Bệnh viện 115: Tiến trình 15 năm 'xã hội hóa công tác y tế'

(Baonghean) - Công ty cổ phần Bệnh viện 115 thành lập cuối năm 2004, trong điều kiện con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa tương xứng, nhưng công ty đã cấp cứu ban đầu và vận chuyển kịp thời 7.337 chuyến an toàn với 7.085 bệnh nhân. Đây cũng là cơ sở đầu tiên của khu vực Bắc miền Trung tổ chức, hoạt động hiệu quả theo mô hình này.

15 năm nỗ lực vươn lên của doanh nghiệp

Hơn 40 năm phục vụ, gắn bó, tâm huyết với nghề y, hơn ai hết, Bác sỹ CKII Phạm Văn Diễn thấu hiểu trước những nỗi đau của người bệnh, đặc biệt là những đòi hỏi về vận chuyển cấp cứu của người dân tỉnh nhà.

Được sự nhất trí phê chuẩn của chính quyền, ban ngành các cấp, sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các sở, ban ngành cấp tỉnh, thành phố Vinh, với sự quyết tâm của gia đình, cuối năm 2001, Công ty TNHH khám chữa bệnh và vận chuyển cấp cứu 115 (tiền thân của Công ty cổ phần Bệnh viện 115 Nghệ An) được thành lập, nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của nhân nhân trong vùng, đồng thời giảm tải cho các bệnh viện Nhà nước luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. 

Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác thăm và làm việc tại Bệnh viện.
Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác thăm và làm việc tại Bệnh viện.

Công ty TNHH Khám chữa bệnh và Vận chuyển bệnh nhân được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép ngày 28/6/2001 và Sở Y tế cấp Giấy đăng ký hành nghề y tư nhân, vốn điều lệ ban đầu là 50.000.000 đồng với số nhân viên chưa đến 50 người. Cùng với sự phát triển lớn mạnh về chuyên môn, đến ngày 26/2/2004, công ty đổi tên thành Công ty cổ phần Bệnh viện 115.

Từ khi thành lập đến cuối năm 2004, trong điều kiện con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa tương xứng, nhưng công ty đã cấp cứu ban đầu và vận chuyển kịp thời 7.337 chuyến an toàn với 7.085 bệnh nhân. Đây cũng là cơ sở đầu tiên của khu vực Bắc miền Trung tổ chức, hoạt động hiệu quả theo mô hình này.

Thời điểm đó, công ty được UBND tỉnh Nghệ An cấp đất và lên ý tưởng xây dựng bệnh viện chuyên khoa chấn thương. Sau này, do yêu cầu trong hoạt động chuyên môn, bệnh viện đã đi theo mô hình bệnh viện đa khoa không đầy đủ, với mũi nhọn là chấn thương.

Vốn điều lệ được tăng lên để đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị y tế, xây dựng cơ bản và hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực khám, chữa bệnh. Đến nay, công ty đã phát triển thành một doanh nghiệp vừa với quy mô 320 nhân viên, vốn điều lệ lên đến 50 tỷ đồng.

Những bước đi vững chắc của bệnh viện 

Khai trương ngày 2/4/2006, đến ngày 12/5/2006 được Bộ Y tế cấp phép hoạt động, Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An đã qua chặng đường 10 năm, quãng thời gian đó tuy chưa dài, nhưng những đóng góp của bệnh viện vào công tác “xã hội hóa công tác y tế” cũng không phải là nhỏ.

Khám sàng lọc trẻ teo cơ delta.
Khám sàng lọc trẻ teo cơ delta.

Thời gian đầu, bệnh viện hoạt động với quy mô 80 giường bệnh trên diện tích 3.000 m2 gồm có một khu nhà 3 tầng và hơn 100 cán bộ, nhân viên. Cơ sở vật chất còn hạn chế, con người chưa đủ để đáp ứng yêu cầu chuyên môn, bệnh viện tận dụng tối đa mọi mối quan hệ sẵn có với các chuyên gia, các cán bộ khoa học ở các đơn vị khác, nhất là Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh để vừa liên kết, vừa đào tạo cán bộ tại chỗ.

Là một bệnh viện chuyên khoa hẹp, thể hiện quan điểm tập trung vào một chuyên khoa sâu là chấn thương - chỉnh hình để đầu tư và nâng cao chất lượng điều trị. Xác định hướng đi đúng đắn, nên Bệnh viện Đa khoa 115 ngày càng được nhân dân tin tưởng.

Sau 5 năm phát triển, lượng bệnh nhân đến với bệnh viện đông, trong khi nhu cầu khám và điều trị vẫn không ngừng tăng lên. Năm 2010, Ban Giám đốc bệnh viện quyết định xây thêm dãy nhà 5 tầng với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, nâng tổng số giường bệnh lên 160 giường. Với sự đầu tư đồng bộ, bệnh viện đã phát huy được thế mạnh của mình là chấn thương - chỉnh hình.

Một ca mổ tại Bệnh viện.
Một ca mổ tại Bệnh viện.

Ngoài những ca mổ thông thường, ở đây còn triển khai nhiều chuyên môn kỹ thuật cao, góp phần giảm tải cho tuyến Trung ương và giảm chi phí cho người bệnh. Bệnh viện đã tuyển chọn, xây dựng đội ngũ thầy thuốc y đức tốt, giỏi chuyên môn, hết mình với nghề và tận tụy với người bệnh. Xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh, “nói không với phong bì”, được người dân ghi nhận là điểm sáng trong giải quyết vấn đề tiêu cực trong ngành Y tế. 

Ban lãnh đạo bệnh viện luôn chú trọng đầu tư cho cán bộ đi học để nâng cao trình độ, đào tạo các khóa học chuyên sâu... để chuẩn bị cho một thời kỳ phát triển mới. Trong khoảng thời gian từ năm 2012 - 2014, bệnh viện đã có bước chuyển mình mạnh mẽ cả về cơ cấu tổ chức lẫn chuyên môn. Cơ sở vật chất được cải tạo và xây dựng mới với quy mô 250 giường bệnh, 18 khoa/phòng chức năng. Tổng số cán bộ làm việc tại đây đã lên đến hơn 300 người, trong đó có 4 bác sỹ CKII, 4 thầy thuốc ưu tú, 2 bác sỹ nội trú và hơn 50 cán bộ có trình độ đại học và trên đại học.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về lực lượng cán bộ khoa học, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong chuyên môn, bệnh viện đã tách và thành lập thêm một số chuyên khoa sâu để phù hợp với thời kỳ mới: thời kỳ phát triển công nghệ cao. Khoa Ngoại chung được tách ra thành 3 khoa riêng biệt: Khoa Phẫu thuật- Gây mê hồi sức, khoa Chấn thương - Chỉnh hình và khoa Ngoại - Sản.

Các kỹ thuật cao được triển khai một cách rộng rãi và đạt kết quả tốt. Các chuyên khoa đã có uy tín vững vàng, đủ sức cạnh tranh lành mạnh với các bệnh viện trong khu vực. Bệnh viện thành lập khoa Y học cổ truyền - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng với quy mô 20 giường bệnh, sự phối hợp điều trị giữa Đông - Tây y giúp hiệu quả điều trị được nâng cao, nhất là đối với bệnh nhân sau phẫu thuật chấn thương. Cuối năm 2014, khoa Hồi sức Cấp cứu ra đời với quy mô 10 giường bệnh, giúp cấp cứu và chăm sóc toàn diện cho những bệnh nhân nặng cần điều trị đặc biệt. Khoa Nội tổng hợp từ thời kỳ đầu chỉ điều trị các bệnh nội khoa thông thường, đến nay đã phát triển nhiều chuyên khoa sâu như: tim mạch, tiêu hóa...

Nói đến Bệnh viện Đa khoa 115, không thể không nhắc đến chuyên khoa Chấn thương. Với đội ngũ y, bác sỹ trẻ nhiệt huyết, tay nghề cao đã triển khai được phần lớn các kỹ thuật tuyến tỉnh, tuyến Trung ương như: phẫu thuật cột sống trong chấn thương, phẫu thuật chấn thương sọ não, thay khớp háng, khớp gối, phẫu thuật nội soi khớp gối và khớp vai, phẫu thuật vi phẫu… nối thành công các mạch máu ở cổ tay, cẳng tay, nối thần kinh.

Đặc biệt, thực hiện thành công chuyển gân trong điều trị liệt thần kinh, phẫu thuật xoay chuyển vạt da tại chỗ, có cuống mạch nuôi che phủ khuyết hổng phần mềm… Cùng với sự lớn mạnh của khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, cùng với sự phát triển đồng bộ về chuyên môn của chuyên khoa Nội, Hồi sức Cấp cứu, khoa Chấn thương - Chỉnh hình đã tạo một điểm nhấn, tạo nên “thương hiệu 115” cho Bệnh viện. 

Bệnh nhân khoa Thận nhân tạo chủ yếu là hộ nghèo, lại gắn bó lâu dài nhất với Bệnh viện. Khoa được trang bị 21 máy lọc máu chu kỳ và 1 dàn máy siêu lọc thế hệ mới HDF Online (lần đầu tiên có mặt trên địa bàn tỉnh Nghệ An). Lâu nay, bệnh viện có các chế độ miễn giảm tiền chênh lệch, ủng hộ tiền mua máu, thuốc men cho hơn 100 bệnh nhân an tâm điều trị, góp phần giải quyết quá tải cho các cơ sở lọc máu công lập trong tỉnh, giúp cho một số bệnh nhân không phải ra tận Hà Nội.

Đội vận chuyển cấp cứu gắn bó và đi lên cùng với quá trình hình thành và phát triển của bệnh viện. Những ngày đầu, Đội chỉ có 2 đến 3 chiếc xe luân phiên nhau chạy, đến nay đã thành một trung tâm gồm 25 xe cứu thương với gần 50 con người. Là một bộ phận độc lập với công việc đặc thù và lịch trình làm việc riêng biệt, nhân viên đội xe được lãnh đạo tạo điều kiện bố trí ăn ở tại chỗ để sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có điều động. Đầu số 115 và hình ảnh đội xe vận chuyển cấp cứu 115 Nghệ An đã quá quen thuộc với người dân trong, ngoài tỉnh và cả với các tỉnh của nước bạn Lào.

Chẩn đoán chấn thương sọ não.
Chẩn đoán chấn thương sọ não.

Ngoài hoạt động khám, chữa bệnh thường xuyên, bệnh viện cũng rất chú trọng các hoạt động nhân đạo, từ thiện, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, chia sẻ, hỗ trợ tiền viện phí với người bệnh nghèo khi điều trị tại viện.

Trong nhiều năm liền, bệnh viện đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Nghệ An, các bệnh viện ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Hội Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile) và các quỹ nhân đạo từ thiện khác, phẫu thuật cho gần 10.000 trẻ em ở các tỉnh miền Trung bị sứt môi, hở vòm; khuyết tật vận động, xơ hóa cơ delta và dị tật ở mắt.

Các đợt vận động quyên góp của Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị xã hội ủng hộ nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai, các xã nghèo mỗi năm tết đến xuân về, các nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam... trong toàn tỉnh. 

Ghi nhận những đóng góp của bệnh viện đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh nhà, UBND tỉnh Nghệ An đã tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua và công nhận danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc cho các cá nhân và tập thể. Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc. Vinh dự và tự hào hơn nữa, tháng 10/2016, Chủ tịch nước đã phong tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho CBNV Công ty CP Bệnh viện 115... 

Tặng quà Tết cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo.
Tặng quà Tết cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

Trong những năm tới, Bệnh viện Đa khoa 115 tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, lấy chất lượng điều trị, sự an toàn và hài lòng của người bệnh làm thước đo chất lượng chuyên môn. Chú trọng đầu tư, triển khai sâu và rộng hơn các lĩnh vực chuyên khoa mà bệnh viện đang có lợi thế như Chấn thương - Chỉnh hình, Ngoại, Nội Tổng hợp, Thận nhân tạo, Răng hàm mặt…

Quyết tâm thực hiện được hầu hết danh mục kỹ thuật của tuyến tỉnh và nhiều kỹ thuật tuyến Trung ương, vươn tới sự phát triển đồng đều về tay nghề, trang thiết bị của một bệnh viện đa khoa, phấn đấu bệnh viện luôn đứng trong tốp đầu của các bệnh viện ngoài công lập.

Thực hiện tốt quy chế bệnh viện, quy chế chuyên môn, quy chế dân chủ trong mọi hoạt động, có các giải pháp hữu hiệu khắc phục các mặt chưa đạt để duy trì, ổn định, phát triển toàn diện lâu dài cả về nguồn nhân lực, máy móc trang thiết bị với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm, vì sự hài lòng của người bệnh”, để Bệnh viện Đa khoa 115 luôn là điểm đến tin cậy của người bệnh.

Thầy thuốc ưu tú, bác sỹ CKII PHẠM VĂN DIỄN - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Bệnh viện 115

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.