Quan hệ Nga - Mỹ sẽ "hạ nhiệt"?

(Baonghean) - Ngày 12/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có chuyến thăm Nga và hội kiến Tổng thống Nga Putin. Trước đó, điện Kremlin cũng đã đón tiếp Thủ tướng Đức Angela Merkel. Phải chăng đây là những tín hiệu cho thấy việc hàn gắn mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên đang từng bước manh nha?

Cần lưu ý rằng: đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao của Mỹ đến Nga kể từ khi diễn ra cuộc khủng hoảng Ukraine vào năm 2013 và nhất là sau sự kiện lễ kỷ niệm 70 chiến thắng phát xít tại Quảng trường Đỏ vắng bóng các nhà lãnh đạo phương Tây. Vậy nên chuyến thăm của ông Kerry đến Nga cho thấy thiện chí của Mỹ trong việc cải thiện mối quan hệ giữa hai bên. Cụ thể, Ngoại trưởng Mỹ Kerry và Tổng thống Nga Putin đã hội đàm trong 4 giờ liên tục về tình hình các điểm nóng: cuộc khủng hoảng Ukraine; xung đột tại Syria; nội chiến ở Yemen, Lybia... Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về vấn đề hạt nhân Iran và cuộc đàm phán giữa Iran với nhóm P5+1 kéo dài đến tháng 6… Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Kerry và người đồng cấp Nga Lavrov đã cùng đặt vòng hoa trước tượng đài các chiến sỹ Xô viết hy sinh trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) được Tổng thống Nga Vladimir chào đón tại khu nhà riêng Bucharov Ruchei ở Sochi. 	Ảnh: AP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) được Tổng thống Nga Vladimir chào đón tại khu nhà riêng Bucharov Ruchei ở Sochi. Ảnh: AP
Sau cuộc hội đàm với những tín hiệu mang thiện chí xây dựng được phát đi, giới quan sát có quyền hy vọng rằng một chương mới có thể sẽ mở ra ở tương lai không xa trong mối quan hệ Nga - Mỹ. Bởi sau cuộc gặp gỡ này, Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry cho biết: “Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn của Tổng thống Mỹ Obama đối với thiện chí muốn đàm phán của phía Nga. Trong thời điểm hiện tại, đối thoại song phương là việc cực kỳ quan trọng. Đó cũng là giải pháp duy nhất để cùng nhau giải quyết những vấn đề đang diễn biến nhanh và ngày càng phức tạp hiện nay”. Về phần mình, cả Tổng thống V.Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov đều hoan nghênh chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry và đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm. Ông Lavrov cho biết, cuộc hội đàm lần này đã giúp hai bên tăng cường sự hiểu biết trong bối cảnh quan hệ hai nước rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh.
Tuy vậy, giới phân tích chính trị vẫn không loại trừ khả năng đó chỉ là những lời phát biểu mang nặng tính ngoại giao, hình thức. Bởi ngoài một số cuộc đối thoại trực tiếp và gián tiếp ra thì đến nay, cả 2 bên vẫn chưa đạt được một thỏa thuận nào mang tính đột phá hay tìm ra cách tiếp cận mới nhằm khỏa lấp các bất đồng trong quan điểm của hai bên. Có chăng chỉ là một chút thay đổi về cách nhìn nhận, đánh giá tình hình, ví dụ như khi đôi bên nhất trí rằng lộ trình hòa bình cho Ukraine ký kết tại Minsk (Belarus) hồi tháng Hai vừa qua là cách tốt nhất để giải quyết khủng hoảng, và đàm phán ngoại giao là con đường duy nhất tới hòa bình. Hay như một sự nhất trí hiếm hoi khá bất ngờ khi cả hai cùng “có chung suy nghĩ” trong vấn đề Ukraine. Đó là việc ông Kerry nói rằng, cần cảnh báo ông Poroshenko không nên gây thêm hành động thù địch nào – điều có thể đặt lệnh ngừng bắn vào tình thế “hiểm nghèo” - Nga đã lên tiếng cảnh báo về khả năng này ngay từ khi thỏa thuận Minsk còn chưa được ký kết.
Ngờ vực và hy vọng - có thể nói đó là “cảm xúc” của những người quan tâm theo dõi tình hình mối quan hệ giữa Nga và phương Tây vào lúc này. Củng cố thêm niềm tin vào một sự tiến triển theo chiều hướng tốt lên là sự kiện Thủ tướng Đức Angela Merkel tới Moscow vào ngày 10/5, tức chỉ 2 ngày trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ. Bà Merkel đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin và cùng chủ nhân Điện Kremlin tới đặt vòng hoa tại Tượng đài Chiến sĩ vô danh ở Quảng trường Đỏ. Rõ ràng đây là dấu hiệu cho thấy sự xuống thang của Đức và bà Merkel cũng đã phá vỡ cái gọi là “điều cấm kỵ” của giới lãnh đạo phương Tây. Những người đứng đầu các quốc gia châu Âu đã “đồng lòng” lảng tránh đến thăm Nga kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng Ukraine hồi năm ngoái.
Kết lại, vẫn còn nhiều bất đồng chưa thể giải quyết trong một sớm, một chiều đối với mối quan hệ có truyền thống diễn biến phức tạp của Nga - Mỹ nói riêng và Nga - phương Tây nói chung. Nhận thức của các bên trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã có một chút tương đồng, nhưng chừng đó là chưa đủ để tạo nên sự đột phá. Hơn nữa việc Mỹ và Liên minh châu Âu tiếp tục giữ lập trường áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Nga cũng sẽ là hố sâu ngăn cách khó lấp đầy trong tương lai gần. Nhưng lập trường đó có giữ vững được lâu dài nữa không, khi mà Mỹ và Đức – hai quốc gia có tiếng nói gần như quan trọng nhất đều đã tìm đến, gõ cửa nước Nga bằng một thái độ có vẻ như đầy thiện chí. Nếu hành động đó xuất phát từ sự chân thành thì cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu, bởi lịch sử đã chứng minh một chân lý: chỉ khi có sự hợp tác thì mọi việc mới có thể giải quyết ổn thỏa nhất.
Cảnh Nam

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.