Quốc hội Mỹ 'ép' Tổng thống trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ; Tổng thống Ukraine kêu gọi họp bộ tứ Normandy

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Quốc hội Mỹ “ép” Tổng thống Trump trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400; Tổng thống Ukraine kêu gọi họp bộ tứ Normandy; Tổng thư ký NATO: 'Cần thận trọng trước sự trỗi dậy của Trung Quốc'... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Ukraine kêu gọi họp bộ tứ Normandy

tong thong ukraine keu goi hop bo tu normandy hinh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa hối thúc các nhà lãnh đạo các nước tham gia nhóm Bộ tứ Normandy nhóm họp liên quan tới việc 4 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong cuộc pháo kích tại miền Đông nước này hôm 6/8. Trên trang cá nhân mạng xã hội, Tổng thống Zelensky viết: “Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ, trong đó có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin nối lại các cuộc đàm phán càng sớm càng tốt”. Ông Zelensky cho biết, việc các binh sĩ Ukraine thiệt mạng lần này không chỉ phá vỡ lệnh ngừng bắn mà còn tổn hại tới quá trình đàm phán nói chung về xung đột miền Đông Ukraine.

Nhóm liên lạc Bộ tứ Normandy được thành lập từ tháng 6/2014, nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Donbas nổ ra vào tháng 4/2014.

Tổng Thư ký NATO: "Cần thận trọng trước sự trỗi dậy của Trung Quốc"

Châu Á vỡ mộng với Vành đai và Con đường của Trung Quốc - Ảnh 2.

Dự án đường băng mới do tập đoàn Trung Quốc xây dựng tại sân bay quốc tế Velana ở Maldives. Ảnh: AP

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 7/8 cho rằng liên minh cần chú ý đến việc Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở nhiều khu vực.  Ông Stoltenberg cho rằng Trung Quốc đang đầu tư ngày càng nhiều về cơ sở hạ tầng tại châu Âu, gia tăng sự hiện diện tại Bắc cực và châu Phi cũng như trên không gian mạng.

Ông Stoltenberg cũng đề cập tới kế hoạch xây dựng mạng lưới 5G tại một số quốc gia châu Âu của công ty công nghệ Trung Quốc Huawei. Australia đã ban lệnh cấm Huawei xây dựng mạng lưới 5G tại quốc gia này do quan ngại ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc. Ông Stoltenberg khẳng định NATO đang làm việc để tự xây dựng mạng lưới công nghệ của khối, nhằm ngăn chặn ảnh hưởng ngày càng lớn từ Bắc Kinh.

Quốc hội Mỹ “ép” Tổng thống Trump trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400

quoc hoi my "ep" tong thong trump trung phat tho nhi ky vi s-400 hinh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AP

Theo tờ Washington Post, các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đang có kế hoạch buộc Tổng thống Trump phải áp các lệnh trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ nếu ông Trump không thể "sớm phác thảo" các biện pháp "trả đũa" Ankara vì đã mua hệ thống phòng thủ S-400.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Nhà Trắng vẫn "đang xem xét" khả năng trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ theo Đạo luật chống lại kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) về việc nước này mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Anh lo ngại Brexit không thỏa thuận đe dọa nguồn cung thực phẩm

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại cuộc họp Quốc hội Anh ở London ngày 25/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại cuộc họp Quốc hội Anh ở London ngày 25/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 7/8, Hiệp hội Thực phẩm và đồ uống Anh cảnh báo kịch bản rời Liên minh châu Âu (EU) một cách hỗn loạn vì không có thỏa thuận sẽ gây gián đoạn nguồn cung thực phẩm tại nước này trong vài tuần hoặc vài tháng. Trước đó, các nhà bán lẻ như Tesco cũng đã cảnh báo việc Anh rời EU vào ngày 31/10 tới mà không có thỏa thuận sẽ gây ra vấn đề lớn cho ngành thực phẩm nước này vì hầu hết những thực phẩm tươi sống tiêu thụ tại Anh đều là hàng nhập khẩu, trong khi các nhà kho cũng cần được tích trữ trước dịp Giáng sinh.

Từ trước hạn chót Brexit đầu tiên là ngày 29/3 vừa qua, các siêu thị và các nhà bán lẻ đã ký hợp đồng với nhà cung cấp để tăng dự trữ các sản phẩm khô như mì pasta, nước uống đóng chai và giấy vệ sinh. Tuy nhiên, các loại thực phẩm như hoa quả và rau tươi chỉ có thể bảo quản trong ít ngày. Do đó, Brexit không thỏa thuận dẫn tới việc thiết lập các điểm kiểm tra hải quan tại cảng Dover lớn nhất nước Anh sẽ gây ra nhiều chậm trễ và các loại thực phẩm tươi sống có thể bị hư hỏng trong quá trình chờ thông quan.

Kabul (Afghanistan) lại rung chuyển vì nổ bom

Thủ đô Kabul mấy ngày gần đây liên tục xảy ra các vụ đánh bom đẫm máu. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ đô Kabul mấy ngày gần đây liên tục xảy ra các vụ đánh bom đẫm máu. Ảnh: AFP/TTXVN

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng ngày 7/8 tại khu vực phía Tây Kabul, khiến khói bao trùm cả một vùng trời. Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Afghanistan, Tướng Khoshal Sadat xác nhận vụ nổ đã làm ít nhất 14 người thiệt mạng và 145 người khác bị thương.

Một nhân chứng cho biết đã nghe thấy tiếng nổ lớn, tiếp đó tất cả kính cửa sổ của cửa hàng người này bị vỡ vụn với nhiều mảnh kính văng khắp nơi. Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Nasrat Rahimi, vụ tấn công xảy ra khi một chiếc xe dừng đỗ tại một trạm kiểm soát an ninh bên ngoài đồn cảnh sát. Taliban đã nhận chủ mưu vụ việc, nêu rõ một phần tử đánh bom liều chết của lực lượng này đã tấn công trung tâm tuyển quân của chính phủ. 

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.