Bưu điện Thị xã Hoàng Mai: Tốp đầu toàn tỉnh về thu BHXH, BHYT

(Baonghean) - Được tách ra và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7/2016, đến nay Bưu điện Thị xã Hoàng Mai đang từng bước nâng cao chất lượng, phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của người dân; tham gia tích cực vào hoạt động xã hội, trợ giúp cộng đồng.

Chúng tôi đến Bưu cục trung tâm Thị xã Hoàng Mai vào đầu buổi sáng, đúng lúc thư báo, bưu phẩm, hàng hóa về nên ai nấy đều bận rộn. Ông Đào Nguyên Thuận - Giám đốc Bưu điện thị xã cho biết: Do mới chia tách, cơ sở vật chất của Bưu điện thị xã kế thừa Bưu cục Hoàng Mai trước đây, nên điều kiện làm việc khá chật chội; tuy nhiên không ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả công việc khi cán bộ, công nhân viên đều tập trung và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.  

Cán bộ, công nhân viên Bưu điện thị xã Hoàng Mai có 31 người, trong đó có 12 cán bộ, nhân viên, còn lại là bưu tá và nhân viên Bưu điện Văn hóa xã. Hàng ngày Bưu điện Hoàng Mai đảm nhận hàng chục loại dịch vụ, đầu mối công việc. Từ dịch vụ truyền thống như chuyển phát báo và công văn, thư từ, chuyển tiền; chuyển phát nhanh quốc tế VN quick post, DHL cho đến các dịch vụ mới như cấp đổi giấy phép lái xe tại thôn xóm, cơ quan; làm đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện (BHXH, BHYTTN), bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ; chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội; tiết kiệm bưu điện, tín dụng ngân hàng, hàng tiêu dùng… Dù công việc khó khăn áp lực và đơn vị mới chia tách, nhưng Bưu điện TX. Hoàng Mai nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra. 

Nhân viên bưu điện phường Quỳnh Dị làm thủ tục BHYT tự nguyện.
Nhân viên bưu điện phường Quỳnh Dị làm thủ tục BHYT tự nguyện. Ảnh: Đào Thuận

Trên lĩnh vực thu BHXH, BHYTTN, mặc dù mới thành lập nhưng Bưu điện thị xã Hoàng Mai đã bắt nhịp nhanh và có các giải pháp đột phá để phát triển doanh số. Chỉ tính trong 3 tháng của quý 1 năm 2017, Bưu điện thị xã Hoàng Mai đứng đầu các đơn vị trực thuộc Bưu điện tỉnh về doanh số thu BHXH, BHYTTN tự nguyện, góp phần không nhỏ vào mục tiêu phủ sóng bảo hiểm y tế toàn dân của Thị xã.

Ngay từ ngày đầu xuân 2017, Bưu điện Thị xã chủ động bàn bạc phối hợp với BHXH Thị xã Hoàng Mai đồng tài trợ giải thể thao nữ của Thị xã. Ngoài ý nghĩa tạo sân chơi quy tụ đông đảo người dân, trong đó chủ yếu là chị em phụ nữ, giải thể thao này cũng có sự tham gia của các cán bộ Hội LHPN Thị xã đến khối xóm, qua đó là sự chuẩn bị bổ sung nòng cốt cho lực lượng cộng tác viên tuyên truyên và tiếp nhận nhu cầu BHXH, BHYTTN.

Ngoài ra, để tiếp nối thời gian tham gia BHXH, BHYTTN, ngay trước thời điểm hết kỳ hạn, Bưu điện Thị xã chủ động về tận khối xóm tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục tham gia. Hàng tháng hoặc hàng quý, tổ chức trao giải thưởng may mắn cho những hộ gia đình tham gia BHXH, BHYTTN trong đó ưu tiên chọn địa điểm trao quà ở một số xã, phường đang có tỷ lệ tham gia thấp để tăng tuyên truyền, nhận thức. Trên thực tế, mỗi dịp trước, trong và sau trao thưởng là để người dân hiểu hơn về BHXH, BHYTTN và có thêm những cộng tác viên đắc lực mới.

Để tiếp nối thời gian tham gia BHXH, BHYTTN, ngay trước thời điểm hết kỳ hạn, Bưu điện thị xã chủ động về tận khối xóm tuyên truyền, vận động người dân tham gia tiếp. Hàng tháng hoặc hàng quý, tổ chức trao giải thưởng may mắn cho những hộ tham gia; ưu tiên chọn địa điểm trao quà ở một số xã, phường đang có tỷ lệ tham gia BHXH, BHYTTN thấp để tuyên truyền nâng cao nhận thức; đồng thời ngành Bưu điện có thêm những cộng tác viên đắc lực mới.

Là khách hàng thường xuyên của Bưu điện thị xã Hoàng Mai, ông Trần Ngọc Duy, khối Quyết Tiến, xã Quỳnh Lập cho biết: “Hơn 30 năm tham gia vào các dịch vụ của Bưu điện, tôi thấy sự thay đổi lớn trong thái độ, chất lượng phục vụ của ngành Bưu điện. Là cán bộ hưu trí quân đội, vừa rồi tôi làm thủ tục đóng bù BHXH tự nguyện để vợ hưởng chế độ hưu trí. Vì đóng một lần bù cho nhiều năm còn thiếu để nhận sổ hưu, quy định này khá mới nên lãnh đạo Bưu điện thị xã cũng trực tiếp tư vấn, hướng dẫn tận tình. Điều này hoàn toàn khác với cách phục vụ của ngành Bưu điện xưa trước và một vài ngành khác liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ công cho người dân”.

Một trong những dịch vụ mà Bưu điện Thị xã Hoàng Mai làm khá tốt đó là chi trả lương hưu và bảo trợ xã hội. Sau khi bàn giao chi trả bảo trợ từ xã sang cho bưu điện, bưu điện chủ động phối hợp với phòng LĐ - TB&XH để chi trả kịp thời, đúng hẹn cho đối tượng. Từ đầu năm 2017, Bưu điện TX. Hoàng Mai còn đến tận giường bệnh chi trả lương hưu cho những người mắc bệnh phong ở Quỳnh Lập. Đây là dịch vụ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được cộng đồng đánh giá cao và trực tiếp phục vụ, động viên các bệnh nhân chẳng may bị thiệt thòi trong xã hội. 

Đối với các dịch vụ chuyển phát truyền thống, bên cạnh tìm cách nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát nhanh nhất, đơn vị còn có nhiều giải pháp linh hoạt thu hút các doanh nghiệp, người dân chọn sử dụng dịch vụ của bưu điện. Đây là dịch vụ lõi của ngành, là máu thịt, gắn liền với “tên tuổi” ngành Bưu điện suốt hơn 70 năm qua.

Để nâng cao chất lượng chuyển phát, nỗ lực đầu tiên là phải được rút ngắn thời gian từ khâu phát chiều đến cũng như chiều gửi đi. Với nỗ lực lớn, hiện nay, bưu điện gửi dịch vụ chuyển phát nhanh từ Hoàng Mai đi thành phố Hồ Chí Minh chỉ trong 24 tiếng. Sau gần 1 năm, doanh thu chuyển phát tăng 2,6 lần so với tháng 7/2016; tất cả các thư báo về địa bàn được xử lý và phát ngay trong buổi, từ 8 giờ sáng.

Ông Nguyễn Văn Bàng không phải thuê người bồng đi nhận lương hưu nữa vì Bưu điện TX Hoàng Mai đã bố trí nhân viên phát tại giường

Bưu điện TX Hoàng Mai đã bố trí nhân viên phát lương hưu tại nhà cho người dân. Ảnh:Phương Hà

Nhờ chiến lược kinh doanh dịch vụ của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cùng với sự linh hoạt hợp lý với điều kiện địa phương, kể từ khi chia tách, doanh số và thu nhập hàng tháng của nhân viên bưu điện văn hóa xã, bưu tá xã tăng bình quân 25%. Ông Lê Đình Chiến - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh đánh giá: Thực hiện chủ trương của ngành, Bưu điện TX. Hoàng Mai triển khai quyết liệt và có hiệu quả mô hình Bưu điện văn hóa đa dịch vụ. Bưu điện văn hóa xã là một trong các tiêu chí nông thôn mới, trên cơ sở chỉ đạo của Bưu điện tỉnh, Bưu điện TX. Hoàng Mai đã đầu tư nâng cấp các bưu điện văn hóa xã, đào tạo nhân viên đáp ứng chất lượng phục vụ công ích và dịch vụ bưu chính cũng như nhu cầu đa dạng của người dân.

Nhờ có cánh tay nối dài là các điểm bưu điện văn hóa, bưu tá xã và tinh thần chủ động, sáng tạo của người lao động, Bưu điện thị xã Hoàng Mai đang phát triển mô hình "Bưu điện gia đình". Theo đó, người thân trong gia đình được khuyến khích và tạo điều kiện tham gia hoặc hỗ trợ phát triển các dịch vụ của bưu điện. Với cách làm này, vừa khai thác được nhân lực nhàn rỗi của lao động nông thôn, lại vừa mang lại doanh thu cho ngành.

Trao giải thưởng hộ gia đình tham gia BHYT tự nguyện.
Trao giải thưởng hộ gia đình tham gia BHYT tự nguyện qua đại lý. Ảnh: Đào Thuận

Điển hình là dịch vụ chuyển phát hàng hóa khi Bưu điện thị xã đến các hộ dân trồng và sản xuất tinh bột nghệ để tiếp thị từ đầu vụ. Trong quý I/2017 có gần 3 tấn bột nghệ của bà con các xã Quỳnh Vinh, phường Quỳnh Dị, Quỳnh Thiện… được Bưu điện thị xã làm dịch vụ bưu kiện hoặc chuyển phát hàng thu tiền tại người mua (COD) đến mọi miền đất nước.

Ông Đào Nguyên Thuận - Giám đốc Bưu điện thị xã Hoàng Mai tin rằng, nếu có trang Web riêng và giới thiệu về tinh bột nghệ của Hoàng Mai hay thuốc lào Quỳnh Dị và Bưu điện làm tốt vai trò trung gian kết nối giữa sản xuất và người tiêu dùng thì các sản phẩm trên của thị xã tiêu thụ tốt hơn…

Mặc dù Bưu điện Thị xã Hoàng Mai đã đạt được một số thành công nhưng khó khăn thách thức phía trước vẫn còn nhiều. Hy vọng với tinh thần đoàn kết, cách vào cuộc chủ động, sáng tạo, đơn vị sẽ tiếp tục tăng trưởng và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ .

Phương Hà

tin mới

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.