Quế Phong: Dự án Trung tâm thương mại 7 tầng 'biến' thành quầy, ốt nhếch nhác

(Baonghean.vn) - Dù vẽ ra một quy hoạch xây dựng Trung tâm thương mại (TTTM) hoành tráng nằm ngay tại trung tâm thị trấn Kim Sơn (Quế Phong), thế nhưng từ năm 2018 đến nay, thay vì thực hiện đúng theo quy hoạch thì Công ty CP thương mại miền núi Nghệ An lại dựng lên các ki ốt nhỏ để cho thuê.
Năm 2018, Công ty CP Thương mại miền núi Nghệ An (Cty CP TMMN Nghệ An) đã được UBND huyện Quế Phong phê duyệt quy hoạch mặt bằng tổng thể xây dựng TTTM Quế Phong trên diện tích 3.199,7m2.
Trong đó diện tích xây dựng công trình là 1.170m2, bao gồm khu vực cây xăng dầu có diện tích 280m2; siêu thị 290m2; khách sạn 600m2 và hệ thống cổng vào, sân vườn, bãi đậu xe, với mật độ xây dựng là 36,57%. 
Một dãy ki ốt nằm cạnh lối vào khu đất quy hoạch xây dựng TTTM Quế Phong. Ảnh: Tiến Đông
Một dãy ki ốt nằm cạnh lối vào khu đất quy hoạch xây dựng TTTM Quế Phong. Ảnh: Tiến Đông

Thế nhưng, thay vì xây dựng một TTTM như quy hoạch thì chủ đầu tư lại dựng lên mấy dãy ki ốt tạm bợ cho người dân thuê, khiến cho khu vực quy hoạch này trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Đặc biệt việc chủ đầu tư xây ki ốt cho người dân thuê kinh doanh tự phát đã làm hình thành nên chợ cóc, chợ tạm dẫn đến lấn chiếm lòng, lề đường, tiềm ẩn tai nạn giao thông, vi phạm hành lang an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường. 

Hiện trạng khu đất và bản vẽ quy hoạch TTTM Quế Phong. Ảnh: Tiến Đông
Hiện trạng khu đất và bản vẽ quy hoạch TTTM Quế Phong. Ảnh: Tiến Đông

Có mặt tại khu đất quy hoạch xây dựng TTTM Quế Phong, chúng tôi nhận thấy rằng, ngoài 1 cửa hàng xăng dầu đã được dựng lên thì bóng dáng siêu thị và khách sạn chưa thấy đâu. Bao bọc xung quanh khu vực này là 2 dãy ki ốt nằm ở góc ngã 3 đường QL16 và đường vào bản Cỏ Nong (TT Kim Sơn). Ở giữa khu đất là bãi đất trống ngổn ngang đất đá, cỏ dại và một số căn nhà cũ nát.

Khu vực các dãy ki ốt thì diễn ra tình trạng buôn bán tấp nập, các tiểu thương, người dân bày hàng hóa buôn bán lấn chiếm cả lòng đường, vỉa hè, làm ảnh hưởng đến môi trường, làm gia tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Thậm chí các quầy hàng còn "quây" cả lối vào Trường Mầm non thị trấn Kim Sơn (điểm trường Nam Sơn), gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học của nhà trường.   

Phía sau các dãy ki ốt là hình ảnh nhếch nhác, đầy cỏ dại. Ảnh: Tiến Đông
Phía sau các dãy ki ốt là hình ảnh nhếch nhác, đầy cỏ dại. Ảnh: Tiến Đông

Liên quan đến việc TTTM Quế Phong xây dựng các ki ốt cho thuê trái phép, UBND thị trấn Kim Sơn đã nhiều lần kiểm tra, thậm chí cả Huyện ủy, UBND huyện Quế Phong đã nhiều lần có kết luận, thông báo, yêu cầu Cty CP TMMN Nghệ An ngừng kinh doanh các quầy, ốt để phục vụ cho công tác xóa bỏ chợ tạm tự phát cạnh Công viên văn hóa huyện Quế Phong. Tuy nhiên việc kinh doanh, buôn bán tại các ki ốt cho thuê thuộc TTTM Quế Phong của các tiểu thương vẫn diễn ra. 

Để làm rõ việc xây dựng trái phép các ki ốt và không tuân thủ quy hoạch đã được phê duyệt, chúng tôi cũng đã liên hệ với ông Nguyễn Thanh Sơn – Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Cty CP TMMN Nghệ An, tuy nhiên vẫn không nhận được câu trả lời. 
 
Một ngôi nhà lụp xụp nằm giữa khu đất quy hoạch. Ảnh: Tiến Đông
Một ngôi nhà lụp xụp nằm giữa khu đất quy hoạch. Ảnh: Tiến Đông

Cụ thể, ngày 29/7/2021, UBND huyện Quế Phong đã làm việc với Cty CP TMMN Nghệ An để làm rõ vấn đề về việc xây dựng các quầy, ốt kinh doanh của TTTM Quế Phong nhằm mục đích cho các tiểu thương thuê để kinh doanh, buôn bán. Tại buổi làm việc này, sau khi đối chiếu các hồ sơ về quy hoạch mặt bằng tổng thể tỷ lệ 1/500 đã được UBND huyện Quế Phong phê duyệt để xây dựng dự án TTTM Quế Phong thì các ki ốt này không hề có trong quy hoạch được phê duyệt. Thậm chí, việc xây dựng các dãy ki ốt này cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. 

Người dân buôn bán cả gà vịt trong ki ốt bám đường QL16. Ảnh: Tiến Đông
Người dân buôn bán cả gà vịt trong ki ốt bám đường QL16. Ảnh: Tiến Đông

Đến ngày 30/8/2021, UBND huyện Quế Phong tiếp tục có văn bản số 1369/UBND-KTHT yêu cầu Cty CP TMMN Nghệ An thực hiện ngay việc đóng cửa các quầy, ốt đang cho thuê để kinh doanh. Dùng dằng mãi, đến ngày 21/10/2021, UBND huyện Quế Phong lại phải làm việc với Cty CP TMMN Nghệ An và lần này tiếp tục cho gia hạn thời gian đóng cửa các quầy, ốt đang cho thuê kinh doanh tại TTTM Quế Phong đến ngày 31/12/2021. 

Điều đáng nói là việc Cty CP TMMN Nghệ An xây dựng trái phép các dãy ki ốt để cho người dân thuê đã quá rõ ràng, không tuân thủ theo quy hoạch được phê duyệt, làm ảnh hưởng đến trật tự, kỷ cương và cả bộ mặt đô thị. Thế nhưng chính quyền địa phương huyện Quế Phong vẫn không thể giải quyết dứt điểm. Điều này đã làm ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật, thậm chí nhiều người còn đặt câu hỏi việc đầu tư xây dựng TTTM Quế Phong có thực sự triển khai hay chỉ là chiêu bài để giữ đất của chủ đầu tư?

Thiết nghĩ, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, huyện Quế Phong cần phải quyết liệt, cương quyết hơn đối với tình trạng xây dựng trái phép, không tuân thủ quy hoạch xây dựng TTTM Quế Phong đã được phê duyệt. Thậm chí đề nghị với UBND tỉnh, Sở KH&ĐT cùng các sở, ngành liên quan xem xét thu hồi giấy phép đầu tư dự án tại khu đất TTTM Quế Phong để giao cho đơn vị khác thực sự có năng lực và tâm huyết./.

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.