Quan tâm đặc biệt đến thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo, công nhân và thanh niên yếu thế

(Baonghean) - 2012-2017 là một nhiệm kỳ hoạt động đa dạng, thiết thực trên mọi mặt đời sống của đoàn viên thanh niên tỉnh Nghệ An, trong đó nổi bật là phong trào tình nguyện và những cảnh làm sáng tạo của các cấp bộ đoàn.

Những công trình, phần việc thiết thực

Các hoạt động thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng phát triển cả về số lượng và chất lượng, ngày càng có chiều sâu đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội. 

Trên khắp các miền quê từ đồng bằng đến biên giới xa xôi, đâu đâu cũng có những bước chân tình nguyện của “đoàn quân áo xanh” trèo đèo, lội suối để triển khai thực hiện những công trình, phần việc hết sức thiết thực, ý nghĩa.

Những ngày tháng dãi dầu mưa nắng, đôi chân mỏi nhừ vì di chuyển nhiều, những tấm áo lưng ướt đẫm mồ hôi, đã đem lại cho các bạn thanh niên tình nguyện những năm tháng đẹp nhất tuổi thanh xuân với đầy ắp kỷ niệm.

Em Cao Thị Thu Hiền (sinh viên Khoa Luật, Trường ĐH Vinh) chia sẻ: “Mùa hè 2017 là lần đầu tiên em tham gia tình nguyện tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp. Tuy không quen những công việc nặng nhọc như những bạn nam, nhưng ở đấy hễ việc gì bạn nam làm được, thì chúng em cũng làm được. Đi tình nguyện vất vả lắm, cực khổ lắm, nhưng vui”.

Còn đoàn viên Nguyễn Thị Phương Linh (Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Nghệ An) tâm sự: “Phải đến tận nơi, tiếp xúc với bệnh nhân nghèo tôi nhận thấy người dân nơi đây đang cần chăm sóc sức khỏe, là nơi người dân thực sự cần mình. Mỗi điểm đi qua tôi đều muốn quay lại và tự hứa sẽ đi nhiều hơn nữa để đồng bào nghèo có điều kiện được chăm sóc sức khỏe”.

Tuổi trẻ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 chăm sóc vườn dược liệu trên đỉnh Phù-xai-lai-leng (Kỳ Sơn).	Ảnh: Nguyên Khoa
Tuổi trẻ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 chăm sóc vườn dược liệu trên đỉnh Phù-xai-lai-leng (Kỳ Sơn). Ảnh: Nguyên Khoa

Trong mỗi chuyến đi, ngoài việc khám tầm soát bệnh cho người dân, các y, bác sĩ trẻ còn chú trọng đến công tác tư vấn để giúp người dân tự biết chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình; tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và tai nạn thường gặp.

Ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, những đoàn viên là y, bác sĩ trẻ đều để lại những ấn tượng tốt đẹp với bà con. Chị Vi Thị Thơ, giáo viên mầm non ở xã Đoọc Mạy (Kỳ Sơn) chia sẻ: “Các bác sĩ của tỉnh lên khám bệnh, phát thuốc, bà con nơi đây mừng lắm. Biết được tin ai cũng đến từ sớm, dù phải lội mấy con suối đến muộn nhưng các bác sĩ vẫn kiên trì chờ đợi và thăm khám cẩn thận”.

Hàng năm, những chiến dịch tình nguyện với nhiều hoạt động sôi nổi, mang dấu ấn của các thanh niên tình nguyện như: xây dựng nông thôn mới, ứng phó với thiên tai, lũ lụt, phòng chống cháy rừng, khám phát thuốc miễn phí cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, tiếp sức mùa thi…

Tỉnh đoàn đã thành lập 400 đội thanh niên tình nguyện với sự tham gia của hơn 8.000 ĐVTN; 300 đội tình nguyện tiếp sức mùa thi, giúp đỡ gần 60.000 lượt thí sinh, phát hàng nghìn suất ăn miễn phí... Thành lập Hội Thầy thuốc trẻ cấp tỉnh, duy trì hoạt động 21 CLB Thầy thuốc trẻ cấp huyện; tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 52.000 người với giá trị hơn 3 tỷ đồng. Có 42.696 đơn vị máu được hiến; 15 CLB bát cháo tình thương hoạt động hiệu quả.

Những dấu ấn sáng tạo 

Không chỉ nêu cao tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, hàng nghìn lượt thanh niên tình nguyện còn được tham gia nhiều phong trào, nhiều việc làm mang tính sáng tạo, hiệu quả mà Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phát động. Tiêu biểu cho tinh thần sáng tạo trong tổ chức hoạt động công tác Đoàn của Nghệ An nhiệm kỳ 2012 - 2017 nổi bật có thể kể đến đó là việc phát động các kỳ sinh hoạt toàn đoàn; nhận đỡ đầu toàn diện các học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và xây dựng chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản sạch cho các mô hình kinh tế của thanh niên.

Lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện năm 2017 tại huyện Diễn Châu. Ảnh: Mỹ Nga
Lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện năm 2017 tại huyện Diễn Châu. Ảnh: Mỹ Nga

Trong năm 2017, Tỉnh đoàn Nghệ An đã phát động 3 kỳ sinh hoạt toàn đoàn chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, các hoạt động, sự kiện lớn của tuổi trẻ. Gần đây nhất, ngày 23/9 đoàn viên thanh niên toàn tỉnh đã rầm rộ tổ chức kỳ sinh hoạt toàn đoàn với chủ đề “Khát vọng tuổi trẻ” hướng tới chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh.

Tại xã miền núi Đồng Văn huyện Tân Kỳ, tại hội trường UBND xã, khi chúng tôi đến đã thấy gần 500 đoàn viên thanh niên tập trung hò hát vui nhộn tại hội trường. Các trò chơi được xướng lên và bao gương mặt tươi vui cùng những tràng cười sảng khoái ào lên như từng đợt sóng. Xen kẽ những vui tươi ấy, các bạn đoàn viên thanh niên xã Đồng Văn được tiếp thu thông tin về tình hình hoạt động của các tổ chức đoàn toàn tỉnh, những thông tin về Đại hội Đoàn toàn tỉnh…

Bên cạnh đó, kỳ sinh hoạt cũng là dịp để đoàn viên thanh niên gặp gỡ, trao đổi và bày tỏ tâm tư nguyện vọng gửi tới các cấp bộ đoàn. Qua các kỳ sinh hoạt toàn đoàn giúp cho đoàn viên thanh niên có cơ hội giao lưu gặp gỡ, tăng cường tính đoàn kết gắn bó, tập hợp lực lượng cơ sở. Đây còn là hình thức để thủ lĩnh các chi đoàn nắm bắt tình hình cơ sở, tâm tư đoàn viên thanh niên để có hướng chỉ đạo, lãnh đạo tốt hơn. 

Ngoài kỳ sinh hoạt toàn đoàn, các cấp bộ đoàn còn triển khai nhiều hình thức hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển các mô hình kinh tế, trao đổi kinh nghiệm, liên kết sản xuất, kinh doanh. Các cấp bộ đoàn đã hỗ trợ cho nhiều dự án được vay vốn, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Nhiều đơn vị tổ chức các hội thi tay nghề, thao diễn kỹ thuật góp phần nâng cao tay nghề, trình độ cho đoàn viên, thanh niên. Các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp bước đầu được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ thông tin, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động tổ chức đã thu hút được nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia.

Đoàn viên thanh niên giúp người dân Cửa Lò dọn dẹp sau bão. Ảnh: Mỹ Nga
Đoàn viên thanh niên giúp người dân Cửa Lò dọn dẹp sau bão. Ảnh: Mỹ Nga

Tổ chức Đoàn còn thành lập Hợp tác xã thanh niên để tạo đầu ra ổn định, tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, trang trại, gia trại thanh niên làm chủ; tạo dòng sản phẩm sạch phục vụ thị trường. Khởi đầu cho chuỗi phát triển bền vững là sự kiện khai trương gian hàng nông sản sạch của thanh niên cuối tháng 9 vừa qua. 

Nhiệm kỳ 2012 - 2017, các cấp bộ đoàn đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 26.000 ĐVTN, tư vấn xuất khẩu lao động, tư vấn du học cho 9.409 ĐVTN, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho 11.136 ĐVTN với số vốn hơn 4,1 tỷ đồng đã hỗ trợ cho 150 dự án, tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động. Quỹ Hỗ trợ Thanh niên lập nghiệp tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ 1,4 tỷ đồng cho 28 dự án, tạo việc làm cho hơn 60 lao động. Toàn tỉnh có 241 mô hình có thu nhập trên 50 triệu đồng, 330 mô hình thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng, 252 mô hình thu nhập trên 200 triệu đồng. Cấp tỉnh đã tổ chức 2 cuộc thi thợ giỏi ngành cơ khí cho thanh niên công nhân. Hiện nay có 2.790 chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm. Hội doanh nhân trẻ tỉnh có 180 thành viên; Hội Thầy thuốc trẻ có 500 thành viên.

Ngoài ra, tính sáng tạo trong chỉ đạo, triển khai các hoạt động đoàn của Tỉnh đoàn Nghệ An còn thể hiện rõ nét qua việc phát động mỗi tổ chức cơ sở đoàn nhận đỡ đầu toàn diện 1 trường học thiếu nhi, học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, mỗi em được tổ chức Đoàn nhận đỡ đầu sẽ được hỗ trợ tiền, các vật dụng cần thiết phục vụ cho học tập và cuộc sống đều đặn hàng tháng đến năm 18 tuổi. Kinh phí hỗ trợ do đoàn viên thanh niên cùng chung tay đóng góp, kêu gọi ủng hộ. Đến tháng 9/2017, toàn tỉnh đã có 60 học sinh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được các chi đoàn cơ sở nhận đỡ đầu.

Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Y khoa Vinh khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 500 người dân. Ảnh: Mỹ Nga
Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Y khoa Vinh khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 500 người dân. Ảnh: Mỹ Nga

Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An khóa XVI Phạm Tuấn Vinh khẳng định: “Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chú trọng nhân rộng những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Nội dung và phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên tiếp tục được đổi mới theo hướng phù hợp hơn với nhu cầu, nguyện vọng và sở thích của thanh niên, trong đó đặc biệt chú trọng tới thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo, thanh niên công nhân và thanh niên yếu thế. Các cấp bộ đoàn cần tăng cường xây dựng lực lượng nòng cốt, hạt nhân trong các phong trào; tập trung hướng hoạt động về cơ sở, đặc biệt là các chi đoàn, chi hội vùng giáo, địa bàn đặc biệt khó khăn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên”.

Thu Nga

tin mới

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...