Nâng cao chất lượng dạy và học, xứng đáng trường chuẩn quốc gia

(Baonghean) - Những năm qua, Trường Tiểu học Sơn Hải, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu đã đạt được một số thành tích quan trọng, xứng đáng trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 với cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng trên khuôn viên có tổng diện tích 15.300m2, bao gồm một tòa nhà cao tầng khang trang, kiên cố với 30 phòng học; 8 phòng phục vụ khối học tập; 6 phòng phục vụ khối hành chính và một số hệ thống công trình phụ khác... đảm bảo nhu cầu dạy và học. 

Ban lãnh đạo nhà trường là những người có thâm niên trong nghề, trình độ đại học, kiến thức và chuyên môn vững. Cùng với 42 giáo viên tham gia giảng dạy đều đạt chuẩn về trình độ đào tạo, phẩm chất và đạo đức tốt, tận tụy với nghề. Theo kết quả đánh giá xếp loại của Phòng Giáo dục Quỳnh Lưu, thì chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Sơn Hải trong 5 năm gần đây xếp loại khá; có 2/42 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 18/42 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 25/42 giáo viên dạy giỏi cấp trường.

Giờ học ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Sơn Hải (Quỳnh Lưu).
Giờ học ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Sơn Hải (Quỳnh Lưu).

Để có được kết quả đó, đòi hỏi mỗi giáo viên trong trường phải thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, 100% giáo viên soạn bài bằng máy tính; hàng tuần, hàng tháng nhà trường tổ chức các chuyên đề thiết thực cho giáo viên. Ngoài ra, trong năm, các tổ chuyên môn tiến hành đợt thao giảng về chuyên đề phương pháp dạy học nhằm củng cố, nâng cao kiến thức cho giáo viên; tổ chức dự giờ, kiểm tra theo dõi, đánh giá, xếp loại các hoạt động chuyên môn; đánh giá, xếp loại đối với giáo viên, học sinh. Ngoài ra, nhà trường luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên được học tập, nâng cao kiến thức, phấn đấu đến năm học 2017 – 2018, cả 100% giáo viên trong trường đạt trình độ trên chuẩn, đáp ứng yêu cầu đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp do Bộ GD & ĐT quy định.

Quan tâm công tác nâng cao chất lượng giáo dục, ngay từ đầu năm học, nhà trường tập trung chỉ đạo xây dựng chương trình giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người học, trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức. Đồng thời, chú trọng việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế nhằm giáo dục đạo đức, lối sống và rèn luyện kỹ năng cho học sinh.

Điều đó có nghĩa, giáo viên được giao quyền chủ động lựa chọn nội dung, hình thức và linh hoạt về thời lượng dạy học, phù hợp với đối tượng dạy học. Cùng với việc dạy đủ 9 môn bắt buộc theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường tổ chức dạy tiếng Anh hệ 10 năm cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5; dạy kỹ năng sống, phương pháp tự học, giáo dục tập thể... cho tất cả các khối lớp. Ngoài ra, trường còn dành nhiều thời gian để tổ chức thường xuyên và hiệu quả các hoạt động ngoài giờ lên lớp như: văn nghệ, TDTT; giáo dục truyền thống; nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa…

Các em học sinh chăm sóc vườn hoa
Các em học sinh chăm sóc vườn hoa

Đồng thời, lập kế hoạch và tổ chức công tác bồi dưỡng học sinh có năng lực vượt trội; tiến hành dạy phụ đạo cho học sinh chưa hoàn thành kiến thức kỹ năng các môn học; giáo dục hòa nhập cộng đồng cho trẻ khuyết tật. Hàng năm, trường thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học; không để xảy ra hiện tượng mù chữ ở học sinh. Nhà trường có chính sách hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như thành lập tủ sách dùng chung, miễn 100% các loại quỹ đóng góp, hỗ trợ tiền ăn trưa bán trú, thành lập quỹ “Vòng tay nhân ái”...

Từ năm học 2014 - 2015, thực hiện theo thông tư của Bộ GD & ĐT về việc đánh giá học sinh tiểu học, nhà trường đã tổ chức cho giáo viên học tập văn bản chỉ đạo này một cách nghiêm túc; đồng thời tuyên truyền để phụ huynh nhận thức được việc đánh giá học sinh theo quan điểm mới; tổ chức hội thảo để giáo viên trao đổi rút kinh nghiệm trong đánh giá học sinh…

Kết thúc năm học, nhà trường không để xảy ra tình trạng học sinh thụ động, thiếu tích cực trong tham gia các hoạt động học tập và rèn luyện; không có hiện tượng giáo viên làm tổn thương học sinh trước lớp và nhận xét khuyết điểm của học sinh trong mỗi cuộc họp phụ huynh. Bước sang năm học 2015 - 2016, nhà trường đã chú trọng một số phương pháp đổi mới dạy học, như: dạy tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục cho 100 học sinh lớp 1; áp dụng dạy môn tự nhiên – xã hội lớp 1,2,3 và môn Khoa học lớp 4,5 theo phương pháp “bàn tay nặn bột”; vận dụng hình thức tổ chức dạy học nhóm theo mô hình VNEN...

Một tiết học của học sinh trường tiểu học Sơn Hải
Một tiết học của học sinh trường tiểu học Sơn Hải

Đồng thời, thường xuyên sử dụng hiệu quả các phòng chức năng, thư viện, thiết bị, đảm bảo 100% tiết dạy đều liên quan đến đồ dùng và thiết bị dạy học… Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên; tỷ lệ học sinh yếu giảm; tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng.

Ngoài thực hiện tốt công tác chuyên môn, nhà trường còn tổ chức hiệu quả các hoạt động phối hợp với gia đình, xã hội. Theo đó, mỗi quý một lần nhà trường tiến hành họp hội đồng giáo dục và sau 1 năm, trường tổ chức đại hội giáo dục với sự tham gia của chính quyền, các đoàn thể địa phương và hội cha mẹ học sinh để kiểm điểm, đánh giá các hoạt động giáo dục; đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ.

Trong những năm qua, nhà trường đã vận động phụ huynh đóng góp hàng ngàn ngày công lao động; hàng năm Hội phụ huynh tự nguyện đóng góp từ 100 - 200 triệu đồng/năm ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể, hội khuyến học, ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia tích cực vào công tác khuyến học, khuyến tài. Hàng năm trích thưởng cho giáo viên giỏi, học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó vào dịp khai giảng và tổng kết năm học với tổng giá trị từ 3 đến 4 triệu đồng…

Thầy giáo Hồ Văn Long - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Hải chia sẻ: Trong những năm tiếp theo, nhà trường sẽ nỗ lực, phấn đấu để đạt những thành tích cao hơn nữa, xứng đáng với danh hiệu trường chuẩn Quốc gia. Theo đó, nhà trường sẽ tiếp tục đổi mới công tác quản lý theo hướng tự chủ, linh hoạt và sáng tạo; không ngừng đổi mới việc kiểm tra đánh giá học sinh, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học, dạy học sát đối tượng học sinh; tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm. Đồng thời, các tổ chuyên môn tiếp tục hoạt động đi vào chiều sâu, nội dung phong phú, đa dạng và thiết thực...

Thu Hương

tin mới

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.