Quân thân chính phủ Syria tiến vào vùng chiến sự Afrin, Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo

Theo Trọng Giáp (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Đoàn xe chở những chiến binh thân chính phủ Syria vào vùng Afrin sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, khiến Ankara nã pháo cảnh cáo.
Quân thân chính phủ Syria tiến vào vùng chiến sự Afrin, Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo ảnh 1

Lực lượng Lực lượng Quân đội Syria Tự do do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn gần Afrin hôm 19/2. Ảnh: Reuters.

Truyền hình nhà nước Syria quay cảnh một đoàn xe chở các chiến binh ủng hộ chính phủ vẫy vũ khí và cờ khi tiến qua trạm kiểm soát mang phù hiệu của lực lượng an ninh người Kurd. "Một Syria, một Syria!", họ hô vang. "Chúng tôi tới để nói với nhân dân chúng tôi ở Afrin rằng chúng ta là một", một chiến binh nói. 

Afrin nằm giữa biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, do dân quân người Kurd (YPG) kiểm soát. Lực lượng vốn bị Ankara coi là tổ chức khủng bố.

"Hàng trăm chiến binh vào vùng Afrin chiều 20/2", Rami Abdel Rahman, lãnh đạo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, hôm nay cho biết.

Hãng thông tấn Sana của Syria cáo buộc lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lãnh thổ gần nơi lực lượng vào Afrin. Truyền thông Syria qua thông báo lực lượng ủng hộ Damascus sẽ tiến tới Afrin để "tham gia phản kháng sự xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ". 

Sáng 20/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng Nga đã can thiệp để chặn việc triển khai lực lượng ủng hộ chính phủ tới Afrin, nơi Ankara đang tìm cách triệt tiêu lực lượng YPG. 

Hôm 18/2, một quan chức chính trị người Kurd cho biết Damascus đã nhất trí triển khai lính Syria tới Afrin để giúp phản kháng cuộc tấn công dài một tháng của Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy Syria liên minh. 

Chính phủ Syria và YPG chủ yếu tránh xung đột trực diện với nhau trong chiến tranh, nhưng họ có những tầm nhìn rất khác nhau về tương lai Syria. 

Quân thân chính phủ Syria tiến vào vùng chiến sự Afrin, Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo ảnh 2

Khu vực Afrin nằm giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Đồ họa: Alaraby.

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.