Quản lý chặt chẽ các cơ sở đào tạo tiếng Anh

(Baonghean) Theo đơn gửi Báo Nghệ An, một phụ huynh phản ánh: Hiện nay, một số trung tâm dạy tiếng Anh trên địa bàn TP.Vinh thu học phí quá cao. Ví dụ,  thông báo cho phụ huynh học 40 buổi, học phí 250.000 đồng/buổi, bằng 10 triệu đồng, chưa kể chi phí khác...

Để làm rõ vấn đề đơn thư nêu, chúng tôi đến cơ sở Anh ngữ Eland, được thầy giáo Hoàng Tăng Đức, người dạy lớp học có mức học phí như trên cho biết: Đây là lớp học theo thỏa thuận giữa phụ huynh học sinh và cơ sở, bởi khác với lớp đại trà có sĩ số 10-15 em, lớp này phụ huynh yêu cầu dạy 4 em, tuy nhiên mức học phí cho một buổi học không đổi, vì vậy mỗi em sẽ phải đóng 250.000 đồng/buổi. Bà Đ.T.H có con theo học lớp này, theo chương trình Cambridge tại Anh ngữ Eland cũng cho biết: Mức học phí này hoàn toàn theo thỏa thuận giữa phụ huynh và cơ sở.

                Một buổi học theo chương trình Cambridge tại Anh ngữ Eland.

Một số phụ huynh có con theo học tại cơ sở Anh ngữ Eland cho biết thêm: Cambridge là chương trình dành cho học sinh bản địa cùng lứa tuổi nên chúng tôi không ngại đầu tư ngay từ bây giờ. Tuy nhiên, cũng chỉ dám cho con theo học lớp đại trà, có sĩ số 10-15 em, với mức học phí 60.000đồng/ buổi, cả khóa hết 2.400.000 đồng như vậy, hiện nay ngoài mức học phí được xem là "đại trà" thì, tùy theo nhu cầu của phụ huynh các cơ sở, có thể bố trí cả những lớp học với mức học phí khá cao. Tuy nhiên đó hoàn toàn là thỏa thuận.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 34 trung tâm và cơ sở đào tạo ngoại ngữ. Trong đó, địa bàn TP Vinh có đến 29 cơ sở. Việc cấp phép cho phép các cơ sở này hoạt động dựa trên Thông tư 03/2011/TT-Bộ GD&ĐT về quy chế tổ chức và hoạt động tin học, ngoại ngữ. Theo đó, về phía chủ cơ sở nếu có nhu cầu, được Sở KH - ĐT cấp phép kinh doanh, Sở GD&ĐT kiểm tra đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, cán bộ giảng dạy... là được phép hoạt động. Hầu hết, các cơ sở được cấp phép đào tạo tiếng Anh theo chương trình giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành và một số chương trình tiếng Anh khác cho trẻ em và người lớn như TOEFL, FCE, IELTS, Cambridge...  Việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ do Sở GD& ĐT chỉ đạo. 

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi thì hiện nay, học phí của một khóa học tiếng Anh không có một "khung chuẩn" nào. Một khoá học có 10- 15 học viên, mức học phí dao động trên dưới 2 triệu đồng, từ 50- 100 nghìn đồng/buổi. Với nhiều bậc phụ huynh thì đây cũng đã là mức học phí tương đối cao. Chị Nguyễn Thanh Thủy có con đang theo học tại cơ sở ngoại ngữ ASEM Link, cho biết: "Với điều kiện kinh tế gia đình thuộc loại trung bình, nên tôi thấy mức học phí 50.000 đồng/buổi là cao. Tuy nhiên, để con được theo học giáo viên bản ngữ, với chương trình học được bố trí khá khoa học, hợp lý nên gia đình cũng cố gắng".

Cùng với vấn đề học phí, chất lượng đào tạo hiện nay cũng rất đáng quan tâm. Bởi thực tế, giáo trình giảng dạy ở các trung tâm, đơn vị không giống nhau. Qua kiểm tra hàng năm của Sở GD&ĐT, vẫn còn một số đơn vị dạy chưa bám sát chương trình tiếng Anh trình độ A, B, phần lớn chưa đủ số tiết theo quy định. Việc kiểm tra giáo án, chương trình, nội dung giảng dạy của giáo viên ở một số đơn vị chưa quan tâm đúng mức. Việc sinh hoạt chuyên môn còn ít, thậm chí có nơi không có biên bản sinh hoạt chuyên môn. Một số đơn vị ít tổ chức dự giờ, đánh giá tiết dạy, còn khoán trắng cho giáo viên đứng lớp nên chưa kịp thời khắc phục các hạn chế trong giảng dạy. Chất lượng giờ dạy một số giáo viên còn thấp,  gần 30% tiết dạy mức độ. Tiết dạy còn đơn thuần truyền thụ kiến thức lý thuyết, chưa thể hiện rõ việc rèn luyện kỹ năng vận dụng và ứng dụng vào thực tế...

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Huy Phi - Phó Trưởng phòng GDTX, Sở GD&ĐT cho biết: “Khi cấp phép thì Sở dựa trên nội dung chương trình của Bộ nhưng thực tế trong quá trình đào tạo các cơ sở lại thường điều chỉnh theo nhu cầu của người học. Còn về học phí là hoàn toàn theo hình thức tự nguyện, có sự thỏa thuận giữa người học và cơ sở đào tạo. Mỗi cơ sở lại có năng lực khác nhau từ cơ sở vật chất đến chất lượng giảng dạy... Vì vậy, mức học phí tại các cơ sở là khác nhau, và chúng tôi cũng rất khó có thể quản lý được vấn đề này”.

Thiết nghĩ, mong muốn biết tiếng Anh, giỏi tiếng Anh đang là nhu cầu của rất nhiều người. Nhưng với thực tế hoạt động như hiện nay ở các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, cơ quan quản lý cần sớm đưa ra một khung giá chuẩn về mức học phí, về nội dung, chương trình học cụ thể theo quy định ngành GD&ĐT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, để sớm kịp thời phát hiện những sai phạm nhằm  bảo đảm quyền lợi cho người học. Riêng vấn đề bạn đọc gửi đơn cho Báo Nghệ An cũng là vấn đề được đông đảo phụ huynh quan tâm. Tuy nhiên, trường hợp mà đơn thư đề cập hoàn toàn do tự nguyện thỏa thuận giữa người dạy và phụ huynh.

Quảng An

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.