Quốc tế

Quốc hội Pháp xem xét luận tội Tổng thống Macron

Mỹ Nga 17/09/2024 09:13

Quốc hội Pháp sẽ xem xét nghị quyết luận tội Tổng thống Macron vào ngày 17/9.

macron.png
Tổng thống Emmanuel Macron. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti ngày 17/9, Hạ viện Quốc hội Pháp vào ngày 17/9 sẽ xem xét nghị quyết luận tội Tổng thống Emmanuel Macron, do đảng cánh tả “Nước Pháp bất khuất” đưa ra.

Đảng “Nước Pháp bất khuất” đưa ra sáng kiến ​​này, sau khi nhà lãnh đạo Pháp loại trừ sự tham gia của phe cánh tả vào chính phủ đang được thành lập, bất chấp chiến thắng của liên minh của họ trong cuộc bầu cử Quốc hội. Đề xuất này được đưa ra theo Điều 68 của Hiến pháp Pháp, trong đó quy định khả năng phế truất tổng thống, nếu ông vi phạm nghĩa vụ của mình.

Nghị quyết của Đảng “Nước Pháp bất khuất” được ủng hộ bởi 81 đại biểu từ khối cánh tả Mặt trận Bình dân, trong đó 72 người là nghị sĩ của Đảng Nước Pháp bất khuất, cũng như Đảng Xanh và một số đại biểu khác thuộc nhóm Dân chủ cánh tả và Đảng Cộng hòa.

Văn phòng - cơ quan cao nhất của Hạ viện, trong đó 12 trong số 22 thành viên hiện là đại diện của cánh tả, phải quyết định về khả năng chấp nhận nghị quyết.

Thêm vào đó, Đảng Xã hội từ chối ủng hộ sáng kiến ​​​​của Đảng “Nước Pháp bất khuất”. Cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande, cũng như lãnh đạo Đảng Xanh Marine Tondelier, đã công khai lên tiếng phản đối.

Nếu nghị quyết luận tội này được thông qua, văn bản nghị quyết khi đó phải được sự chấp thuận của Ủy ban Lập pháp gồm 73 đại biểu, trong đó cánh tả chỉ giữ 24 ghế. Sau đó, 2/3 số Quốc hội (385 đại biểu) phải bỏ phiếu tán thành trong vòng hai tuần. Hai giai đoạn cuối cũng phải được hoàn thành ở Thượng viện, nơi cánh tả không chiếm đa số.

Tuy nhiên, nếu văn bản được Thượng viện thông qua (232 phiếu). Và Hạ viện cùng Thượng viện trong một phiên họp chung, thì nghị quyết phải được 617 trong số 925 nghị sĩ của cả hai viện ủng hộ. Trong trường hợp này, việc từ chức của tổng thống là ngay lập tức.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Quốc hội Pháp xem xét luận tội Tổng thống Macron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO