân đội Syria, còn bọn khủng bố IS thì quyết tâm giữ cho bằng được. Điều này cho thấy một cuộc chiến vô cùng khốc liệt sẽ xảy ra ở Abu Kamal trong những ngày tới.

Vào ngày 16/11, giới truyền thông cho biết, Quân đội Ả rập Syria (SAA) và đồng minh chủ chốt là Lực lượng vũ trang người Shiite Lebaon là Hezbollah và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đang tấn công thành phố biên giới của Al-Bukamal từ 3 hướng.

Theo đó, SAA, IRGC và Hezbollah đã tấn công vào các trận địa phòng ngự của khủng bố IS ở các khu vực tây bắc, tây và đông nam của al-Bukamal. Tuy nhiên, các lực lượng ủng hộ chính phủ đã phải đối mặt với sự phản kháng mạnh mẽ từ IS.

Hiện nay, cánh truyền thông Hezbollah cho biết rằng, các cuộc đụng độ vẫn đang tiếp diễn quanh al-Bukamal và tại một số quận của thành phố. Tuy nhiên, SAA vẫn chưa đạt được những thắng lợi quan trọng, mà ngược lại, họ còn phải chịu những tổn thất lớn.

Cơ quan thông tin liên kết với IS là Amaq cho biết, các tay súng khủng bố IS đã tấn công một cuộc tập hợp lực lượng của các binh lính SAA ở phía tây thành phố al-Bukamal bằng một quả tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM), khiến 7 binh sĩ của SAA thiệt mạng.

Tiger bi IS phuc kich: 10 linh thiet mang, T-90 tan nat

IS bắn cháy tan tành chiếc T-90A của lực lượng đặc nhiệm Tiger Force.

Amaq cũng thông báo rằng, các tay súng IS cũng đã phá hủy một chiếc xe ủi, một chiếc xe tăng và bắn hỏng một chiếc xe tăng khác của SAA bằng các ATGM ở phía tây thành phố al-Bukamal và đánh lui tất cả các đợt tấn công của Quân đội Syria ở các hướng này.

Ở hướng tiến công từ phía Bắc xuống, IS cũng đã gây rất nhiều khó khăn và thiệt hại cho lực lượng đặc nhiệm Tiger (Tiger Force) của Quân đội Syria, khi họ tiến xuống phía Nam từ thành phố quan trọng nhất là Mayadin, để hợp công Abu Kamal với các lực lượng khác.

Theo giới truyền thông địa phương, các tay súng khủng bố của IS đã phục kích một nhóm quân Syria ở khu vực gần Al-Kashma, phía nam thành phố al-Mayadin thuộc tỉnh Deir Ezzor. Đây là địa bàn nằm trên hướng tiến công của lực lượng đặc nhiệm Tiger.

Theo những bức ảnh được cung cấp bởi Amaq, các thành viên của IS đã sát hại khoảng 10 tay súng đặc nhiệm Syria và phá hủy tan tành một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T-90A - được mệnh danh là “xe tăng thần thánh” - của lực lượng Tiger.

Tuy IS không công bố dùng hỏa lực gì để bắn tan nát chiếc T-90 và 10 lính Syria thiệt mạng nhưng giới truyền thông nhận định, đây là một phát bắn của ATGM nên mới khiến tháp pháo của chiếc T-90 bị bay tung xa mấy mét. Với cú đánh này, có lẽ tổ lái khó mà sống sót.

Hiện nay, các lực lượng Tiger đang phát triển hướng tấn công từ Mayadin xuống phía Nam đến al-Bukamal. Tuy nhiên, họ đã không thể tiếp cận được thành phố chiến lược này, trước sự chống trả rất mãnh liệt của IS.

Đồng thời, Nga cũng tố cáo rằng, Mỹ và SDF đang làm hết sức để ngăn cản SAA đánh chiếm được Abu Kamal, bằng cách thả tàn quân IS xuống tăng viện cho Abu Kamal, phá hoại thông tin liên lạc, thậm chí là chiến đấu cơ Mỹ đã bay lên để chặn máy bay Nga không kích IS.

Theo Baodatviet

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.