Quảng cáo trên địa bàn thành phố Vinh: Thiếu quy hoạch chi tiết

08/05/2014 20:33

(Baonghean) - Hiện Thành phố Vinh đang chấn chỉnh tình trạng quảng cáo, rao vặt lộn xộn, sai quy định trên các tuyến phố và tại các khu dân cư, nhằm hướng đến đô thị Vinh văn minh, hiện đại… Trong đó, việc sắp xếp, quy hoạch lại các biển quảng cáo là việc làm cần thiết.

Loạn quảng cáo rao vặt

Không khó để tìm thấy những thông tin quảng cáo rao vặt trên địa bàn Thành phố Vinh bởi nó được đăng ở khắp mọi nơi, từ cột điện, tường nhà, cổng các đơn vị, trường học và ngay cả ở trong các ngõ hẻm… miễn nơi đâu có đông dân cư sinh sống và dễ lọt vào tầm mắt của mọi người. Nội dung quảng cáo cũng hết sức đa dạng từ hút hầm vệ sinh, khoan cắt bê tông đến gia sư, tuyển nhân viên… Quảng cáo được đăng theo kiểu “mỗi người một phách”, nơi thì in ngang, nơi thì in dọc, lại có nơi các thông tin quảng cáo bị chồng chéo lên nhau…

Biển quảng cáo ở ngã tư chợ Vinh còn lộn xộn.
Biển quảng cáo ở ngã tư chợ Vinh còn lộn xộn.

“Một trong những lý do khiến hoạt động quảng cáo rao vặt khó bị xử lý là bởi những người đăng tin luôn lợi dụng đêm tối, trưa vắng hoặc những khi không có người qua lại để thực hiện. Đối tượng đưa thông tin chủ yếu là lực lượng làm thuê nên càng khó xử phạt”, ông Nguyễn Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng cho biết. Là một phường có địa bàn rộng, Hưng Dũng là đơn vị có nhiều cơ sở đăng các tin quảng cáo rao vặt nhiều nhất trên địa bàn thành phố. Tuy vậy, đây đều là những cơ sở thuê địa điểm kinh doanh trên địa bàn, chỉ đăng ký tạm trú, tạm vắng, vậy nên khi bị phát hiện và tiến hành xử phạt thì các cơ sở lại chuyển địa điểm đi nơi khác. Để chấn chỉnh tình trạng này, thời gian qua Đội quy tắc đô thị của phường cùng với lực lượng công an, cán bộ văn hóa đã tiến hành kiểm tra, theo dõi và xử lý một số trường hợp vi phạm. Đoàn Thanh niên cùng tổ dân phố thực hiện chiến dịch làm sạch quảng cáo, rao vặt, nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì nạn quảng cáo, rao vặt lại tái diễn. Tại nhà văn hóa của 20/20 khối và UBND phường đã có bảng thông tin, trong đó có phần để các cơ sở đăng miễn phí quảng cáo rao vặt nhưng không phát huy hiệu quả.

Thời gian qua, Thành phố Vinh đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với các chủ cơ sở có đăng thông tin quảng cáo rao vặt. Trong các buổi làm việc, hầu hết các cơ sở đều đưa ra lý do vì: kinh doanh nhỏ lẻ, kinh tế hạn hẹp nên không đủ điều kiện để đăng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác. Đồng thời hứa, ký cam kết không tái phạm và thực hiện đăng tin quảng cáo đúng nơi quy định của thành phố, phường, xã và các khối, xóm. Trước đó, UBND thành phố cũng đã phối hợp với công ty viễn thông cắt thuê bao của những số điện thoại tái phạm nhiều lần. Với nhiều giải pháp quyết liệt, nạn quảng cáo rao vặt đã phần nào được hạn chế, tuy vậy theo ông Vũ Hồng Đức - Phó Phòng Văn hóa - Thể thao, UBND thành phố: Việc xử lý vẫn còn nhiều khó khăn do nhiều chủ cơ sở bất chấp các quy định vẫn tái diễn việc vi phạm, nhiều số điện thoại sau khi bị cắt thuê bao đã thay ngay số khác, hoặc dùng các sim rác nên khó điều tra danh tính. Việc xử phạt cũng không dễ bởi phải có bằng chứng rõ ràng, nhiều người dù đã ký vào biên bản xử lý vi phạm hành chính nhưng khi yêu cầu lên nộp phạt lại không thực hiện…

Luật quảng cáo quy định rõ việc đặt bảng quảng cáo, băng rôn phải tuân thủ quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa; hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia; không được che khuất đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng; không được chăng ngang qua đường giao thông và phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành. Các sản phẩm quảng cáo thể hiện trên bảng quảng cáo, băng rôn phải ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện... Tuy vậy, trên các tuyến phố của địa bàn Thành phố Vinh hiện nay việc lắp đặt các biển quảng cáo khá lộn xộn từ kích cỡ, nội dung đến các quy trình thẩm mỹ. Đặc biệt, trên các tuyến phố chính như Phan Đình Phùng, Lê Duẩn, Nguyễn Du có hàng chục biển quảng cáo trên nóc nhà lắp đặt sai quy định, thiếu tính thẩm mỹ. Một vài địa điểm quảng cáo ngoài trời không có đơn vị quảng cáo nên bị trơ khung hoặc các tấm biển rách nát, hư hỏng nhưng không được sửa chữa. Bên cạnh đó, còn một số biển quảng cáo tuy chưa được phép nhưng vẫn tự ý treo biển, quảng cáo bằng tiếng nước ngoài, các kích cỡ chữ không đúng quy định. Ở một số vị trí đắc địa, những tuyến đường chính xảy ra tình trạng giành giật không gian để treo biển hiệu, biển quảng cáo.

Quảng cáo trên các băng rôn, cờ phướn hiện nay cũng rất lộn xộn. Theo quy định khi muốn treo băng rôn các cơ sở phải xin ý kiến của phường, xã hoặc của thành phố và chỉ được treo đúng nơi đã quy định. Thế nhưng hiện nay, băng rôn quảng cáo ở Thành phố Vinh nơi thì chăng qua đường, nơi thì treo trên góc phố, cái thì treo quá cao, cái thì treo lệch. Thậm chí, nhiều cơ quan nhà nước cứ đến ngày kỷ niệm hoặc có hoạt động nào cần tuyên truyền là... tự ý treo băng rôn. Treo hết sự kiện cũng không tháo xuống dù theo quy định một băng rôn không được treo quá 15 ngày.

Cần một giải pháp đồng bộ

Để chỉnh trang lại đô thị, làm đẹp thành phố thì việc sắp xếp, quy hoạch lại các biển quảng cáo trên địa bàn thành phố là một việc làm hết sức cần thiết. “Tuy nhiên, vấn đề này hiện cũng đang còn nhiều vướng mắc, bởi hiện các biển quảng cáo được lắp đặt trên địa bàn thành phố, do thành phố theo dõi, giám sát, thế nhưng theo quy định, đơn vị đồng ý là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, vậy nên đến nay việc quản lý các biển quảng cáo trên địa bàn nếu không có sự phối hợp sẽ gặp nhiều khó khăn” - ông Vũ Hồng Đức, Phó phòng Văn hóa - Thể thao, UBND Thành phố Vinh cho biết. Từ năm 2006, Nghệ An đã có quy hoạch hệ thống tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời, giai đoạn 2006 - 2010. Tuy nhiên, do thời gian xây dựng quy hoạch đã lâu, nhiều nội dung không còn sát thực với thực tế. Bên cạnh đó, Thành phố Vinh cũng cần phải có một quy hoạch riêng, trong đó cần phải quy định rõ kích thước, vị trí và những điều kiện cần phải có khi lắp đặt các biển quảng cáo. Có như vậy mới tránh được tình trạng lộn xộn, thiếu quy củ, không đảm bảo mỹ quan như hiện nay.

Về quảng cáo, băng rôn tờ phướn, muốn đi vào quy củ, Thành phố Vinh cần phải đầu tư hệ thống cột để việc thực hiện quảng cáo có tính thẩm mỹ và đảm bảo an toàn. Thành phố Vinh cũng đang kêu gọi xã hội hóa trong hoạt động quảng cáo, theo đó kêu gọi các doanh nghiệp lắp đặt các bảng, biển điện tử vừa phục vụ mục đích quảng cáo cho đơn vị, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội khi thành phố có nhu cầu tuyên truyền. Thành phố Vinh cũng có thể học theo mô hình ở Thành phố Đà Nẵng khi ở đây thành lập một đội quản lý công tác thông tin quảng cáo. Đội này ngoài thường xuyên kiểm tra các quy trình lắp đặt sử dụng các biển quảng cáo còn tiến hành tháo dỡ những biển quảng cáo sai, những băng rôn đã quá thời hạn và được phép thu tiền các doanh nghiệp, đơn vị.

Riêng về hoạt động quảng cáo rao vặt, hiện thành phố đã ban hành Chỉ thị 01/2013/CT - UBND. Trong đó, phát động phong trào toàn dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng khối, xóm, khu dân cư xanh, sạch đẹp không có quảng cáo rao vặt, đảm bảo mỹ quan đô thị. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các khối, xóm thường xuyên bóc, xóa các loại quảng cáo rao vặt trên địa bàn. Mỗi phường, xã xây dựng tuyến phố không có quảng cáo rao vặt. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động đến tận các hộ dân, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ có nhu cầu quảng cáo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và quảng cáo đúng vị trí bảng quảng cáo đã quy hoạch, xây dựng tại địa phương. Tăng cường các lực lượng tuần tra giám sát và xử lý dứt điểm những trường hợp vi phạm hoặc tái phạm nhiều lần, lập số điện thoại đường dây nóng thường trực 24/24h để hỗ trợ lực lượng tổ bảo vệ dân phố, tổ dân cư khi thực hiện nhiệm vụ. Phối hợp với Trung tâm Viễn thông tổ chức xác minh, truy tìm, các số điện thoại, đối tượng vi phạm về quảng cáo, rao vặt, vẽ bậy lên các công trình công cộng để xử lý như cắt thuê bao điện thoại hoặc rút giấy phép kinh doanh đối với các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm nhiều lần. Lên kế hoạch giao khoán cho các phường, xã nhằm mục đích tăng cường việc kiểm tra, xử lý vi phạm, những đơn vị nào thực hiện thiếu kiên quyết hoặc chưa nghiêm túc sẽ đưa vào tiêu chí xếp loại cuối năm.

Mỹ Hà

Mới nhất
x
Quảng cáo trên địa bàn thành phố Vinh: Thiếu quy hoạch chi tiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO