Quế Phong: Vì sao khó mở rộng diện tích chè hoa vàng?

(Baonghean) - Cây chè hoa vàng chiếm một vị trí quan trọng trong “Đề án Bảo tồn và phát triển cây dược liệu có giá trị kinh tế cao giai đoạn 2016 – 2020” của huyện Quế Phong; tuy nhiên, sau 2 năm triển khai kết quả chỉ đạt dưới 50% so với kế hoạch đề ra.

Đi qua những chặng đường rừng trắc trở của Đồng Văn (Quế Phong) với mong muốn tìm được gốc cây chè hoa vàng, ông Lương Văn Hùng (trưởng bản Tục, Đồng Văn) chia sẻ rằng, trước đây chỉ cần đi vào vùng rừng của Đồng Văn, Thông Thụ từ 7 đến 10km là đã có thể bắt gặp những gốc chè cổ thụ sum suê.

Thế nhưng, kể từ năm 2013 trở lại đây, để tìm được chè hoa vàng phải đánh đường vài chục cây số. Lý do là bởi từ ngày tư thương ráo riết thu mua hoa của cây chè hoa vàng với giá cao “ngất ngưởng” lên tới 2- 3 triệu đồng/kg thì người dân đổ xô vào rừng thu hái. Thậm chí, với những cây cao, nhiều người sẵn sàng đốn hạ tận gốc.

Những cây chè hoa vàng hiếm hoi còn sót lại trên rừng Đồng Văn
Diện tích chè hoa vàng trên địa bàn huyện Quế Phong ngày càng giảm mạnh. Ảnh: Thanh Quỳnh

Việc trồng mới diện tích cây chè hoa vàng cũng gặp nhiều khó khăn khi Trung tâm Ứng dụng Khoa học Công nghệ đã tiến hành thử nghiệm hơn 1.000 gốc chè hoa vàng giống bản địa tại địa bàn 3 xã: Tri Lễ, Hạnh Dịch, Thông Thụ nhưng mô hình đã thiệt hại trên 90% do ảnh hưởng của thiên tai.

Nhận thấy sự suy giảm đáng kể số lượng cây chè hoa vàng trên địa bàn, UBND huyện Quế Phong đã xây dựng Đề án “Bảo tồn và phát triển cây dược liệu có giá trị kinh tế cao giai đoạn 2016 – 2020” với mục tiêu đến năm 2020 sẽ trồng mới 5 ha chè hoa vàng và bảo tồn, trồng bổ sung trên tổng diện tích 90 ha.

Theo đó, trong 2 năm (2016, 2017) huyện Quế Phong đặt mục tiêu bảo tồn và trồng bổ sung 37 ha và trồng mới 2,5 ha.

Tuy nhiên, kết quả chỉ bảo tồn, trồng bổ sung 17 ha, đạt 46% kế hoạch 2 năm.

Cùng với đó, diện tích trồng mới chỉ có 0,5 ha, đạt 20% kế hoạch 2 năm.

Một gốc cây chè hoa vàng hoai mục sau thời gian bị đốn hạ. Ảnh: Thanh Quỳnh
Một gốc cây chè hoa vàng hoai mục sau thời gian bị đốn hạ. Ảnh: Thanh Quỳnh
Theo đánh giá của UBND huyện Quế Phong, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên. Cụ thể, việc kêu gọi các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia vào quá trình phát triển cây dược liệu tại địa phương chưa được thực hiện tốt, tình trạng chặt, đào gốc và khai thác tận diệt cây chè hoa vàng vẫn còn xảy ra.
hk
Hoa của cây chè hoa vàng có giá lên tới 2 - 3 triệu đồng/kg khiến người dân đổ xô vào rừng khai thác. Ảnh: Thanh Quỳnh

Các xã chủ yếu dựa vào các nguồn đầu tư của Nhà nước và một số dự án hỗ trợ khác mà chưa có các biện pháp triển khai thực hiện để phát huy nội lực của người dân và tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Bên cạnh đó, công tác khuyến lâm cơ sở chưa thực hiện thường xuyên nên diện tích trồng bổ sung, trồng mới và bảo tồn thiếu sự giám sát chặt chẽ.

Tỷ lệ sống của cây chè hoa vàng khi trồng mới còn đạt thấp. Ảnh: Thanh Quỳnh
Tỷ lệ sống của cây chè hoa vàng khi trồng mới còn đạt thấp. Ảnh: Thanh Quỳnh

Trước những vướng mắc còn tồn tại, việc hoàn thành được mục tiêu trồng mới 3 ha và bảo tồn, trồng bổ sung 63 ha chè hoa vàng trong giai đoạn 2018 - 2020 của đề án đang được đánh giá là khó hoàn thành đối với huyện Quế Phong.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.