Quan tâm tạo sinh kế, nâng thu nhập cho người dân sống trong và gần rừng

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp nghe kết quả rà soát 3 loại rừng và kết quả công tác thu hồi, giao đất nông lâm trường trên địa bàn do UBND tỉnh tổ chức sáng 9/11.
Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Thu Huyền
Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Thu Huyền
Theo báo cáo Sở Nông nghiệp và PTNT, kết quả diện tích đất lâm nghiệp sau rà soát, điều chỉnh là 1.170.251,99 ha, trong đó, rừng phòng hộ: 347.316,42 ha; rừng đặc dụng: 172.061,18 ha; rừng sản xuất: 651.874,39 ha.
Công tác rà soát điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đã được thực hiện trên cơ sở các văn bản quy định, hướng dẫn của Bộ NN&PTNT, của UBND tỉnh. Diện tích 3 loại rừng sau rà soát đảm bảo tính ổn định, bền vững, đáp ứng yêu cầu về đất sản xuất cho nhân dân sống trong và gần rừng.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu. Ảnh: Thu Huyền
Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu. Ảnh: Thu Huyền

Kết quả rà soát điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh đã được thống nhất giữa các chủ rừng nhà nước, chính quyền địa phương các xã, các hạt kiểm lâm, UBND các huyện, Hội đồng thẩm định của Sở NN&PTNT.

Tại cuộc họp, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị những diện tích rừng sản xuất chuyển đổi từ rừng phòng hộ, rừng đặc dụng sang, UBND tỉnh sớm chỉ đạo các cấp ngành, UBND các huyện, các chủ rừng sớm làm các thủ tục giao, nhận cho nhân dân quản lý, sản xuất. 

Ưu tiên bảo vệ và xây dựng rừng phòng hộ đầu nguồn, xung quanh các hồ đập. Đề nghị UBND tỉnh không phê duyệt chuyển đổi diện tích rừng phòng hộ đầu nguồn, vùng đệm các khu rừng đặc dụng. Có chính sách ưu tiên cho các công tác bảo vệ và phục hồi rừng phòng hộ đầu nguồn các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu.

Riêng đối với rừng đặc dụng, thực trạng và kết quả rà soát đã phù hợp, ổn định về quy mô, diện tích và mang tính bền vững nên đề nghị không quy hoạch mở rộng thêm trong thời gian tới.

Phó giám đốc Sở TN&MT báo cáo tình hình chuyển đổi đất nông lâm nghiệp. Ảnh Thu Huyền
Phó Giám đốc Sở TN&MT báo cáo kết quả thu hồi, giao đất nông lâm nghiệp. Ảnh Thu Huyền

Cũng trong sáng nay, các đại biểu nghe công tác thu hồi, giao đất nông lâm trường trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thiện thủ tục trình UBND tỉnh ban hành các quyết định thu hồi đất để giao cho UBND các huyện, thị xã quản lý sử dụng của 11 công ty nông lâm nghiệp trên địa bàn với tổng diện tích hơn 10.155 ha. Số diện tích này đã được xây dựng phương án bàn giao cho UBND các huyện, thị xã tổ chức giao đất cho nhân dân sử dụng.

Phần diện tích đất còn lại, hiện đang có tài sản trên đất là cây trồng của Công ty TNHH MTV nông lâm nghiệp Sông Hiếu sử dụng (khoảng 910,1 ha) và một phần đất của Công ty ĐTPT cà phê cao su Nghệ An (khoảng 150 ha hiện các xã chưa thống nhất). Sau khi công ty thu hoạch xong cây trồng trên đất sẽ thu hồi theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý kết luận cuộc họp. Ảnh Thu Huyền
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý kết luận cuộc họp, nhấn mạnh quan tâm tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân trong rà soát quy hoạch 3 loại rừng và giao đất nông lâm nghiệp. Ảnh Thu Huyền

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đánh giá cao công tác rà soát điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng của các sở, ngành, địa phương. Việc rà soát lại vừa làm tốt công tác quản lý rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn, khoanh nuôi bảo vệ rừng, vừa tăng diện tích rừng để nâng cao đời sống sinh kế của người dân, phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hiện nay Nghệ An là tỉnh có diện tích đất rừng lớn của cả nước nhưng chưa tận dụng khai thác tốt nguồn lực này. Để tận dụng rừng phòng hộ, đặc dụng sang sản xuất thì cần phải rà soát kỹ. Hiện nay còn 2 huyện Kỳ Sơn, Tân Kỳ chưa rà soát xong, đề nghị tiếp tục thực hiện, bảo đảm đúng quy trình. Trong từng loại đất, loại rừng đã được thống nhất quy hoạch cho sản xuất lâm nghiệp, cần lập kế hoạch, chỉ đạo sản xuất tránh sự chồng chéo, bất cập.

Một khu vực đất lâm nghiệp được chuyển đổi mục đích sử dụng ở xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu. Ảnh tư liệu
Một khu vực đất lâm nghiệp được chuyển đổi mục đích sử dụng ở xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu. Ảnh tư liệu

Các sở, ngành liên quan cần hoàn thiện trình Bộ NN&PTNT thẩm định cuối năm 2018; cố gắng trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết và phê duyệt vào đầu quý I/2019.

Đối với thu hồi, giao đất nông lâm nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở TN&MT đôn đốc các đơn vị hoàn thiện chuyển đổi để có cơ sở giao đất, cấp GCN QSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân từ quỹ đất thu hồi của các công ty nông lâm nghiệp đạt kết quả cao, sớm ổn định đời sống cho nhân dân.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.