"Vua trang trại" tiền tỷ ở Đô Lương

(Baonghean.vn) – Từ 2 bàn tay trắng với ý chí, quyết tâm làm giàu đã giúp ông Đặng Anh Tuấn (60 tuổi) vượt qua khó khăn để thành “vua trang trại” ngay trên mảnh đất quê hương (xóm 7, xã Xuân Sơn, Đô Lương). Giờ đây, cơ ngơi trang trại đa canh hàng tỷ của ông gồm: lợn, thanh long ruột đỏ, các loại cây ăn quả, cây nguyên liệu đã trở thành một điểm sáng trong sản xuất kinh doanh giỏi và hướng đi của ông không dừng lại ở đó…

Đến nay, huyện Đô Lương có 90 trang trại và 176 gia trại. Trong đó
Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của ông Đặng Anh Tuấn, ở xóm 7, xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương. Đây là mô hình chăn nuôi lợn giống ngoại, kết hợp trồng cây ăn quả, với tổng diện tích 15,5 ha. Trong đó hơn 4 ha trồng cây ăn quả các loại: thanh long, bưởi da xanh, sắn... còn lại đào ao nuôi thả cá.
Từ
Sau khi rời công việc là cán bộ Sở TDTT tỉnh Hậu Giang, trở về quê và khởi nghiệp. Ông đầu tư trồng cây ăn quả, cây nguyên liệu, đào ao thả cá và đầu tư nuôi gà số lượng lớn. Từ 1 lò ấp gà ban đầu năm 1998, đến năm 2000 ông đã có 8 lò ấp, cung cấp gà giống và gà thịt cho các huyện Tân Kỳ, Con Cuông, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, một số huyện của tỉnh Hà Tĩnh và Thanh Hóa. Hàng chục người dân địa phương được ông tạo việc làm với mức lương ổn định từ 2 - 3 triệu đồng/ tháng. Nhưng dịch cúm gà H5N1 năm 2003 đã khiến ông mất trắng hàng tỷ đồng. Từ đó, ông chuyển sang nuôi lợn.
n
Từ 1 tỷ đồng đầu tư ban đầu đến nay trang trại lợn của ông Tuấn có tổng đầu tư 13 tỷ đồng. Trang trại lợn của ông Tuấn với 3 mặt hàng: lợn giống nuôi thịt; lợn nái hậu bị và lợn đực hậu bị. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, trang trại của ông Tuấn áp dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi. Đệm lót sinh học là công trình khoa học được áp dụng công nghệ để sưởi ấm cho lợn về mùa đông nhưng không gây ô nhiễm môi trường, nguồn phân thải đi ra đưa vào trồng trọt rất thuận lợi và đảm bảo vệ sinh. 
m
Thị trường tiêu thụ lợn giống, lợn thịt của ông gồm 3 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Trang trại ông Đặng Anh Tuấn là 1 trong những trang trại được thành lập sớm và chăn nuôi với quy mô lớn, hiện nay trang trại ông đang nuôi 1.000 con lợn. Trong đó có 150 con lợn nái sinh sản. Mỗi năm xuất chuồng hàng trăm tấn lợn thịt.
Để đảm bảo nguồn giống tốt, Ông lại lặn lội ra Viện chăn nuôi mua giống. Ở đây ông gặp lại bạn bè là các nhà khoa học đầu ngành, cán bộ Viện chăn nuôi, giáo viên dạy trường đại học Nông nghiệp tận tình giúp đỡ như tiếp cho ông sức mạnh niềm tin. Ông vừa làm vừa học hỏi, làm đến đâu hỏi đến đó, thường xuyên cập nhật thông tin với các nhà khoa học bằng nhiều cách, lúc thì ông ra Hà Nội, lúc ông vào Thành phố Hồ Chí Minh. Ông còn được cùng bạn bè đi tham quan các mô hình chăn nuôi ở nước Nhật, Thái Lan để áp dụng vào trang trại của mình. Từ sự chịu khó học hỏi, chỉ trong vòng 2 năm ông đã đứng vừng trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
Để đảm bảo nguồn giống tốt, ông lặn lội ra Viện chăn nuôi mua giống. Ở đây ông gặp lại bạn bè là các nhà khoa học đầu ngành, cán bộ Viện chăn nuôi, giáo viên dạy trường đại học Nông nghiệp tận tình giúp đỡ như tiếp cho ông sức mạnh niềm tin. Ông còn được cùng bạn bè đi tham quan các mô hình chăn nuôi ở Nhật, Thái Lan để áp dụng vào trang trại của mình. Nhờ chịu khó học hỏi, chỉ trong vòng 2 năm ông đã đứng vững trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
k
Khá thành công trên con đường chăn nuôi lợn nhưng ông Tuấn vẫn chưa từ bỏ đam mê biến đồi đất hoang hóa năm xưa thành vườn cây ăn quả. Bước đột phá tiếp theo là cây thanh long ruột đỏ. Trên địa bàn huyện Đô Lương, ông Đặng Anh Tuấn là người đầu tiên trồng thử nghiệm cây thanh long ruột đỏ.
m
Giống cây thanh long ruột đỏ được ông Tuấn sưu tầm và mua về trồng 700 gốc trên diện tích 1 ha. Để cây thanh long phát triển đảm bảo quy trình, gia đình ông Tuấn đã đầu tư trên 300 triệu đồng mua giống, vật tư, phân bón và trụ cây. Hiện nay, toàn bộ cây thanh long đang cho lứa quả đầu tiên.
H

Kinh phí đầu tư 4 ha cây ăn quả  khoảng 1 tỷ đồng, trong đó gần 200 triệu đồng đầu tư vào các máy tưới tự động.

Cây Thanh long ruột đỏ
Cây thanh long ruột đỏ bước đầu đã thích ứng với đất vùng đồi Xuân Sơn. Theo ông Tuấn, đây là một loại cây có giá trị kinh tế cao.
Nụ mầm hoa thanh long đang trổ lứa bói
Nụ mầm hoa thanh long đang trổ lứa bói.
Vốn thuộc giống quỳnh, nên hoa thanh long cũng đẹp chẳng khác gì loài hoa chuyên nở đêm. Chỉ khác là hoa thanh long tạo quả ngọt cho đời và đem lại thu nhập cao cho người trồng.
Hợp thung thổ nên hoa phát triển khá nhanh.
Từ những bông hoa, quả thanh long đã dần hình thành
Từ những bông hoa, quả thanh long đã dần hình thành
...và thành quả những năm tháng
...và thành quả những năm tháng "ăn ngủ" cùng cây thanh long ruột đỏ của ông Tuấn. Thanh long ruột đỏ giống H14, một cây cho 50 - 60 quả/ năm, mỗi quả bình quân 1 kg.
Cùng với làm giàu bạc tỷ mỗi năm cho gia đình, trang trại ông Tuấn đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 14 công nhân với mức thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng. Hiện trang trại của ông có mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất huyện.
Cùng với làm giàu bạc tỷ mỗi năm cho gia đình, trang trại ông Tuấn đã tạo việc làm ổn định cho 14 công nhân với mức thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng. Hiện trang trại của ông có mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất huyện.

 Nhóm phóng viên

tin mới

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

(Baonghean.vn) - Tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với sinh hoạt cộng đồng (Ngân hàng Chính sách xã hội) có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Mô hình này đang được triển khai rộng khắp, hiệu quả tại Nghệ An.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau:

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

(Baonghean.vn) - Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, đến hết ngày 3/4, đã có 100% cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện thay thế, lắp đặt các thiết bị nối phần mềm xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán. Trong đó, có 82 cửa hàng xăng, dầu xuất hóa đơn qua app điện thoại. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Đích hướng tới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là tăng độ bao phủ các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, mà còn đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội này một cách toàn diện, bền vững hơn.

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhà sáng lập Ecopark có 21 năm kinh nghiệm, tiên phong phát triển bất động sản xanh tại Việt Nam và Coteccons- doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng dân dụng đã ký kết hợp tác xây dựng trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An, mang tên The Campus.

Cảng hàng không quốc tế Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh thông báo chào giá cung cấp dịch vụ bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU, năm 2024

(Baonghean.vn) - Cảng hàng không quốc tế Vinh tổ chức mời chào giá rộng rãi về việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho hạng mục: “Bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU năm 2024 tại nhà ga quốc nội – Cảng hàng không quốc tế Vinh”.

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(Baonghean.vn) - Với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động trong công tác chăm sóc sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi tổ chức chương trình "Cập nhật một số văn bản quy phạm pháp luật và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý sức khỏe người lao động tại doanh nghiệp".

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.