Pháp luật

'Quên' hơn 2.000 m² đất vàng trên đại lộ Bình Minh!

Nhật Lân 22/08/2024 08:21

Trên đại lộ Bình Minh, đoạn qua phường Thu Thủy (TX. Cửa Lò) có khu đất rộng mênh mông nhưng chỉ có một dãy nhà cấp bốn xập xệ, sụt vỡ với cây bụi, cỏ mọc um tùm. Hỏi, thì ra đấy là Nhà nghỉ dưỡng lão huyện Nghi Lộc…!!!

Lãng phí, gây phản cảm

Tìm hiểu công tác chỉnh trang đô thị phía Tây đường Bình Minh, TX.Cửa Lò, khi ngang qua phường Thu Thủy, thấy lạ, khi xen giữa khách sạn Maldives và khách sạn Agribank Cửa Lò có một khu đất rộng đến vài nghìn mét vuông, nhưng bỏ hoang. Lạ, bởi sau khi 209 nhà hàng trên bãi biển được di chuyển, mạn phía Tây đại lộ Bình Minh chiếm lợi thế kinh doanh số một ở đô thị biển Cửa Lò.

img_20240820_142823.jpg
Khu đất Nhà nghỉ dưỡng lão huyện Nghi Lộc bị bỏ hoang bám đại lộ Bình Minh, nằm xen giữa khách sạn Maldives và khách sạn Agribank Cửa Lò. Ảnh: Nhật Lân

Dừng tại vỉa hè mới được lát đá đẹp đẽ phía trước khu đất nhìn vào, trong đó ngoài cỏ, cây bụi mọc um tùm thì có thêm dăm chục cây dừa đã nhiều năm tuổi. Ở chính giữa khu đất, có một lối mòn hun hút dẫn vào sâu bên trong. Đi theo lối mòn này đến cuối khu đất thì có một dãy nhà cấp 4 lụp xụp, với phân nửa mái ngói đã oằn hẳn xuống và sụm vỡ. Phía trước dãy nhà có một khoảng sân xi măng, ở hai đầu sân được che chắn tạm bợ, hình thành 2 gara xe ô tô. Đi dọc dãy nhà quan sát, hình như có khoảng 5 đến 6 gian phòng, hầu hết “được” che chắn bởi cây xanh, thưng kín lại bằng những vật liệu cũ kỹ…

Tại vỉa hè trước khu đất, chỉ duy nhất có hai vợ chồng đã luống tuổi kinh doanh dịch vụ giải khát. Ghé vào uống nước hỏi họ: Vì sao chỗ này đẹp như thế mà bị bỏ hoang? Người chồng thoáng ngần ngừ, rồi nói ngắn gọn: Như thế đã lâu rồi!

img_20240820_142740.jpg
Cận cảnh khu đất Nhà nghỉ dưỡng lão huyện Nghi Lộc. Ảnh: Nhật Lân

Liên hệ đến phường Thu Thủy, được Chủ tịch UBND Phạm Thanh Hải trao đổi rằng, mới về nhận nhiệm vụ hơn một năm nên cũng chưa nắm rõ “lý lịch” khu đất. Ông chỉ biết, khu đất thuộc quyền quản lý sử dụng của UBND huyện Nghi Lộc. Tuy nhiên, như là đất vô chủ.

Sở dĩ vậy vì ở các năm 2023 và năm 2024, khi TX.Cửa Lò chuẩn bị đón mùa du lịch thì phường Thu Thủy đều tổ chức công tác vệ sinh môi trường, trang hoàng phố phường làm đẹp đô thị. Mà muốn có kết quả tốt thì cần sự chung sức của các tổ chức, cá nhân kinh doanh khách sạn, nhà hàng. Thế nên, năm nào UBND phường cũng gửi thông báo đến tất cả các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhà hàng, khách sạn, gồm cả UBND huyện Nghi Lộc với đề nghị tham gia công tác chỉnh trang đô thị phục vụ du lịch theo hướng dẫn của UBND thị xã Cửa Lò. Và rồi cả hai năm đã qua, UBND huyện Nghi Lộc đều không có ý kiến phản hồi hay có hoạt động gì.

Đơn vị quản lý sử dụng đất thì như vậy, trong khi trên khu đất chỉ toàn cây bụi, rác thải ảnh hưởng nghiêm trọng mỹ quan đô thị, thế nên phường Thu Thủy đành thuê máy xúc, động viên cán bộ, nhân viên, đoàn viên thanh niên phường ra phát cây bụi, xúc rác, dọn dẹp vệ sinh…

img_20240820_142738.jpg
Khu nhà nghỉ dưỡng lão huyện Nghi Lộc trong khu đất bám đại lộ Bình Minh, trên địa bàn phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò. Ảnh: Nhật Lân
img_20240820_142735.jpg
Mái của dãy nhà cấp 4 Nhà nghỉ dưỡng lão. Ảnh: Nhật Lân
img_20240820_142724.jpg
Một trong 2 chiếc gara tạm trong khu đất Nhà nghỉ dưỡng lão. Ảnh: Nhật Lân

Chủ tịch UBND phường Thu Thủy Phạm Thanh Hải phàn nàn: “Về đây công tác, tôi có nghe nói trước đây ở khu đất này có Nhà nghỉ dưỡng lão của UBND huyện Nghi Lộc, nhưng để hoang như thế từ rất lâu. Năm nào phường Thu Thủy cũng mất công dọn dẹp, nhưng cũng chỉ được thời gian thì cây bụi lại mọc um tùm....”.

15 năm bỏ hoang!

Để chúng tôi có thêm thông tin, Chủ tịch UBND phường Thu Thủy Phạm Thanh Hải sắp xếp cho gặp cán bộ địa chính phường. Tuy nhiên, cán bộ này cũng chỉ sơ lược về khu đất, với chiều dài bám đại lộ Bình Minh 38m, chiều sâu bình quân 60m, tổng diện tích hơn 2.200m2; và thêm thông tin, hiện vẫn có một gia đình đang sống ở khu Nhà nghỉ dưỡng lão để trông coi, bảo vệ.

Nhờ cán bộ địa chính phường Thu Thủy liên hệ, sáng 19/8/2024, chúng tôi được gặp, nói chuyện với người trông coi khu đất. Lan man hỏi chuyện, ông này cho biết, bản thân là dân sở tại, hành nghề lái xe điện phục vụ khách du lịch. Khoảng hơn chục năm trước, Ngân hàng Nông nghiệp thị xã Cửa Lò ở kế bên xây dựng khách sạn thì thuê, sử dụng dãy nhà cấp 4 của Nhà nghỉ dưỡng lão. Đến khi xây xong, ông được UBND huyện Nghi Lộc đặt vấn đề, hợp đồng trông coi, bảo vệ. “Hợp đồng tui vẫn lưu ở nhà. Tiếng là trông coi bảo vệ vậy thôi chứ nhà nghỉ đã hư hỏng hết cả…” – ông nói.

img_20240820_142158-640fd81cb6dfce2e4c10a75d95ce4c13.jpg
Hồ sơ kỹ thuật khu đất Nhà nghỉ dưỡng lão huyện Nghi Lộc được lập năm 2005. Ảnh: Nhật Lân

Chiều cùng ngày, nhờ có bản hợp đồng của người trông coi khu đất cung cấp và thêm một vài giấy tờ phường Thu Thủy sưu lục được, mọi sự về Nhà nghỉ dưỡng lão huyện Nghi Lộc đã rõ ràng hơn.

Cụ thể, vào ngày 8/6/1996, Nhà nghỉ dưỡng lão huyện Nghi Lộc được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 2.475m2; đến ngày 24/6/1996 thì được giao đất, cắm mốc tại hiện trường. Đến tháng 9/2005, diện tích thửa đất bị thu hẹp còn 2.230m2, thể hiện trên hồ sơ kỹ thuật có chiều dài bám đại lộ Bình Minh 38,17m.

Năm 2004 là mốc thời gian Nhà nghỉ dưỡng lão huyện Nghi Lộc được Ngân hàng Nông nghiệp thị xã Cửa Lò thuê sử dụng. Trên Biên bản bàn giao nhà nghỉ giữa Công đoàn Văn phòng UBND huyện Nghi Lộc với Ngân hàng Nông nghiệp thị xã Cửa Lò cho thấy ở thời điểm này, nhà nghỉ là nhà cấp 4, có 6 gian (5 phòng); tài sản đều đã cũ; sân, tường rào, công trình phụ đã xuống cấp.

Còn về nhu cầu trông coi bảo vệ khu đất, qua bản “Hợp đồng kinh tế về việc bảo vệ nhà nghỉ dưỡng lão ở thị xã Cửa Lò” giữa Ban Chấp hành Công đoàn HĐND-UBND huyện Nghi Lộc với ông Nguyễn Xuân Hoa, trú tại khối 2, phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò, được hình thành từ năm 2009! Có thể hiểu, từ năm 2009 đến nay Nhà nghỉ dưỡng lão huyện Nghi Lộc mất công năng sử dụng.

img_20240820_142202-4ba5a7d0f411cc605ee4fa4f7405a6af.jpg
Bản Hợp đồng bảo vệ nhà nghỉ dưỡng lão ở thị xã Cửa Lò, được lập năm 2009. Ảnh: Nhật Lân

Trước thực trạng này, đề nghị UBND phường Thu Thủy có chính kiến. Theo Chủ tịch UBND phường Phạm Thanh Hải, các cấp có thẩm quyền nên sớm xem xét, đưa vào quản lý sử dụng khu đất cho phù hợp, không nên kéo dài tình trạng bỏ hoang đất gây lãng phí, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.

img_20240820_142732.jpg
Khu đất Nhà nghỉ dưỡng lão huyện Nghi Lộc nhìn ra biển Cửa Lò. Ảnh: Nhật Lân
img_20240820_142748.jpg
Vị trí biển Cửa Lò, nhìn từ khu đất Nhà nghỉ dưỡng lão huyện Nghi Lộc. Ảnh: Nhật Lân

Trao đổi với một số cán bộ thị xã Cửa Lò về thực trạng khu đất Nhà nghỉ dưỡng lão huyện Nghi Lộc trên đại lộ Bình Minh bị bỏ hoang nhiều năm, họ đồng tình quan điểm của lãnh đạo phường Thu Thủy; như Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Nguyễn Quang Tiêu đã nói: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo UBND phường Thu Thủy báo cáo cụ thể về thực trạng của khu đất cũng như việc quản lý, sử dụng đất trong những năm qua. Sau đó, sẽ có văn bản đề nghị UBND huyện Nghi Lộc xem xét xử lý dứt điểm vấn đề này…”.

Mới nhất
x
x
'Quên' hơn 2.000 m² đất vàng trên đại lộ Bình Minh!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO