Quốc hội thông qua môn Lịch sử là môn bắt buộc

“Quốc hội cũng đã phản ánh được vị trí, nguyện vọng của đông đảo tầng lớp nhân dân, không chỉ là các thầy cô dạy sử mà còn nhiều các em học sinh, các bác cựu chiến binh, đặc biệt là những người già, những người mà trước nay không biết tới internet là gì” PGS. Vũ Quang Hiển nói.
Cũng theo PGS. Vũ Quang Hiển, ngay tại khu vực nhà gia đình ông sinh sống, trong các cuộc họp chi bộ, tổ dân phố thì đã có rất nhiều người ý kiến về chuyện Lịch sử là môn tích hợp. 
Nhận định về chỉ đạo từ Quốc hội với việc thông qua để môn Lịch sử là môn bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới, PGS. Vũ Quang Hiển cho rằng, chắc chắn thời gian tới Bộ GD&ĐT phải điều chỉnh dự thảo.
Bởi các môn đều quan trọng, nhưng riêng môn Lịch sử có tính đặc thù, tính đặc thù biểu hiện ở hai mặt; thứ nhất là bản thân môn học này có tính tích hợp rất cao; thứ hai, môn học này cung cấp nền tảng tri thức về nền văn hóa dân tộc, xây dựng con người Việt Nam.
Do đó, không có môn nào thay thế được, nếu chia cắt, làm mất tính thống nhất thì rõ ràng hậu quả không thể lường trước được. 
“Với chỉ đạo này chắc chắn Bộ GD&ĐT sẽ phải thay đổi, không thể làm khác được, nếu Bộ làm khác chắc chắn còn vướng vào nhiều phản ứng từ dư luận. Và Quốc hội đã nhìn thấy điều này, do đó, quyết định này còn mang tính đại diện cho nhân dân, đó là quyết định cần phải được tôn trọng” PGS. Vũ Quang Hiển khẳng định.
Học sinh tiểu học thường hứng thú với những câu chuyện lịch sử.
Học sinh tiểu học thường hứng thú với những câu chuyện lịch sử.
Là một giáo viên dạy Lịch sử ở bậc phổ thông, thầy Trần Trung Hiếu (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) cho biết, khi biết được tin Quốc hội đề nghị môn Lịch sử là môn bắt buộc thì thầy đã thở phào nhẹ nhõm. Bởi suốt hơn 2 tháng qua thầy và các đồng nghiệp ăn không ngon, ngủ không yên về vấn đề tích hợp Lịch sử. 
Có lẽ ghi nhận được công sức của thầy Trần Trung Hiếu đấu tranh để bảo vệ vị thế môn Lịch sử trong dự thảo chương trình mới, khi Nghị quyết của Quốc hội thông qua vẫn đề nghị Lịch sử là môn học bắt buộc ở chương trình phổ thông thì Nhà sử học Dương Trung Quốc đã gọi điện báo cho thầy Hiếu đầu tiên.
“Tôi nghĩ mình đã góp một phần nhỏ bé để tạo nên một kết quả rất vui, khi Quốc hội quyết định môn Lịch sử không nằm trong những môn tích hợp. Đây là điều đáng trân trọng, hôm nay tôi đã sút cân, bơ phờ vì đã dành nhiều thời gian đấu tranh, có những lúc rơi vào ngõ cụt bởi sự bảo thủ của Bộ GD&ĐT.
Tôi vẫn nói với những giáo viên dạy sử rằng, đây là thắng lợi bước đầu và căn bản. Điều quan trọng nhất tôi và các đồng nghiệp chờ đợi sự đón nhận của Bộ GD&ĐT, và cách hành xử của Bộ về quyết định của cơ quan quyền lực cao nhất đất nước. Nhưng tôi tin đây là một bước ngoặt, tưởng chừng không vượt qua nổi sự bảo thủ của Bộ, nhưng bây giờ Bộ trưởng phải chấp hành” thầy Trần Trung Hiếu khẳng định.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Phải rất coi trọng việc làm cho giáo dục lịch sử không gây áp lực nặng nề, làm buồn chán học sinh như hiện nay. Ảnh: Hải Nguyễn
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Phải rất coi trọng việc làm cho giáo dục lịch sử không gây áp lực nặng nề, làm buồn chán học sinh như hiện nay. Ảnh: Hải Nguyễn
Trước đó, Dự thảo chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể nhận được sự quan tâm đặc biệt ở bộ môn Lịch sử. Theo bản dự thảo này thì ở tiểu học, Lịch sử được tích hợp trong bộ môn Khoa học xã hội theo dạng bắt buộc, cấp THCS, môn học này được phân hóa trở lại trong các môn tự chọn.
Cấp THPT sẽ chỉ còn 4 môn bắt buộc gồm: Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Toán, Công dân với Tổ quốc (tích hợp từ ba phân môn Giáo dục đạo đức, Lịch sử, Giáo dục quốc phòng an ninh).
Trước sự băn khoăn của các nhà sử học, chiều 3/11, Bộ GD&ĐT làm việc với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cùng đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Liên hiệp Hội khoa học Kỹ thuật và các đơn vị liên quan về Dự thảo. Tại đây, các ý kiến bày tỏ quan điểm hoàn toàn không nhất trí với việc tích hợp Lịch sử ở cấp học THPT như trong Dự thảo nêu.
Ngày 15/11, tại Hội thảo khoa học về môn Lịch sử, giới chuyên môn chỉ trích Bộ GD&ĐT đang “khai tử môn Lịch sử” khi xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngay sau đó, trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết sẽ cân nhắc kỹ, nếu không phù hợp sẽ không tích hợp môn Lịch sử.
Theo Giáo dục Việt Nam

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.