Quản lý chặt chẽ việc sử dụng kháng sinh trong bệnh viện

Bộ Y tế vừa ban hành tài liệu hướng dẫn thực hiện quản lý sử dụng kháng sinh trong bệnh viện. Đây là tài liệu được áp dụng tại tất cả các bệnh viện trong bối cảnh hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng các vi khuẩn kháng với nhiều loại kháng sinh.

Mua bán thuốc tại một cửa hàng trước cổng Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) - Ảnh: TTXVN.
Mua bán thuốc tại một cửa hàng trước cổng Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) - Ảnh: TTXVN.


Phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết việc ban hành tài liệu nhằm tăng cường sử dụng kháng sinh hợp lý, giảm hậu quả không mong muốn khi dùng kháng sinh, nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, ngăn ngừa vi khuẩn đề kháng kháng sinh và giảm chi phí y tế cho người bệnh.

Đối với các đơn vị thực hiện, Bộ Y tế yêu cầu thành lập Nhóm quản lý sử dụng kháng sinh và xác định vai trò, chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên trong nhóm, thành phần chính là tiểu ban giám sát sử dụng kháng sinh và theo dõi sự kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh thường gặp của Hội đồng thuốc và điều trị bệnh viện.

Bên cạnh đó, Nhóm quản lý sử dụng kháng sinh còn có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch định kỳ hàng năm và triển khai thực hiện quản lý sử dụng kháng sinh trong bệnh viện; kiểm tra, giám sát và tiến hành các biện pháp can thiệp và đánh giá, báo cáo kết quả sử dụng kháng sinh và mức độ kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh tại đơn vị theo mẫu quy định.

Bộ Y tế cũng quy định rõ trách nhiệm của lãnh đạo Bệnh viện, trưởng khoa các khoa lâm sàng, trưởng khoa dược, trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, trưởng khoa vi sinh, trưởng phòng, bộ phận công nghệ thông tin và các khoa, phòng liên quan đối với công tác quản lý sử dụng kháng sinh trong bệnh viện.

Hiện nay, kháng thuốc đang là vấn đề toàn cầu, đặc biệt nổi trội ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Thế giới mỗi năm có hàng trăm ngàn người chết do kháng thuốc và phải chi phí hàng trăm tỷ USD cho kháng thuốc.

Năm 2015 lần đầu tiên ở Việt Nam đã tổ chức Tuần lễ truyền thông phòng chống kháng thuốc nhằm tuyên truyền sâu rộng về tình trạng kháng thuốc ở Việt Nam cũng như cách hạn chế.

Bộ Y tế cũng đã ký cam kết với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đối tác phát triển về phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam./.

Theo Vietnamplus

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.