Cảnh sát giao thông Công an Nghệ An: Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải

(Baonghean) - Xác định xe chở quá khổ, quá tải là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, làm hư hỏng hạ tầng đường bộ nên Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an Nghệ An đã tăng cường kiểm tra, cân tải trọng xe và cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Bằng các giải pháp triển khai đồng bộ, phòng đã góp phần hạn chế phương tiện quá tải hoạt động trên địa bàn.

Cảnh sát giao thông của Đội CSGT đường mòn Hồ Chí Minh kiểm tra xe vận tải. Ảnh: Văn Trường
Cảnh sát giao thông của Đội CSGT đường mòn Hồ Chí Minh kiểm tra xe vận tải. Ảnh: Văn Trường

Với nhiều giải pháp tích cực, phối hợp các lực lượng, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an Nghệ An (phòng CSGT) đã từng bước ngăn chặn, kiên quyết xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải trên tất cả các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh. Đặc biệt như tuyến QL 1A, lưu lượng xe vận tải hàng ngày chạy qua khá nhiều, trong đó có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh chuyên chở xi măng, vật liệu xây dựng. 

Thực hiện công văn chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh và Công an tỉnh Nghệ An về việc xử lý xe quá khổ quá tải, Trạm CSGT Diễn Châu (thuộc Phòng CSGT) đã tăng cường lực lượng kiểm tra lưu động, cắm chốt trên các tuyến đường, kiên quyết xử lý, buộc hạ tải trọng đối với các loại xe chuyên chở xi măng, vật liệu xây dựng.

Tính từ đầu năm 2017 đến nay, Trạm CSGT Diễn Châu trên tuyến QL1A đã xử lý gần 1.000 xe quá khổ, quá tải, trong đó quá khổ 600 xe, gần 400 xe quá tải;  tước 714 giấy phép lái xe, tạm giữ 26 phương tiện liên quan quá khổ, quá tải, truy thu nộp ngân sách Nhà nước trên 8,7 tỷ đồng. 

Đại úy Phạm Văn Lực - Trạm phó Trạm CSGT Diễn Châu cho biết: Nghị định 46/CP/2016 của Chính phủ quy định xử phạt đối với người điều khiển xe vi phạm, quá khổ, quá tải có mức thấp nhất 3,9 triệu đồng, cao nhất gần 100 triệu đồng, phần nào răn đe được tình trạng chở quá tải. Tuy nhiên, nhiều lái xe vẫn bất chấp, lợi dụng các quãng đường ngắn giao cắt để chở quá tải. Khó khăn đặt ra hiện nay là tuyến QL 1 dài gần 100 km, có 25 km đường tránh TP. Vinh nhưng lực lượng Trạm CSGT 1-5 mỏng, khi phát hiện xe vi phạm phải đưa xe đến các trạm cân tư nhân cách xa hàng chục km để cân tải trọng; chưa kể là Đội chưa có các bến bãi hạ tải, chưa có kho trông giữ hàng hoá… nên ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm.

Đối với tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua Nghệ An với chiều dài gần 150 km từ xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Đàn), đến xã Thanh Lâm (Thanh Chương). Lợi dụng có nhiều đường ngang giao cắt với QL 7, QL 48, Q 15… nên các tài xế xe quá khổ, quá tải thường trốn tránh. Hoạt động của các xe tải trọng lớn khiến một số đoạn đường và các tuyến giao cắt bị xuống cấp, hư hỏng.

Trước tình hình đó, Đội CSGT số 3 (quản lý ATGT đường Hồ Chí Minh) đã lên kế hoạch xử lý các trường hợp xe vi phạm quá khổ, quá tải. Đại diện Đội CSGT số 3 cho biết: Từ đầu năm 2017 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát, Đội CSGT số 3 phối hợp với lực lượng chức năng các huyện, kiểm tra phát hiện và lập biên bản 270  trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải (chủ yếu chở vật liệu xây dựng, ngô, mía…) nộp Kho bạc Nhà nước 1,5 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hơn 50 trường hợp.

Điểm nóng khác phải kể đến tuyến QL 48, điểm đầu là ngã ba Yên Lý (xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu), điểm cuối cửa khẩu Thông Thụ, huyện Quế Phong. Để xử lý hiệu quả xe quá khổ, quá tải, Trạm CSGT -148 đã cắt cử các lực lượng chốt chặn tại ngã ba Săng Lẻ (xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp), đây là tuyến đường các xe vận tải chở đá trắng thường qua lại.

Để đối phó với cảnh sát giao thông, các loại xe này thường đi vào các thời điểm 1-2 giờ sáng để trốn tránh, lợi dụng khi lực lượng “thay ca đổi kíp” để vận chuyển. Khi phát hiện các xe vi phạm về trọng tải, đội kiên quyết lập biên bản xử phạt, đồng thời yêu cầu đưa xe về bãi để hạ tải. Đối với xe tự ý thay đổi kích thước thì sau khi hạ tải, buộc phải cắt bỏ tại chỗ phần cơi nới sai quy định mới được tiếp tục lưu thông.

Cảnh sát giao thông của Trạm CSGT Diễn Châu đang kiểm tra xe vận tải. Ảnh: Văn Trường
Cảnh sát giao thông của Trạm CSGT Diễn Châu đang kiểm tra xe vận tải. Ảnh: Văn Trường

Thời gian qua, Phòng CSGT tỉnh thường xuyên bố trí, duy trì lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm chở quá tải trọng trên các tuyến giao thông.

Đặc biệt, việc đưa các trạm cân cố định điện tử vào hoạt động trên các tuyến đường đã giúp lực lượng công an thuận lợi triển khai kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm tải trọng. Phòng CSGT cũng đã tổ chức ký cam kết không vận chuyển hàng hóa quá tải trọng cho phép đến 100% doanh nghiệp kinh doanh vận tải và doanh nghiệp chế biến khoáng sản trên địa bàn. Nhờ áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn nên một số tuyến đường trước đây từng được xem là "điểm nóng" của quá tải trọng đến nay đã giảm thiểu.

Theo đánh giá của phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Nghệ An, hiện nay số lượng phương tiện chạy đường dài bị xử lý vi phạm tải trọng rất ít. Các xe vi phạm chủ yếu là chở vật liệu xây dựng chạy đường ngắn hoặc nội tỉnh. Trong khi ý thức tự giác của chủ hàng, chủ xe và lái xe chưa cao, giải pháp hiện nay vẫn là tăng cường xử lý liên tục và mạnh tay nhằm kiểm soát tình trạng chở quá tải.

Đại tá Cao Minh Phượng - Trưởng phòng CSGT tỉnh chia sẻ: Việc xử lý các phương tiện vi phạm vẫn còn gặp những khó khăn như lái xe và chủ phương tiện tìm mọi cách để trốn tránh, thậm chí cử người theo dõi hoạt động của lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng, lợi dụng thời điểm các lực lượng thực thi công vụ vắng mặt để thực hiện hành vi vi phạm. Việc áp dụng chế tài hạ tải dọc đường gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra: như dễ gây ách tắc giao thông, thiếu phương tiện, công cụ và lực lượng xếp dỡ hàng hóa, thiếu bến bãi, kho hàng, thậm chí trong một số trường hợp xe chở container hàng hóa xuất nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện đã kẹp “seal” chì của hải quan thì không thể hạ tải dọc đường được... Vì thế, cần phải quy định cơ chế phối hợp cho các lực lượng chức năng được quyền vào các kho hàng, bến bãi, cảng, khu công nghiệp, khu chế xuất… để kiểm tra tải trọng ngay các điểm xuất phát hàng.

Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT tỉnh đã lập biên bản, xử lý 7.067 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, trong đó có 350 trường hợp cải tạo thành, thùng xe; tước giấy phép lái xe 3.981 trường hợp, tạm giữ 178 xe ô tô quá tải, xử phạt nạp Kho bạc Nhà nước hơn 56 tỷ đồng.

Văn Trường

tin mới

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

(Baonghean.vn) - Tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với sinh hoạt cộng đồng (Ngân hàng Chính sách xã hội) có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Mô hình này đang được triển khai rộng khắp, hiệu quả tại Nghệ An.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau:

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

(Baonghean.vn) - Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, đến hết ngày 3/4, đã có 100% cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện thay thế, lắp đặt các thiết bị nối phần mềm xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán. Trong đó, có 82 cửa hàng xăng, dầu xuất hóa đơn qua app điện thoại. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Đích hướng tới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là tăng độ bao phủ các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, mà còn đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội này một cách toàn diện, bền vững hơn.

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhà sáng lập Ecopark có 21 năm kinh nghiệm, tiên phong phát triển bất động sản xanh tại Việt Nam và Coteccons- doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng dân dụng đã ký kết hợp tác xây dựng trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An, mang tên The Campus.

Cảng hàng không quốc tế Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh thông báo chào giá cung cấp dịch vụ bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU, năm 2024

(Baonghean.vn) - Cảng hàng không quốc tế Vinh tổ chức mời chào giá rộng rãi về việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho hạng mục: “Bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU năm 2024 tại nhà ga quốc nội – Cảng hàng không quốc tế Vinh”.

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(Baonghean.vn) - Với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động trong công tác chăm sóc sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi tổ chức chương trình "Cập nhật một số văn bản quy phạm pháp luật và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý sức khỏe người lao động tại doanh nghiệp".

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.