Quế Phong: Tạo nguồn cá giống tại chỗ

(Baonghean) - Hiện nay, huyện Quế Phong có 187 ha mặt nước ao hồ nuôi trồng thủy sản. khi chưa có một số trại ươm cá giống trên địa bàn, người dân phải về xuôi mua cá giống về nuôi thả, dẫn đến chất lượng cá giống không đảm bảo, tỷ lệ sống rất thấp. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có một số cơ sở ươm cá giống, cung ứng phần nào lượng cá giống cho bà con...
Đỉnh dốc Bù Chồng Cha là đoạn tiếp giáp giữa 2 xã: Châu Thôn và Châu Kim của huyện Quế Phong, ở đó có một trại ươm cá giống của HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp và Vật liệu xây dựng Tiến Thịnh, thuộc xóm mới của xã Châu Thôn. HTX hiện đang có ao hồ nuôi cá, với hệ thống cấp nước tự chảy khá tiện lợi. Ông Đinh Bá Cư - Chủ nhiệm HTX, cho biết: Năm 2013, ông nhận lại vùng đất này để thành lập HTX. Khi đó đã có 2 cái ao đã được đào từ lâu, nhưng lâu ngày không sử dụng, nên đất đá bồi lấp, không có hệ thống dẫn nước vào ra, nên nước đọng ao tù. Xuất phát từ ý tưởng nuôi ươm các loại cá giống truyền thống, ông Cư đầu tư công sức cải tại lại ao hồ, đào thêm 2 cái ao nữa để thành hệ thống ươm cá giống đúng quy trình. Có ao rồi, ông đầu tư lắp đặt hệ thống dẫn nước tự chảy từ khe về ao, quanh năm không khi nào ao khô nước. 
Ao hồ ươm cá giống tại HTX Dịch vụ NNTH và VLXD Tiến Thịnh.
Ao hồ ươm cá giống tại HTX Dịch vụ NNTH và VLXD Tiến Thịnh.
Nói về hiệu quả của việc ươm cá giống tại chỗ, ông Cư phân tích: 4 cái ao này, ông dành ao trong cùng để lấy trực tiếp nguồn nước khe, phơi một thời gian để trung hòa, sau đó mới tháo sang ao ươm cá. Cá bột được vận chuyển từ trại cá giống Yên Lý lên, thả vào ao ươm. Khi cá to bằng chiếc đũa là xuất bán cho bà con về nuôi cá thịt. Mỗi năm, HTX bán ra thị trường trên 1 tấn cá giống các loại trôi, trắm cỏ, chép, mè, trê lai, cung ứng cho bà con các xã Châu Thôn, Cắm Muộn, Tri Lễ, Nậm Nhoóng và Quang Phong. Những người mua cá giống ở đây về thả nuôi, đạt tỷ lệ sống cao. Theo ông Cư, nguyên nhân là do cá đã quen với nguồn nước, khí hậu, đặc biệt là quảng đường vận chuyển ngắn nên sức khỏe cá tốt. 
Hiện HTX đang xây dựng trại chăn nuôi để sản xuất giống gà địa phương. Theo ông Cư, trại gà này HTX sẽ nuôi 400 con gà mái đẻ, cung ứng gà giống tại chỗ cho bà con chăn nuôi. Lâu nay, thực tế cho thấy, nhiều mô hình chăn nuôi gà của Nhà nước thực hiện tại các địa phương, do cung cấp giống gà từ nơi khác đến nên không hiệu quả. Nguyên nhân, do thời tiết không phù hợp, cách chăn nuôi của bà con không đảm bảo về thức ăn và kỹ thuật chăm sóc. Do vậy, việc cung ứng giống gà tại chỗ hy vọng sẽ giúp nhiều hộ dân phát triển chăn nuôi gà thịt đạt hiệu quả cao.
Anh Lộc Văn Sơn, người chuyên nuôi cá ao ở bản Cỏ Nghịu, xã Châu Thôn, cho biết gia đình anh có ao nuôi cá rộng chừng 300 m2. Trước đây, phải đánh xe xuống Yên Lý, hoặc Nghĩa Đàn để mua cá giống về nuôi. Do đường xa, khâu vận chuyển khó khăn, khi về đến nhà cá yếu hẳn, hơn nữa nguồn nước và khí hậu khác biệt, nên cá thả xuống, tỷ lệ sống rất thấp. Hai năm nay, anh Sơn đến HTX Dịch vụ tổng hợp và Vật liệu xây dựng Tiến Thịnh mua cá giống, rất tiện lợi. Quảng đường từ HTX về đến nhà chỉ có 2 km, phù hợp với mọi điều kiện về thời tiết, khí hậu và nguồn nước nên tỷ lệ cá sống đạt trên 90%.
Chưa kể hồ Thủy điện Hủa Na, huyện Quế Phong hiện có 187 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản. Với trình độ nuôi quảng canh, hàng năm bà con đánh bắt được khoảng 25 tấn cá thịt. Theo ông Trịnh Xuân Dũng - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện, trên địa bàn Quế Phong hiện có 2 cơ sở ươm cá giống ở Châu Thôn và Quế Sơn vẫn không cung ứng đủ cá giống cho bà con nuôi. Nói là trại ươm cá giống, thực chất chưa đáp ứng yêu cầu về hạ tầng ao hồ, nên sản lượng cá giống hàng năm chưa cao, chưa đáp ứng nhu cầu cho bà con. Việc thành lập HTX ươm cá giống ngay tại địa phương là rất cần thiết, bởi giải quyết được 2 bất cập, đó là quãng đường vận chuyển và nguồn nước, khí hậu. Mặc dù hàng năm có chính sách hỗ trợ cá giống cho bà con nuôi, nhưng do việc vận chuyển cá giống từ xuôi lên, đường quá xa, khi lên đến nơi, cá đã yếu lại bắt cá để cân cho từng hộ, rồi vận chuyển từ xã về bản, khiến cá rất yếu. Về đến nhà, bà con thả cá xuống ao, hồ không phù hợp với nguồn nước và khí hậu, nên tỷ lệ cá sống  thấp… 
Bài, ảnh: Xuân Hoàng

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.