Quản lý thú y thủy sản: Trách nhiệm toàn cầu

Là một tổ chức quốc tế quyền lực trong việc quản lý dịch bệnh toàn cầu, Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) đang nỗ lực gắn kết với các quốc gia để ngăn chặn và kiểm soát tốt dịch bệnh trong ngành nông nghiệp, đặc biệt là ngành thủy sản bởi nó cung cấp 50% nguồn đạm động vật cho con người.
Cần được coi trọng
Tại nhiều quốc gia, thú y là ngành được coi trọng từ khâu đào tạo. Các bác sĩ thú y được cấp phép hoạt động đều phải trải qua khóa đào tạo nghiêm ngặt. Những người có năng lực, kiến thức tốt thực sự mới có thể trở thành bác sĩ thú y. Theo OIE, nếu không có hệ thống nhân lực chất lượng trong ngành thú y tại từng quốc gia, OIE khó nắm bắt được tình hình dịch bệnh toàn cầu để sớm đưa ra hướng giải quyết.
OIE đang nỗ lực xây dựng các hệ thống văn bản pháp luật áp dụng chung cho các nước hay lãnh thổ thành viên nhằm giúp họ tự bảo vệ ngành thủy sản trước nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh mà không cần phải dựng các rào cản kiểm dịch phi lý.
OIE đang nỗ lực xây dựng các hệ thống văn bản pháp luật áp dụng chung cho các nước hay lãnh thổ thành viên nhằm giúp họ tự bảo vệ ngành thủy sản trước nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh mà không cần phải dựng các rào cản kiểm dịch phi lý.
Song song đó, nhiều quốc gia cũng chú trọng xây dựng hệ thống quản lý hiệu quả. Tại Hàn Quốc, Chính phủ chia ngành thú y thành hai cơ quan để dễ quản lý là Cục Phòng chống dịch bệnh động vật và Cục Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm thú y. Hai cơ quan này đều trực thuộc Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc. Đức cũng quản lý ngành thú y bằng Viện Vệ sinh Thú y thực phẩm và Bảo vệ người tiêu dùng, lớn hơn Viện Vi trùng và Viện 
OIE cũng đang nỗ lực xây dựng các hệ thống văn bản pháp luật áp dụng chung cho các nước hay lãnh thổ thành viên nhằm giúp họ tự bảo vệ ngành thủy sản trước nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh mà không cần phải dựng các rào cản kiểm dịch phi lý.
Luật và ý thức
OIE đã lập ra Quy tắc Thú y thủy sản và Bản hướng dẫn thực hành chẩn đoán bệnh thủy sản, do Ủy ban Quản lý Tiêu chuẩn thú Y thủy sản chịu trách nhiệm nội dung; với sự trợ giúp của nhiều chuyên gia quốc tế nổi tiếng trong ngành thú y. Tổ chức này cũng khẳng định, nếu nghiêm túc áp dụng những quy chuẩn OIE đã đúc rút, khả năng quản lý dịch bệnh thành công sẽ rất cao. Do đó, ý thức của những người tham gia ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là người nông dân hay doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. Những quy chuẩn này đều được OIE hướng dẫn thực hiện khá chi tiết.
OIE có 27 phòng thí nghiệm và 1 trung tâm hợp tác về dịch bệnh thủy sản, được coi là mắt xích quan trọng trong chiến dịch ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh thủy sản và kiểm soát dịch bệnh thông qua hàng loạt dịch vụ như chẩn đoán dịch bệnh, chuyên gia tư vấn luôn sẵn sàng trong các tình huống khẩn cấp.
Tuy vậy, OIE cần những quy tắc, luật lệ đó phải được áp dụng một cách có trách nhiệm. Do đó, việc đào tạo, tuyên truyền, nâng cao ý thức của người nuôi trồng thủy sản được OIE đặc biệt quan tâm, nhất là ở những quốc gia châu Á. Từ năm 2006, OIE đã tổ chức hội nghị về thú y trong ngành thủy sản tại Na Uy nhằm nâng cao công tác quản lý dịch bệnh hiệu quả trên toàn cầu. Năm 2011, hội nghị này tiếp tục được tổ chức tại Panama nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thú y trong thủy sản và xây dựng một khung toàn cầu cho việc quản lý hiệu quả, ngăn chặn và kiểm soát tốt dịch bệnh thủy sản.
Trên 50 năm nghiên cứu sâu trong lĩnh vực vật nuôi thủy sản, OIE thường xuyên động viên, khuyến khích các thành viên tuân thủ hệ thống quy chuẩn, luật lệ để ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, đồng thời kinh doanh các sản phẩm này theo quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch. Việc nâng cao ý thức áp dụng quy chuẩn không còn là trách nhiệm của riêng OIE. Nó đòi hỏi sự vào cuộc của chính phủ nước đó, sự gắn kết chặt giữa các bác sĩ thú y, các chuyên gia thú y thủy sản, người nông dân… nhằm mục đích cuối cùng vì sức khỏe của cả cộng đồng.
Theo Thủy sản Việt Nam

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.