Quế Phong: Tấp nập mua bán cạnh biển cấm họp chợ

Tiến Đông - Quang An

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần giải tỏa, thậm chí đặt biển cấm, thế nhưng người dân vẫn bày bán sạp hàng và họp chợ ngay bên cạnh công viên văn hóa thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong.
Bên cạnh Công viên văn hóa huyện Quế Phong lâu nay xảy ra tình trạng tiểu thương bày quầy hàng kinh doanh buôn bán lấn chiếm cả lòng đường, vỉa hè, làm ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan đô thị. Thậm chí các quầy hàng còn "quây" cả lối vào Trường Mầm non thị trấn Kim Sơn (điểm trường Nam Sơn), gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học của nhà trường. 
Người dân đứng giữa lòng đường mua bán gây ách tắc giao thông. Ảnh: Tiến Đông
Người dân đứng giữa lòng đường mua bán gây ách tắc giao thông. Ảnh: Tiến Đông

Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng nay (14/12/2021), hoạt động buôn bán tại khu vực này diễn ra rất sôi động. Tiểu thương ngồi thành hàng dài, bày bán đủ loại hàng hóa từ rau, củ, quả đến gia cầm, thủy sản trông rất nhếch nhác. Vào giờ cao điểm tuyến đường này thường xuyên bị ùn tắc do người dân dừng xe vô tội vạ để mua bán hàng hóa. 

Điều đáng nói là hoạt động mua bán tấp nập trên tuyến đường này còn dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Quế Phong đang diễn biến hết sức phức tạp.
Việc buôn bán đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Trường mầm non thị trấn Kim Sơn (điểm trường Nam Sơn). Ảnh: Quang An
Việc buôn bán đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Trường Mầm non thị trấn Kim Sơn (điểm trường Nam Sơn). Ảnh: Quang An

Cô Đậu Thị Nhuận - Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Kim Sơn cho biết: Hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân, các hộ tiểu thương đã diễn ra khá lâu rồi, nhà trường cũng đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương và các ban, ngành nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến cảnh quan của nhà trường mà còn ảnh hưởng đến việc dạy và học, nhất là những thời điểm nhà trường học tập trung. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây Công ty CP Thương mại miền núi Nghệ An (đơn vị quản lý Trung tâm thương mại Quế Phong), được UBND tỉnh thông qua quy hoạch xây dựng một trung tâm thương mại hiện đại, cao tầng, thế nhưng đơn vị này đã không thực hiện đúng theo quy hoạch mà xây thành nhiều ki ốt nhỏ cho người dân thuê, nhất là phía tuyến đường dẫn vào Trường Mầm non thị trấn Kim Sơn. Vì thế, nhiều hộ tiểu thương đã dựa vào hợp đồng này để "bám trụ" tại địa điểm kinh doanh này. Trong quá trình kinh doanh buôn bán đã xuất hiện thêm nhiều người dân đến tạo thành chợ tự phát, khiến việc lập lại trật tự của chính quyền địa phương nhiều lần không thực hiện được. 
Xe cộ được dựng tràn lan trên vỉa hè trước công viên văn hóa. Ảnh: Tiến Đông
Xe cộ được dựng tràn lan trên vỉa hè trước công viên văn hóa. Ảnh: Tiến Đông

Ông Hoàng Trung Cường - Chủ tịch UBND thị trấn Kim Sơn cho biết: Thị trấn đã nhiều lần ban hành văn bản, kế hoạch để giải tỏa chợ tự phát, giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, vỉa hè, tuy nhiên do các hộ dân đưa ra lý do đang còn hợp đồng với Trung tâm thương mại Quế Phong nên không thể xử lý dứt điểm được.

Ông Cường cũng chia sẻ, thời gian qua trên địa bàn huyện có ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng, địa phương đã tổ chức lực lượng kiểm tra, kiểm soát, thậm chí phong tỏa tại chợ tự phát, nhưng sau khi hết thời hạn phong tỏa người dân lại quay trở lại buôn bán. Hiện tại, huyện cũng giao cho thị trấn hạn cuối cùng là đến 31/12/2021 phải hoàn tất việc giải tỏa chợ tự phát này. 
Các dãy ki ốt do của Trung tâm thương mại Quế Phong cho tiểu thương thuê
Lều bạt, ô lọng được căng bên dãy ki ốt do của Trung tâm thương mại Quế Phong cho tiểu thương thuê gây mất mỹ quan đô thị. Ảnh: Quang An

Theo báo cáo của UBND huyện Quế Phong, hiện tại còn 19 tiểu thương đang thuê ốt kinh doanh tại Trung tâm thương mại Quế Phong chưa chấp hành các thông báo của Công ty CP Thương mại miền núi Nghệ An về việc thanh lý hợp đồng thuê ốt, trả ốt và vẫn tiếp tục kinh doanh tại các ki ốt dọc đường liên xã dẫn vào Trường Mầm non thị trấn Kim Sơn.

Dù đã có biển cấm họp chợ nhưng
Dù đã có biển cấm họp chợ nhưng các tiểu thương vẫn không chấp hành. Ảnh: Tiến Đông

Vào ngày 21/10/2021 vừa qua, UBND huyện Quế Phong đã có buổi làm việc với đơn vị chủ quản của Trung tâm thương mại Quế Phong cùng các phòng, ban liên quan.

Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong đã cho phép gia hạn thời gian đóng cửa các quầy, ốt đang cho thuê kinh doanh tại khu vực này đến ngày 31/12/2021.

"Hiện nay, huyện đang chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng đôn đốc Công ty CP Thương mại miền núi Nghệ An làm việc với người dân để chấm dứt hợp đồng cho thuê ki ốt theo đúng kỳ hạn đã cam kết" - ông Dương Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong nhấn mạnh./.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.