Nam Thanh huy động hơn 206 tỷ đồng xây dựng NTM

(Baonghean) - Xác định rõ ý nghĩa to lớn của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, ngay sau khi chương trình được triển khai, xã thành lập ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Việc phát triển kinh tế là nhiệm vụ được Đảng bộ, chính quyền xã Nam Thanh hết sức quan tâm. Cùng với tổ chức nhiều đợt tập huấn, tham quan học hỏi các mô hình sản xuất cây, con ở các địa phương khác, Nam Thanh có cơ chế khuyến khích người dân khai thác lợi thế đất đai, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất; tích cực vay vốn từ các chương trình tín dụng hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn để phát triển kinh tế.

Chuyển đổi cơ cấu, phát triển kinh tế nông nghiệp là nội dung quan trọng trong tái cơ cấu ngành. Trong ảnh: Phát triển diện tích cây rau màu ở xã Nam Thanh, Nam Đàn
Phát triển diện tích cây rau màu là một trong những nội dung quan trọng trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp ở ở xã Nam Thanh, Nam Đàn. Ảnh tư liệu.

Nỗ lực hoàn thành công tác “Dồn điền, đổi thửa chuyển đổi ruộng đất” theo Chỉ thị 08 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết số 26 của BCH Huyện ủy, tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, tổng diện tích gieo trồng hàng năm đạt từ 2.000 - 2.060ha; sản lượng lương thực bình quân hàng năm đạt 5.443 tấn; một số mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế như rau hàng hóa vụ đông, đậu các loại vụ hè thu và lúa chất lượng cao vụ xuân.

Xây dựng các mô hình sản xuất, chăn nuôi như trang trại, gia trại chăn nuôi tổng hợp, kinh tế vườn, vườn đồi... Kinh tế phát triển giúp đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, số hộ khá, giàu ngày càng tăng lên, số hộ nghèo giảm đáng kể từ 17,6% năm 2010 xuống còn 4,98% năm 2016; tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2016 đạt 7,5%, tăng 14,5% so với năm 2010; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 18,2 triệu đồng năm 2010 lên 27,3 triệu đồng năm 2016.

Mô hình trồng cà chua Thái của xóm 7 Nam Thanh cho thu nhập 120 triệu đồng/ha.
Mô hình trồng cà chua Thái của xóm 7 Nam Thanh cho thu nhập 120 triệu đồng/ha. Ảnh: Đạm Phương.

Với những cố gắng nỗ lực tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực cho chương trình xây dựng nông thôn mới, hơn 5 năm xã đã huy động được 206,569 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 29 tỷ đồng chiếm 14,1%.

Ngoài ra còn có 22 hộ tự nguyện hiến 860 m2 đất, trong đó đất vườn ở 320 m2, có 14 hộ tự nguyện tháo dỡ 600 m2 tường bao. Từ năm 2011 đến nay, xã đã bê tông hóa được gần 20 km đường giao thông nông thôn; cứng hóa được 7,5 km kênh mương; xây dựng nâng cấp mới 1 trạm bơm và lắp đặt hàng trăm điểm cầu cống nội đồng, nạo vét kênh mương để chủ động nguồn nước.

Đầu tư xây dựng mới 2 trạm biến áp, nâng cấp 5 trạm biến áp và hơn 25 km đường dây hạ thế đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn… Xây dựng mới trụ sở UBND xã, xây dựng khuôn viên nhà văn hóa xã, nâng cấp 16 nhà văn hóa xóm; chỉnh trang, mở rộng khuôn viên và đầu tư thêm nhiều hạng mục cơ sở vật chất của các trường học. 

Nghề thêu tranh xuất khẩu ở Nam Thanh
Nghề thêu tranh xuất khẩu ở Nam Thanh. Ảnh tư liệu.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa được nhân dân hưởng ứng tích cực. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 86,4%; có 13/17 xóm đạt danh hiệu xóm văn hóa. Chính sách người có công và chính sách an sinh xã hội, công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm thu được nhiều kết quả. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm thực hiện tốt: 100% hộ dân có công trình hợp vệ  sinh. Các chương trình quốc gia về y tế đều được thực hiện tốt. Xã đạt chuẩn quốc gia về y tế từ năm 2012. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 73,5%.

Lĩnh vực giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt 100%; giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS. Công tác xã hội hóa giáo dục tiếp tục thực hiện có hiệu quả, hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng, quỹ khuyến học, cơ quan, dòng họ ngày càng được phát huy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Làm đường NTM ở xóm 7 xã Nam Thanh.
Làm đường NTM ở xóm 7, xã Nam Thanh. Ảnh: Đạm Phương

Công tác khuyến học, khuyến tài được quan tâm, tại các xóm các dòng họ đều có quỹ khuyến học. Xã cũng tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, với việc ban hành đề án thu gom và xử lý rác thải tập trung, đến nay xã cơ bản đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp. Định kỳ hàng tháng phát động nhân dân tổng dọn vệ sinh môi trường, mỗi đoàn thể đảm nhận 1 đến 2 tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Hội Phụ nữ thực hiện có hiệu quả mô hình ‘‘5 không 3 sạch”...

Cùng đó, xã Nam Thanh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Liên tục trong nhiều năm, Đảng bộ được công nhận TSVM. Đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm cao, 100% công chức đạt chuẩn theo quy định, trong đó có hơn 90% công chức có trình độ Đại học. Chính quyền hàng năm đều được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, MTTQ và các tổ chức thành viên liên tục được xếp loại xuất sắc.

Tiết học ngoài trời ở trường mầm non Nam Thanh
Tiết học ngoài trời ở trường mầm non Nam Thanh. Ảnh: Thu Hương.

Với những giải pháp cụ thể được xây dựng và từng bước triển khai thực hiện, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới trong năm 2016, tạo diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc. Đảng bộ và chính quyền xã Nam Thanh xác định việc hoàn thành xây dựng nông thôn mới chỉ là điểm bắt đầu cho một giai đoạn phát triển mới để cán bộ, đảng viên, nhân dân xã nhà tiếp tục nỗ lực phấn đấu nhằm không ngừng hoàn thiện các tiêu chí một cách bền vững và có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới; quyết tâm giữ vững các tiêu chí đã đạt được./.

Bùi Thanh Hải 

(Chủ tịch UBND xã Nam Thanh)

tin mới

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.