Quân đội Ukraine pháo kích dữ dội tại thành phố Slavyansk

Tình hình tại thành phố Slavyansk, tỉnh Donetsk miền Đông Ukraine vẫn căng thẳng khi giao tranh tiếp diễn trong ngày 1/6. 
Các đợt pháo kích của lực lượng quân đội Ukraine đã gây thiệt hại cho tòa nhà trại trẻ mồ côi "Cánh buồm hy vọng" và Viện nghiên cứu khoa học điện áp cao ở thành phố này.
Binh sỹ Ukraine gác tại trạm kiểm soát gần thành phố Slavyansk. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Ukraine gác tại trạm kiểm soát gần thành phố Slavyansk. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo đại diện lực lượng dân quân tự vệ Slavyansk, các cửa sổ của tòa nhà trại trẻ bị hư hỏng và một trong các bức tường bị đạn xuyên thủng. 
Tuy nhiên, trẻ em tại đây đã được sơ tán sang một thành phố khác vào tuần trước nên không có thiệt hại về người. 
Trong khi đó, tại Viện nghiên cứu khoa học, hầu hết tất cả các cửa sổ bị vỡ tan khi một quả mìn phát nổ trên đường ngay trước tòa nhà. 
Cuộc pháo kích đã làm làm gián đoạn hoạt động của mạng lưới xe điện, một số khu vực trong thành phố cũng bị ngắt tín hiệu Internet. 
Theo một số nguồn tin, có 5 người bị thương trong cuộc pháo kích và máy bay tiêm kích vẫn quần thảo trên bầu trời thành phố.
Đại diện lực lượng dân quân tự vệ cho biết hai đêm trước đó, thành phố Slavyansk đã đặt trong tình trạng báo động khi ngôi làng liền kề - Semenovka - cũng bị lực lượng an ninh Ukraine nã pháo dữ dội.
Trong khi đó, chiều cùng ngày, tại thành phố Odessađã diễn ra cuộc tuần hành phản đối các chiến dịch trừng phạt của chính quyền lâm thời Ukraine tại khu vực miền Đông-Nam nước này. 
Với các khẩu hiệu "Không chiến tranh," "Không có sự tồn tại của chủ nghĩa phátxít..." hàng trăm người, mang theo trẻ em, đã biểu tình trước tòa nhà công đoàn nhằm tưởng niệm những người thiệt mạng trong vụ đụng độ đẫm máu tại Odessa ngày 2/5, đồng thời kêu gọi "chấm dứt hành động trừng phạt của chính quyền Ukraine vào Donbass."
Trước đó, ngày 2/5, tại Odessa đã xảu ra xung đột đẫm máu giữa các thành viên nhóm "Cánh hữu," và lực lượng dân quân gọi là "tự vệ Maidan" từ Kiev tới với những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa Ukraine và ủng hộ quy chế công nhận tiếng Nga là ngôn ngữ quốc gia. 
Các lực lượng này đã đốt lều trại của người biểu tình ở Odessa, phóng hỏa tòa nhà công đoàn, nơi đang tiến hành thu thập chữ ký ủng hộ liên bang hóa, khiến ít nhất 48 người chết và hơn 200 người bị thương, tuy nhiên một số nguồn tin lại cho rằng, số người chết có thể lên tới 116 người./.
Theo TTXVN

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.