“Quảng bá mua vàng ngày Thần Tài là chiêu trò của người kinh doanh“

Theo Nhật Linh (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
"Quảng bá mua vàng ngày Thần Tài là chiêu trò của người kinh doanh. Người mua chẳng thấy phát tài đâu nhưng người bán ngày mùng 10 sẽ thu được món lợi! Không có lệ nào quy định ngày Thần tài phải mua vàng", GS Lương Ngọc Huỳnh nói.

Nguồn gốc ngày vía Thần tài

Theo quan niệm, ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm là ngày vía Thần Tài. Vào ngày này, mọi người thường đi mua vàng vì cho rằng như vậy sẽ gặp được may mắn và tài lộc trong cả năm.

Nhà nghiên cứu dân tộc học Tạ Đức cho biết, xuất phát từ tích xưa, Thần Tài là vị thần trên trời. Trong một lần uống rượu say quá bị rơi xuống trần gian, đầu va vào đá, không nhớ ra mình là ai, quần áo bị lấy cắp.

“Quảng bá mua vàng ngày Thần Tài là chiêu trò của người kinh doanh“ ảnh 1
Nhiều người dân quan niệm, mua vàng vào ngày vía Thần tài sẽ gặp nhiều tài lộc, may mắn trong năm mới. Ảnh: VietNamNet

Thần Tài thường đi xin ăn khắp nơi. Thần Tài đến nhà kinh doanh vịt, gà, heo quay rất ế ẩm được chủ quán mang đồ ra mời. Chẳng ngờ từ lúc Thần Tài vào quán, khách đến nườm nượp. Chủ quán thấy vậy nên ngày nào cũng mời Thần Tài đến ăn. Được một thời gian, sợ tốn kém, chủ quán liền tìm cớ đuổi khéo đi. Từ hôm đó quán lại ế ẩm như cũ.

Thần Tài đi qua cửa hàng bán quần áo, nhìn thấy bộ quần áo mà kẻ gian bán đi của mình, liền nhớ lại mọi chuyện, vội mặc quần áo bay về trời. Hôm đó đúng ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch.

Dưới góc độ nghiên cứu, nhà dân tộc học Tạ Đức nhận định, đây là một tín ngưỡng thờ cúng thần của dân tộc Việt từ xa xưa, trong đó có phần chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc.

Theo ông, tín ngưỡng, văn hóa đều tốt đẹp. Tuy nhiên do tính chất thương mại hóa các hoạt động tín ngưỡng nên ngày nay, nhiều phong tục, tín ngưỡng đang bị biến tướng thái quá.

Mua vàng ngày vía Thần tài có được tài lộc cả năm?

Theo nhà dân tộc học Tạ Đức, xét ở góc độ tín ngưỡng thì ngày xưa, thờ Thần Tài chỉ cần có con gà quay, heo quay, hoa quả… tức là những đồ lễ vật hết sức đơn giản, gắn liền với cuộc sống thường ngày của người dân.

Không bắt buộc hay có lệ là phải mua vàng trong ngày "vía Thần Tài" mùng 10 tháng Giêng thì mới được may mắn, tài lộc trong cả năm. Đây cũng chỉ là một quan niệm lưu truyền trong dân gian. 

"Chúng ta không phán xét việc này đúng hay sai nhưng tôi nghĩ đây là tâm lý đám đông. Nhiều người mặc dù không hiểu rõ nguồn gốc phong tục này thế nào nhưng thấy người khác làm là mình làm theo. Khi số đông họ đã tin thì tất nhiên ai cũng cho là đúng.

Chúng ta tôn trọng tín ngưỡng nhưng đừng thái quá. Nên tùy thuộc vào hoàn cảnh, cuộc sống mà mình ứng xử, hành động tín ngưỡng tâm linh cho phù hợp", ông Đức nhấn mạnh.

Ông bày tỏ quan điểm, ngày vía Thần Tài, nếu ai có điều kiện dư dả thì mua vàng. Đó cũng như một khoản tích cóp cho gia đình phòng khi cần đến. Những ai không có điều kiện mua thì cũng không sao.

Đồng quan điểm với nhà nghiên cứu Tạ Đức, GS Lương Ngọc Huỳnh chia sẻ, Thần Tài là một vị Thần Tiên trên trời, được Ngọc Hoàng Đại Đế giao cho nhiệm vụ cai quản tài lộc dưới trần gian, tuy nhiên người trần chưa có ai nhìn thấy Thần Tài.

“Quảng bá mua vàng ngày Thần Tài là chiêu trò của người kinh doanh“ ảnh 2
GS Lương Ngọc Huỳnh.

Ở Trung Quốc người ta tổ chức ngày vía Thần Tài vào đêm mùng 4 đến 12 giờ trưa ngày mùng 5 Tết. Nhưng họ không đổ xô đi mua vàng giống như người Việt Nam.

Ngày mùng 9 tháng giêng là ngày mở cổng trời ta có thể cúng Thần Tài, mỗi năm Thần Tài đến một hướng, năm nay Mậu Tuất thì đến từ hướng Nam. Nhưng ngày mùng 9 chỉ có những ai phạm Thái Tuế của năm Mậu Tuất như các tuổi Thìn, Tuất, Sửu, Mùi... mới cúng, những người không phạm thái tuế năm Mậu Tuất thì không cần bắt buộc phải cúng.

"Quảng bá mua vàng ngày vía Thần Tài là chiêu trò của người kinh doanh, người mua chẳng thấy phát tài đâu nhưng người bán thì phát ngay hôm mùng 10 cũng thu được món lợi kha khá! Nếu có tâm với Thần Tài, sáng ngày mùng 9 làm mâm cơm thịnh soạn, tiền vàng mà đốt cúng cho Thần Tài" , GS Lương Ngọc Huỳnh nói.

Vẫn theo lời GS Lương Ngọc Huỳnh, tín ngưỡng là cần thiết, bởi tín ngưỡng là gốc của đạo, làm cho con người tốt hơn nhưng nếu mê tín hay cuồng tín lại là vấn đề khác. Tín ngưỡng là tín từ tâm, làm việc tốt, chịu khó nghiên cứu, học hỏi, lao động và tích cực rèn luyện bản thân để mỗi ngày một tiến bộ thì tài, lộc, phúc sẽ từ từ đến. 

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.