Đột phá giáo dục vùng cao Quế Phong

(Baonghean) - Với đặc thù của huyện rẻo cao biên giới,  Quế Phong xác định  đầu tư cho giáo dục không chỉ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, mà còn góp phần ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh.

Lãnh đạo tỉnh và huyện Quế Phong trao tặng quà học sinh Trường Tiểu học Tri Lễ 2 vào đầu năm học mới. 	Ảnh: Trần Hải
Lãnh đạo tỉnh và huyện Quế Phong trao tặng quà học sinh Trường Tiểu học Tri Lễ 2 vào đầu năm học mới. Ảnh: Trần Hải

Những năm gần đây, huyện Quế Phong đã được Trung ương và tỉnh quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội tạo cho bộ mặt vùng cao ngày càng đổi mới. Tuy vậy, để huyện phát triển bền vững về kinh tế, đầu tư xây dựng cơ bản... vẫn chưa đủ, mục tiêu không kém phần quan trọng mà Quế Phong luôn chú trọng đó là đầu tư giáo dục, cần có sự thay đổi căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo một cách thực chất. 

Xác định rõ tầm quan trọng này, trong những năm qua, dưới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của huyện ủy, UBND, các cấp ủy đảng, chính quyền; sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện Quế Phong đã có nhiều bước chuyển biến. Hiện toàn huyện có 63 cơ sở giáo dục, bao gồm 14 trường mầm non, 18 trường tiểu học, 10 trường THCS, 4 trường PTCS, 1 trường THPT, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên, 1 trường THCS DTNT và 14 trung tâm học tập cộng đồng. Hệ thống trường lớp trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng nhu cầu giáo dục và đào tạo; huy động trẻ ở độ tuổi đi học được đến trường; giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, học sinh ngồi nhầm lớp...

 Các em học sinh bản Huồi Mới 1, xã Tri Lễ, Quế Phong vui đến trường. Ảnh: Thành Cường
Các em học sinh bản Huồi Mới 1, xã Tri Lễ, Quế Phong vui đến trường. Ảnh: Thành Cường

Đặc biệt, trong những năm qua, các phong trào thi đua dạy và học đã được ngành Giáo dục huyện đẩy mạnh gắn với nâng cao chất lượng giáo dục; các giải pháp dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS và bố trí dạy lớp ghép ở các điểm trường đặc thù được tăng cường; các hoạt động ngoài giờ lên lớp, khuyến học, khuyến tài, xã hội hóa giáo dục được tổ chức tốt...

Nhờ đó, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi, cũng như học sinh học giỏi ở các cấp học; tỷ lệ học sinh thi đậu tốt nghiệp THCS và THPT ngày càng tăng; tỷ lệ trường chuẩn Quốc gia đạt khá (24 trường, đạt tỷ lệ 50%)... Đặc biệt, trong năm học 2015 - 2016, với sự nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, nhiều tập thể và cá nhân của ngành Giáo dục huyện Quế Phong đã đạt được thành tích đáng ghi nhận. Trong đó có 1 tập thể và 2 cá nhân được đề xuất Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; 1 tập thể được đề xuất  tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh; 822 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 115 cá nhân đạt Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở... 

Giáo viên Trường THCS Tiền Phong sắp xếp phòng chức năng trước năm học mới. Ảnh: Trần Hải
Giáo viên Trường THCS Tiền Phong sắp xếp phòng chức năng trước năm học mới. Ảnh: Trần Hải

Từ những thành quả đã đạt được, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quế Phong khóa XXI nhiệm kỳ 2015 - 2020, UBND huyện Quế Phong đã xây dựng Đề án: “Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện Quế Phong giai đoạn 2015 - 2020”. Theo đó, huyện hướng tới mục tiêu tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đáp ứng ngày càng tốt hơn sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, nhu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân.

Cùng với đó, huyện phấn đấu xây dựng ngành Giáo dục và Đào tạo tương ứng với sự phát triển giáo dục chung của tỉnh. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn. Đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục. Bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng, chuẩn hóa, hiện đại hoá, xã hội hóa hệ thống giáo dục, phấn đấu đến năm 2020, Quế Phong vươn lên xếp thứ 16 -17 trong giáo dục toàn tỉnh.

Một lớp học trẻ mẫu giáo Trường mầm non Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong
Một lớp học trẻ mẫu giáo Trường mầm non Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong

Để thực hiện đề án, huyện Quế Phong đã xây dựng các lộ trình và giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan triển khai. Trong đó, tập trung các nhiệm vụ: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, phấn đấu đạt phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập THCS mức độ 2 vào năm 2020.

Riêng đối với  trẻ mầm non cần tập trung phát triển thể chất, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào lớp 1. 100% số xã, thị phải hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2017. Nâng tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đến trường lên 18% vào năm 2020; số trẻ 3 đến 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt tỷ lệ 90% năm 2020, trong đó huy động 99,5% trẻ 5 tuổi đến trường.  Giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trong các cơ sở giáo dục mầm non ở thể nhẹ cân và thể thấp còi xuống dưới 8% vào năm 2020.

 Toàn cảnh lễ khai giảng năm học mới tại Trường THCS Kim Sơn - Quế Phong.
Toàn cảnh lễ khai giảng năm học mới tại Trường THCS Kim Sơn - Quế Phong.

Phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 trở lên đạt 98,0%, trong đó tỷ lệ người biết chữ từ 15 đến 35 tuổi là 99,0%. 50% trung tâm học tập cộng đồng xếp loại A, 20% số xã, phường, thị trấn và cơ quan doanh nghiệp được công nhận đạt đơn vị học tập; Sửa chữa, nâng cấp trường phổ thông dân tộc bán trú; hoàn thành xây dựng Trường PT Dân tộc nội trú THCS Quế Phong; tập trung đầu tư xây dựng trường, lớp học, phấn đấu đến năm 2020 kiên cố hóa toàn bộ các phòng học, đầu tư xây dựng nhà ở bán trú dân nuôi; củng cố, phát triển các trung tâm học tập cộng đồng, các hội khuyến học; xây dựng chính sách hỗ trợ để con em đồng bào Mông, Khơ Mú có điều kiện học tập tốt nhất; phấn đấu tỷ lệ học sinh tham gia học trung học phổ thông đạt 70%. Đẩy mạnh công tác nâng cao chất lượng học tập của học sinh, tăng tỷ lệ học sinh giỏi các cấp, nhất là học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh đậu đại học điểm cao...

Đường tới trường của học sinh xã Tri Lễ. 	Ảnh: Trần Hải
Đường tới trường của học sinh xã Tri Lễ. Ảnh: Trần Hải

Đồng chí Lê Xuân Giáp – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: Mặc dù địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quế Phong đã xác định: Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai và toàn ngành Giáo dục phải ra sức thi đua thực hiện như mong muốn của Bác Hồ trong thư Người đã gửi đồng bào các dân tộc huyện Quế Phong ngày 12/4/1966. Chính vì thế, dù còn nhiều khó khăn, huyện vùng cao Quế Phong vẫn luôn quan tâm, chú trọng mục tiêu chất lượng giáo dục và  đào tạo “dạy người” và “dạy chữ”.

Thu Hương

tin mới

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

(Baonghean.vn) - Tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với sinh hoạt cộng đồng (Ngân hàng Chính sách xã hội) có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Mô hình này đang được triển khai rộng khắp, hiệu quả tại Nghệ An.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau:

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

(Baonghean.vn) - Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, đến hết ngày 3/4, đã có 100% cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện thay thế, lắp đặt các thiết bị nối phần mềm xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán. Trong đó, có 82 cửa hàng xăng, dầu xuất hóa đơn qua app điện thoại. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Đích hướng tới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là tăng độ bao phủ các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, mà còn đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội này một cách toàn diện, bền vững hơn.

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhà sáng lập Ecopark có 21 năm kinh nghiệm, tiên phong phát triển bất động sản xanh tại Việt Nam và Coteccons- doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng dân dụng đã ký kết hợp tác xây dựng trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An, mang tên The Campus.

Cảng hàng không quốc tế Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh thông báo chào giá cung cấp dịch vụ bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU, năm 2024

(Baonghean.vn) - Cảng hàng không quốc tế Vinh tổ chức mời chào giá rộng rãi về việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho hạng mục: “Bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU năm 2024 tại nhà ga quốc nội – Cảng hàng không quốc tế Vinh”.

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(Baonghean.vn) - Với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động trong công tác chăm sóc sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi tổ chức chương trình "Cập nhật một số văn bản quy phạm pháp luật và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý sức khỏe người lao động tại doanh nghiệp".

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.