Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh: Những cơ hội 'vàng' cho sinh viên

(Baonghean) - Gắn đào tạo với nhu cầu xã hội, từng bước tiếp cận và theo kịp với trình độ đào tạo nghề khu vực và thế giới là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh.

Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh với công trình máy in 3D.
Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh với công trình máy in 3D.

Cuối tháng 9/2016, theo thỏa thuận hợp tác đã ký giữa Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh và Trường Đại học Tongmyong Hàn Quốc, 9 sinh viên thuộc các ngành học của trường đã sang Hàn Quốc học tập theo chương trình trao đổi sinh viên. Chương trình này chủ yếu dành cho sinh viên đang học năm thứ nhất và thứ 2.

Tham gia chương trình, các em chỉ mất khoảng 130 triệu VND (bao gồm tiền học phí, tiền nhà ở, tiền bảo hiểm, tiền ăn) trong 6 tháng (tiết kiệm khoảng 50 triệu đồng so với các chương trình du học khác). Sau thời gian đầu khi các em đã ổn định và làm quen với môi trường học tập mới, trường ĐH phía bên Hàn Quốc sẽ giới thiệu việc làm cho các em với mức thu nhập từ 800 - 1.000 USD/ tháng.

Vì vậy, sinh viên có thể yên tâm vừa học, vừa làm để trang trải chi phí cuộc sống. Nếu thành tích học tập tốt, sinh viên còn được nhận các mức học bổng của nhà trường. Tốt nghiệp ra trường, các em có thể ở lại làm việc dài hạn, với thu nhập cao. 

Cùng với Trường Đại học Tongmyong, hiện mỗi năm Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh còn dành 10 suất học bổng toàn phần cho sinh viên xuất sắc, giỏi ngoại ngữ sang học tập 1 năm tại Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hàn Quốc (Korea University of Technology Education).

Tại đây, ngoài việc đài thọ toàn bộ chi phí học tập, sinh hoạt, mỗi tháng sinh viên còn được hỗ trợ 200 USD.

Nguyễn Đại Nhân, sinh viên K6, Khoa Cơ khí chế tạo cũng từng là một trong những sinh viên được đi học tập tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hàn Quốc theo chương trình trao đổi sinh viên. Sau khi về nước, Nhân cùng 4 bạn khác trong trường (cùng đi với Nhân sang Hàn Quốc) đã chế tạo ra máy in 3D. Đây là một loại máy chưa có ở Nghệ An nhưng Nhân đã từng nhìn thấy ở triển lãm khoa học công nghệ Hàn Quốc.

Từ thích thú, Nhân đã tìm hiểu thêm, thấy công nghệ hay, tính ứng dụng thực tiễn cao nên đã bắt tay vào sáng chế. Công trình này sau đó được trưng bày tại triển lãm khoa học công nghệ Nghệ An và được đánh giá cao. Cùng với thành công này, với kỹ năng nghề được đào tạo bài bản, vốn ngoại ngữ thông thạo và kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài nên sau khi ra trường Nhân đã được nhiều công ty nước ngoài mời chào, và hiện em đang có một công việc ổn định, lương cao ở thành phố Hồ Chí Minh.

Nhân chia sẻ: “Về kiến thức cơ bản, ở các trường đại học trong nước đã trang bị khá đầy đủ. Nhưng nếu có cơ hội để đi nước ngoài thực tập, sinh viên hãy mạnh dạn đăng ký vì đó sẽ là những trải nghiệm rất quý giá, giúp mình được tiếp cận với nền công nghiệp hiện đại và tác phong làm việc chuyên nghiệp”.

Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh tham gia Hội thi Sáng tạo Robocon năm 2016 “Góp đá xây Trường Sa”.
Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh tham gia Hội thi Sáng tạo Robocon năm 2016 “Góp đá xây Trường Sa”.

Song song với chương trình trao đổi sinh viên,  Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh cũng đang tiếp tục ký kết chương trình trao đổi sinh viên với nhiều trường đại học, cao đẳng của Hàn Quốc, Nhật Bản để đáp ứng nguyện vọng học tập và tìm việc làm của sinh viên theo diện VISA kỹ sư.

Chương trình này dành cho tất cả các sinh viên tốt nghiệp của trường. Khi đến Nhật, Hàn Quốc, các em học ngoại ngữ đạt chuẩn Q2, được nhà trường phối hợp để chuyển VISA kỹ sư cho các em.

Trước đó, để giúp sinh viên có thêm nhiều kinh nghiệm, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh cũng có nhiều đổi mới trong đào tạo. Riêng về ngoại ngữ, ngoài tổ chức dạy tiếng Anh theo chương trình chính khóa trường còn có chương trình tiếng Anh tăng cường, mục đích chính để hỗ trợ các em về tiếng Anh chuyên ngành, giúp các em thêm các kỹ năng nghe, nói thông thạo. 

Thông qua các chương trình này, còn là động lực cho sinh viên của trường có ý thức phấn đấu tốt hơn nữa trong học tập, tạo nên không khí thi đua sôi nổi, cạnh trạnh lành mạnh.

Hơn ai hết, chính các em sinh viên hiểu rằng, nhờ được tham gia chương trình học tập nước ngoài, được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến không chỉ giúp nâng cao các kỹ năng mềm mà còn tạo lợi thế để đăng ký tuyển dụng vào các tập đoàn, các công ty lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản và thế giới.

Đào tạo theo hướng nghề nghiệp ứng dụng cũng là mục tiêu chính của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh. Trong đó, tập trung đào tạo con người vừa có trình độ lý thuyết, vừa có khả năng thực hành để phục vụ cho sự phát triển kinh tế của tỉnh, khu vực và của cả nước.

Thực tế cũng cho thấy, những năm qua nhờ  bám sát tôn chỉ, mục tiêu, nhờ không ngừng đổi mới về nội dung chương trình đào tạo, chú trọng nhiều đến kỹ năng thực hành và gắn bó với yêu cầu sử dụng nhân lực nên kết quả đào tạo rất khả quan.

Qua khảo sát từ năm 2012 đến năm 2016, 80% sinh viên tốt nghiệp có việc làm. Trong đó có hàng nghìn sinh viên đã có việc làm ổn định với mức lương khởi điểm từ 6 - 8 triệu đồng/tháng thông qua việc hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp.

Riêng trong thời điểm này, đang có khoảng 1.500 sinh viên của trường đang làm việc tại Khu công nghiệp Formosa, thu nhập đạt từ 7.000.000 đồng trở lên.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh còn liên kết với các tập đoàn, công ty, nhà máy ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Đà Nẵng để giới thiệu sinh viên thực tập và giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp. 

Ngoài ra, trường đang phối hợp với các công ty như SOLAVICO, SONA và một số công ty khác để giới thiệu sinh viên tốt nghiệp tại trường ra nước ngoài làm việc.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Lê Thái Sơn - Trưởng Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên cũng cho biết: Hiện cơ hội cho sinh viên đang còn rất nhiều, điều quan trọng là các em phải có sự chuẩn bị cho mình về ngoại ngữ, kỹ năng… để khi có cơ hội thì nắm bắt và quyết tâm phấn đấu, rèn luyện trở thành nhân lực chất lượng cao.

Những kết quả trên cũng là một tín hiệu đáng mừng cho những sinh viên đang có dự định theo học ở Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh.

Để từ đây, các em không chỉ được tạo dựng một nền tảng kiến thức vững chắc mà còn trao cho các em cơ hội để các em có việc làm, thu nhập ổn định và theo kịp với xu thế hội nhập của khu vực và thế giới.

Mỹ Hà

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

(Baonghean.vn) - Tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với sinh hoạt cộng đồng (Ngân hàng Chính sách xã hội) có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Mô hình này đang được triển khai rộng khắp, hiệu quả tại Nghệ An.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau:

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

(Baonghean.vn) - Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, đến hết ngày 3/4, đã có 100% cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện thay thế, lắp đặt các thiết bị nối phần mềm xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán. Trong đó, có 82 cửa hàng xăng, dầu xuất hóa đơn qua app điện thoại. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Đích hướng tới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là tăng độ bao phủ các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, mà còn đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội này một cách toàn diện, bền vững hơn.