Quế Phong: Giảm nghèo nhờ 30a

03/07/2014 17:06

(Baonghean) - 5 năm qua (2009 - 2013), thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, huyện Quế Phong được ngân sách Trung ương hỗ trợ trên 223 tỷ đồng, ngân sách địa phương đầu tư gần 25,5 tỷ đồng, để thực hiện việc xóa nhà dột nát tạm bợ cho 3.028 hộ nghèo trên địa bàn huyện. Đời sống người dân được cải thiện đáng kể, kinh tế - xã hội có chuyển biến tích cực, diện mạo thôn bản được đổi thay đáng kể.

Về xã Tiền Phong, nói về những công trình được xây dựng trên địa bàn, người dân bản Phương Tiến 3 ai nấy đều khoe, chiếc cầu treo bắc qua sông Nậm Việc bằng nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình Nghị quyết 30 a đã giúp dân đi lại thuận lợi. Chiếc cầu treo này được xây dựng năm 2011, với tổng mức đầu tư 4.592 triệu đồng, đã chấm dứt việc bà con lâu nay muốn sang bên kia sông Nậm Việc phải dùng thuyền, bè. Ông Bùi Văn Thư dân bản Phương Tiến 3, ngồi trên chiếc xe máy, đi từ bên kia đường 48 sang, phấn khởi nói “Từ khi nhà nước làm cho chiếc cầu treo, phần lớn gia đình trong bản mua xe máy để đi lại giao lưu với xã hội. Bây giờ mọi người trong bản muốn về xã chỉ mất ít phút đồng hồ đi xe máy.

Mùa mưa lũ, con em 2 bản bên này không phải bỏ học vì nước sông dâng cao như trước”. Ông Võ Khánh Toàn - Chủ tịch UBND xã Tiền Phong, phấn khởi cho rằng: Những năm qua, địa phương được nhà nước đầu tư xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng và mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, nhưng hiệu quả nhất và mang dấu ấn cho người dân là 2 chiếc cầu treo Phương Tiến 3 và Long Quang. Đây là 2 bản nằm bên kia sông Nậm Việc trước đây bị ngăn sông, cách chợ, dẫn đến đời sống tinh thần và vật chất của người dân dẫm chân tại chỗ. Từ ngày có 2 chiếc cầu treo vững chãi bắc qua sông, diện mạo của bản được đổi thay, bà con tự tin để phát triển kinh tế, xã hội.

Cầu treo bắc qua sông Nậm Piệt vào bản Phương Tiến 3,  xã Tiền Phong được xây dựng bằng nguồn vốn 30a.
Cầu treo bắc qua sông Nậm Piệt vào bản Phương Tiến 3, xã Tiền Phong được xây dựng bằng nguồn vốn 30a.

Đến nay, sau 5 năm thực hiện Chương trình 30a của Chính phủ, huyện Quế Phong đã được đầu tư xây dựng 33 công trình hạ tầng, gồm giao thông, thủy lợi, trường học, hệ thống cấp nước tự chảy, nhà bán trú dân nuôi, điện lưới... Mỗi công trình đều có ý nghĩa, mục đích khác nhau, nhưng đều phục vụ dân sinh, kích cầu phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương, vì thế tạo được dấn ấn trong lòng đồng bào các dân tộc. Ông Lang Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: Xác định mục đích của Chương trình 30a là an sinh xã hội, nên trước khi đầu tư xây dựng một công trình nào đó là huyện chỉ đạo các xã đề xuất, dựa trên tính bức thiết của người dân. Do vậy, công trình nào cũng phát huy hiệu quả.

Được đầu tư bằng nhiều chính sách theo Nghị quyết 30a, đồng bào các dân tộc huyện Quế Phong đã có chuyển biến tích cực. Đến cuối năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của Quế Phong đạt trên 9 triệu đồng/năm (tăng 2 triệu đồng so với năm 2008), bình quân lương thực đầu người đạt 343 kg/năm (tăng 33 kg so với năm 2008). Từ năm 2009 đến 2013, mỗi năm Quế Phong giảm từ 6 - 7% hộ nghèo. Tỷ lệ lao động qua đào tạo, lao động có việc làm đạt trên 14%. Điện lưới quốc gia phủ kín 14/14 xã, tỷ lệ người dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 90%... Trong chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân, Quế Phong khai hoang được 154 ha lúa nước, hỗ trợ 1.782 con bê giống, 4.507 con lợn giống, 29.336 kg cá giống và hỗ trợ 3.989 chuồng trại chăn nuôi gia súc. Đặc biệt, đã triển khai xây dựng gần 30 mô hình khuyến nông, khuyến lâm, với hơn 700 hộ, nhóm hộ và một số đơn vị tham gia. Trong đó, nhiều mô hình thành công: Trồng chanh leo ở Tri Lễ, mô hình trồng lúa chịu lạnh Japonica, mô hình bảo tồn cây sa nhân, cây bo bo làm dược liệu, mô hình chăn nuôi ong mật...

Trong những năm tiếp theo, UBND huyện Quế Phong xác định đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về mục đích, ý nghĩa của Chương trình 30a của Chính phủ dành cho đồng bào các dân tộc vùng đặc biệt khó khăn. Tiếp tục lồng ghép các nguồn vốn, tập trung cho phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung chỉ đạo thực hiện các mô hình kinh tế, nhất là các mô hình đã phát huy hiệu quả, đồng thời tạo sự lan tỏa để nhân rộng các mô hình đã khảo nghiệm có hiệu quả. Tiếp tục tổ chức giao đất sản xuất, giao khoán bảo vệ, chăm sóc rừng cho các hộ nghèo. Gắn việc thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 30 a với thực hiện tiêu chí xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Xuân Hoàng

Quế Phong: Giảm nghèo nhờ 30a
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO