Quang Trường đã xây xong bộ khung SLNA mùa này

(Baonghean.vn) -Việc lắp ráp đội hình cho SLNA chuẩn bị cho mùa giải V.League 2020 rốt cuộc cơ bản đã hình thành bộ khung. Tùy theo diễn biến mùa giải và từng thời điểm, HLV Ngô Quang Trường sẽ có những sự điều chỉnh nhất định.

Nhìn SLNA tập luyện và thi đấu sẽ thấy, đội bóng xứ Nghệ  vẫn tiếp tục duy trì sơ đồ 4-4-2, khi đá sân khách hoặc cần bảo vệ tỷ số đang có lợi thì Quang Trường sẽ chuyển về 4-4-1-1. Thời gian chuẩn bị ngắn, đa số các đội trẻ SLNA quen đá với những sơ đồ này nên Quang Trường không thể làm điều gì khác được.

Trong khung gỗ, không có nhiều cơ hội cho Văn Tiến, dù thủ môn này đã bước sang tuổi 26. Với năng lực chỉ ở dạng trung bình và “gia tài” là 4 trận được xỏ găng bắt V.League thì việc phải dự bị cho đàn em Văn Hoàng là điều không khó dự đoán. Không thể trách thủ môn Văn Tiến, nhưng với chính sách dùng người như SLNA thì rất khó có cơ hội cho các khuôn mặt mới.

Văn Hoàng đã chắc suất bắt chính cho SLNA mùa này. Ảnh SLNA.
SLNA đang có nhiều thủ môn chất lượng sau sự ra đi của Nguyên Mạnh. Ảnh SLNA.
Trong tay HLV họ Ngô hiện có 9 nội binh và 1 ngoại binh được định danh đá hậu vệ. Dường như SLNA sẽ đá cặp trung vệ Văn Khánh + ngoại binh, bởi khả năng bọc lót và chống bóng bổng của các nội binh chưa thể làm yên tâm BHL. Từ băng ghế dự bị, Thế Nhật sẽ là cầu thủ có cơ hội vào sân nhiều nhất ở vị trí trung vệ, 6 năm đá V.League anh hoàn toàn có thể nâng số trận lên trên con số 52.
Hai biên SLNA sẽ có Xuân Mạnh, Sỹ Nam (cánh phải) và Đình Đồng, Ngọc Đức (cánh trái). Nếu cánh trái việc dùng Đình Đồng hay Ngọc Đức phụ thuộc vào thể lực và đôi khi là linh cảm trận đấu của HLV trưởng thì việc Xuân Mạnh hay Sỹ Nam đá chính phụ thuộc nhiều vào chiến thuật.
Nếu để Hồ Tuấn Tài đá tiền vệ phải thì chả có lý gì Ngô Quang Trường lại để “lãng phí” Xuân Mạnh trên ghế dự bị. Khi đẩy Xuân Mạnh lên đá tiền vệ thì cơ hội sẽ mở ra cho Sỹ Nam. Điều khiến cho hậu vệ sinh năm 1993 này ít được đá chính là quả tạt từ cánh vào của Sỹ Nam thường đi sau cầu môn. Đá hậu vệ biên mà thiếu quả tạt trên đà di chuyển thì việc phải ngồi dự bị 5 năm qua là điều dễ hiểu.
Dường như Văn Đức là sự lựa chọn nghiễm nhiên cho vị trí tiền vệ cánh. Hiện nay hàng tiền vệ SLNA có đến 12 cái tên và những cái tên Xuân Mạnh, Văn Đức, Tuấn Tài được đánh giá trội hơn cả. Với kiểu đào tạo của SLNA thì có nhiều cầu thủ vừa có thể đá tiền vệ trung tâm lẫn đá cánh nhưng Cao Xuân Thắng, Phú Nguyên, Ngọc Ánh, Văn Việt có cơ hội cao hơn.
Quang Trường và BHL SLNA có vẻ ưa dùng Quang Tình, Quốc Trung, Văn Lắm, Sỹ Sâm. Dường như Ngô Quang Trường đang đặt niềm tin cho cầu thủ trẻ Đặng Văn Lắm sinh năm 1999 khi cựu đội trưởng U19 SLNA đã cho thấy sự tiến bộ đáng kể trong quá trình tập luyện. Văn Lắm đang là dấu hỏi lớn khi được BHL SLNA trao làm nhiệm vụ kiến tạo cho SLNA tại mùa giải mới.
Xuân Mạnh sẽ là cầu thủ đa năng bên cánh phải của đội bóng xứ Nghệ. Ảnh SLNA.
Xuân Mạnh sẽ là cầu thủ đa năng bên cánh phải của đội bóng xứ Nghệ. Ảnh SLNA.
Nhìn Văn Lắm “tả xung, hữu đột” tại giải hạng Nhất trong màu áo Phố Hiến không ít người cho rằng đây chính là hình mẫu Quốc Vượng trong quá khứ. Nhưng rõ ràng V.League khốc liệt hơn giải hạng Nhất, đối thủ vào bóng nhanh, rát hơn ở khu vực giữa sân, nhất khi xuất hiện các ngoại binh có nền tảng thể lực, thể hình tốt.
Việc dùng 2 ngoại binh cho vị trí tiền đạo, quyết định sử dụng cặp tiền vệ trung tâm nội được coi là canh bạc mạo hiểm của HLV Quang Trường mùa giải này. Ngay các trận đấu giao hữu với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa áp lực chưa lớn nhưng khả năng cầm bóng của tuyến tiền vệ SLNA vẫn chưa thuyết phục. Khả năng chuyển từ phòng ngự sang tấn công khá dài, dùng nhiều đường chuyền ngang.
Trợ lý Phan Như Thuật khi còn là cầu thủ đã từng đá ở vị trí này, ông hiểu được cảm giác của các tiền vệ khi được yêu cầu tăng cường khả năng cầm bóng, giữ bóng để tổ chức tấn công. Thế nào là áp lực sân cỏ cho những cầu thủ như Văn Lắm?
Hơn ai hết, HLV Quang Trường đã biết tình trạng đói bóng của 2 tiền đạo ngoại của SLNA mùa giải V.League 2019. Nếu tiếp tục để tình trạng này tiếp tục diễn ra, để rồi 1 tiền đạo ngoại phải lùi thấp về như Olaha mùa giải trước thì ngay cả khi Văn Đức, Tuấn Tài trở lại trên hàng công SLNA vẫn có thể khan hiếm bàn thắng. Khá nhiều nhà cầm quân ngồi vào vị trí Quang Trường sẽ chọn 1 tiền vệ trung tâm ngoại, đẩy Tuấn Tài lên đá hộ công cùng tiền đạo ngoại.

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.