Kinh tế

Quốc hội yêu cầu điều chuyển vốn sang dự án có khả năng giải ngân

Vân Minh 29/06/2024 15:13

Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều chuyển vốn từ dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang dự án có khả năng giải ngân, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Sáng 29/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thực hiện Nghị quyết 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia.

Nghị quyết 43 ghi nhận nhiều kết quả tích cực, nhất là trong triển khai thực hiện một số dự án quan trọng của quốc gia đến hết năm 2023. Đồng thời, cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục.

bna_-via-he-ngon-ngang(2).jpeg
Cải tạo vỉa hè thành phố Vinh. Ảnh minh họa. Ảnh: V.H

Cụ thể, để khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả trong thực hiện Nghị quyết 43 và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, có giải pháp giải quyết các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện các dự án đầu tư.

Cùng với đó, khẩn trương thực hiện điều chuyển vốn từ dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang dự án có khả năng giải ngân để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư sử dụng vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chủ quản rà soát, tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với các dự án dự kiến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật.

Trong đó có dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Cùng với đó, nghiên cứu sử dụng khối lượng đất chưa sử dụng của giai đoạn 2 từ khu vực quy hoạch nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành, để phục vụ nhu cầu đất đắp nền cho dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Quốc hội yêu cầu, Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, các cơ quan liên quan phối hợp các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền khẩn trương triển khai đầu tư hoàn thiện các trạm dừng nghỉ, hệ thống giám sát, điều hành giao thông, nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ khi các dự án cao tốc đưa vào khai thác.

Đồng thời, khẩn trương rà soát, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác trên các tuyến đường cao tốc đầu tư theo quy mô phân kỳ 2 làn xe và 4 làn xe (không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục). Cũng như việc xây dựng kế hoạch nâng cấp mở rộng các dự án đã và đang đầu tư theo quy mô phân kỳ (2 làn xe, 4 làn xe), bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải theo từng thời kỳ và tầm nhìn dài hạn.

Các địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư. Song song đó, tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; giải quyết kịp thời các trường hợp khiếu nại, tố cáo bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; quan tâm đến công tác giải quyết việc làm, tạo sinh kế cho người dân trong diện phải thu hồi đất.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, giám sát, kịp thời phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, ngăn chặn vi phạm trong triển khai thực hiện các dự án, nhất là các vấn đề liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; khai thác, cung cấp nguyên vật liệu; đấu thầu, chỉ định thầu.

Theo sggp.org.vn
https://www.sggp.org.vn/quoc-hoi-yeu-cau-dieu-chuyen-von-tu-du-an-co-ty-le-giai-ngan-thap-sang-du-an-co-kha-nang-giai-ngan-post746919.html
Copy Link
https://www.sggp.org.vn/quoc-hoi-yeu-cau-dieu-chuyen-von-tu-du-an-co-ty-le-giai-ngan-thap-sang-du-an-co-kha-nang-giai-ngan-post746919.html
Quốc hội yêu cầu điều chuyển vốn sang dự án có khả năng giải ngân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO