Quaresma ghi 'bàn thắng vàng', Bồ Đào Nha vào tứ kết gặp Ba Lan

Pha dứt điểm bồi thành công ở phút 117 sau cú sút của Ronaldo đưa tiền vệ 32 tuổi trở thành người hùng giúp đội nhà đánh bại Croatia 1-0.

Một trong những trận đấu buồn tẻ nhất từ đầu giải đến giờ kết thúc theo cách rất kịch tính. Ngay sau khi Ivan Perisic đánh đầu đập cột dọc Rui Patricio, bóng đến chân các cầu thủ Bồ Đào Nha và bộ ba Nani, Ronaldo, Quaresma trừng phạt Croatia bằng bàn mở tỷ số khi trận đấu chỉ còn cách loạt đá luân lưu ba phút nữa.

Khác với ba trận vòng bảng khi ra sân với vị thế của một đội cửa trên, Bồ Đào Nha chọn lối chơi phòng ngự để hạn chế khả năng bùng nổ của các tiền vệ Croatia. Và họ đã thành công với chiến thuật đó. Suốt 90 phút chính thức của trận đấu, Croatia chơi bế tắc và hầu như không tạo được cơ hội ngon ăn nào.

quaresma-ghi-ban-thang-vang-bo-dao-nha-vao-tu-ket-gap-ba-lan-page-2

Chiến thuật hợp lý đã giúp Bồ Đào Nha vô hiệu hóa khả năng tấn công của đối thủ. Ảnh: Reuters.

Những cầu thủ tấn công của Bồ Đào Nha, tiêu biểu là Ronaldo, cũng chấp nhận chơi rình rập. HLV Fernando Santos cho các cầu thủ tập đá 11m nhiều trong những ngày chuẩn bị cho vòng 1/8, có lẽ chiến lược gia này đã hướng các học trò đến việc kéo dài trận đấu khi gặp những đối thủ mạnh.

Sang hiệp hai, ngôi sao 18 tuổi Renato Sanches một lần nữa thể hiện năng lực khi giúp Bồ Đào Nha có được thế trận khởi sắc hơn. Lối chơi cần mẫn, giàu sức mạnh dựa trên nền tảng kỹ thuật tốt của cầu thủ này giúp tuyến giữa của Bồ Đào Nha cứng cáp hơn. 

Điều mà Ronaldo và các đồng đội thể hiện ở trận này là một khi được giải thoát khỏi cái mác của một đội bóng lớn, Bồ Đào Nha hoàn toàn có thể trình diễn một lối chơi khó chịu. Một kiểu rình rập với nguy cơ lớn từ sự hiện diện của Ronaldo phía trên khiến Croatia không thể mạnh dạn dồn đội hình lên.

quaresma-ghi-ban-thang-vang-bo-dao-nha-vao-tu-ket-gap-ba-lan-page-2-1

Tình huống dứt điểm của Ronaldo dẫn đến bàn thắng của Quaresma. Ảnh: Reuters.

Đến những phút cuối của hiệp phụ thứ hai, Croatia mới tạo được sức ép lớn nhất lên khung thành đối phương. Trớ trêu thay, đó cũng là lúc họ bị đánh gục bởi đòn "hồi mã thương". Sau pha căng ngang qua khung thành Rui Patricio mà không có đồng đội nào ập vào, Ivan Perisic tiếp tục khiến hàng thủ Bồ Đào Nha chao đảo với cú đánh đầu đập cột dọc. Bóng đến chân Ronaldo, anh chuyền cho Renato Sanches và thực hiện pha bứt tốc từ sân nhà.

Xui cho Croatia, họ chỉ "lỡ" dâng đội hình lên vài phút cuối nhưng lại phải trả giá bằng cả trận đấu. Sanches dẫn bóng từ sân nhà tới trước vòng cấm Croatia rồi chuyền cho Nani. Cựu tiền vệ Man Utd thực hiện cú vẩy má ngoài điệu nghệ đưa bóng đến chân Ronaldo. Cú sút của ngôi sao số một bên phía Bồ Đào Nha bị Danijel Subasic cản được nhưng Quaresma đã kịp ập đến, đánh đầu vào lưới trống.

Ở tình huống bốn đánh bốn này, ba cầu thủ Croatia đã bị hút về phía Nani và Sanches. Trung vệ Domagoj Vida phải cùng lúc kèm Ronaldo và Quaresma. Hậu vệ trái Ivan Strinic chỉ kịp chạy về để... nhìn Quaresma ghi bàn. 

Những phút sau đó, Croatia dồn lên tìm bàn gỡ. Nhưng những gì họ làm được chỉ là cú vô-lê chệch cột dọc của Vida. Dù sở hữu một dàn cầu thủ chất lượng và đồng đều hơn, Croatia gục ngã vì không đủ bản lĩnh khi bị "ép" chơi ở cửa trên trong một trận knock-out tại giải lớn.

Trong khi đó, chiến thắng đầu tiên tại Euro năm nay thể hiện một bộ mặt khác của Bồ Đào Nha. Khi được giải thoát khỏi áp lực phải thắng, đoàn quân dưới trướng HLV Santos cho thấy họ nguy hiểm hơn khi chơi rình rập. Bồ Đào Nha có những ngôi sao để tạo nên khoảnh khắc và họ nhận ra mọi thứ sẽ hợp lý hơn nếu để Ronaldo làm một "miếng da hổ" thay vì cứ ép anh phải làm chúa sơn lâm.

Vượt ải Croatia, đường vào chung kết của Bồ Đào Nha trở nên sáng sủa vì họ nằm ở nhánh đấu dễ hơn. Trước mắt Ronaldo và đồng đội là trận tứ kết với Ba Lan. 

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.