Nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông

(Baonghean) - Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông ngày càng tăng gây hậu quả nặng nề, là do người điều khiển phương tiện sử dụng bia, rượu khi tham gia giao thông. Để ngăn chặn kịp thời tình trạng này, các cấp, ngành chức năng đã tích cực vào cuộc.

Hưng Nguyên là huyện giáp ranh với TP. Vinh, nên hàng ngày có lưu lượng rất lớn người dân vào thành phố để làm ăn, trong số đó có không ít người sử dụng bia, rượu sau khi trở về nhà. Chính vì vậy, Công an Hưng Nguyên luôn tập trung việc kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển xe mô tô vào giờ cao điểm buổi trưa từ 12h - 14h và chiều từ 16h - 18h hàng ngày. Anh Trần Quốc Hoàn - Phó đội trưởng Đội CSGT Công an Hưng Nguyên cho biết: “Từ tháng 10/2013, huyện Hưng Nguyên bắt đầu triển khai đồng bộ Dự án “Sáng kiến cải thiện tình trạng sử dụng chất có cồn và điều khiển phương tiện – ICAP”.
Cùng với tập trung công tác tuyên truyền sâu, rộng  trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua hệ thống loa truyền thanh xã…. để người dân biết được tác hại của việc sử dụng chất có cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, Công an Hưng Nguyên còn tập trung kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, góp phần làm chuyển biến nhận thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Để phục vụ cho công tác phát hiện, xử lý người điều khiển xe mô tô sử dụng chất có cồn, Công an Hưng Nguyên được Dự án ICAP trang bị máy đo nồng độ cồn trong máu rất hiện đại, nhờ đó từ tháng 10/2013 đến tháng 4/2014, đã xử lý 140 trường hợp vi phạm, tạm giữ 140 phương tiện xe mô tô và xử phạt trên 150 triệu đồng. Chính vì thực hiện đồng bộ các giải pháp đó, hiện nay ở Hưng Nguyên hiện tượng người điều khiển xe mô tô sử dụng chất có cồn đã giảm hẳn.
 Lực lượng CSGT Công an Hưng Nguyên kiểm tra nồng độ cồn trong máu đối với người điều khiển phương tiện xe cơ giới.
Lực lượng CSGT Công an Hưng Nguyên kiểm tra nồng độ cồn trong máu đối với người điều khiển phương tiện xe cơ giới.
Xác định TP. Vinh cũng là một trong những địa bàn phức tạp về tình trạng người điều khiển phương tiện ô tô, mô tô vi phạm quy định về nồng độ cồn trong máu, nên  các cấp, ngành liên quan và Dự án ICAP phối hợp với Đài PTTH tỉnh và thành phố, Báo Nghệ An, Trung tâm Văn hóa - Thông tin… đẩy mạnh tuyên truyền về các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, hình sự đối với hành vi sử dụng bia, rượu, các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông hoặc gây tai nạn. TP. Vinh đã lên 150 pa-nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền với nội dung: Đã uống rượu, bia – không lái xe; Uống rượu, bia và lái xe – giá đắt phải trả; Nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông…
Cùng với đó, Công an TP. Vinh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, như huy động lực lượng CSGT, CSTT và Công an phường, xã sử dụng trang, thiết bị, phương tiện tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát tại Đại lộ Thăng Long, Đại lộ Xô viết Nghệ Tĩnh, đường Phan Đăng Lưu, Nguyễn Du, Quang Trung, Lê Lợi… vào các giờ cao điểm buổi trưa và buổi chiều hàng ngày để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Vì vậy, từ tháng 10 – 12/2013 Công an TP. Vinh đã xử lý 65 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (2 trường hợp điều khiển xe ô tô và 63 trường hợp điều khiển xe mô tô) và xử phạt 127 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe 26 trường hợp, tạm giữ 46 phương tiện. Đặc biệt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng công an đã phải tiến hành cưỡng chế 1 đối tượng vi phạm không chấp hành mệnh lệnh kiểm tra của lực lượng làm nhiệm vụ. Tất cả các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, cơ quan chức năng đều thông báo hành vi vi phạm cho chính quyền địa phương, nơi cư trú, cơ quan, đơn vị công tác để phối hợp giáo dục.
Với sự nỗ lực vào cuộc của cơ quan chức năng, từ tháng 10/2013 đến nay, lực lượng công an đã tổ chức hơn 1.375 ca tuần tra kiểm soát với hơn 4.350 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia, phát hiện, lập biên bản xử lý 2.574 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, phạt, nộp ngân sách nhà nước  3,7 tỷ đồng, tước Giấy phép lái xe có thời hạn 1.086 trường hợp. Riêng 3 tháng đầu năm 2014, đã phát hiện, xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm. Với sự hỗ trợ tích cực, kịp thời của Dự án ICAP, thì tại tỉnh ta công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn trong máu đã tạo ra bước chuyển biến mới. Ông Võ Minh Đức – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Để hỗ trợ kịp thời cho lực lượng chức năng thực hiện công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn trong máu, Dự án ICAP đã trang bị 5 máy đo nồng độ cồn trong máu tại Công an TP. Vinh, Hưng Nguyên, Đô Lương, Diễn Châu và Quỳ Hợp.
Tuy vậy, phương tiện thiết bị để đo nồng độ cồn còn thiếu, lạc hậu. Trung tá Hoàng Duy Hà – Đội trưởng đội CSGT Công an TP. Vinh cho hay: “Bất cập hiện nay là các trang, thiết bị kiểm tra nồng độ cồn trong máu của lực lượng chức năng vừa thiếu lại lạc hậu. Hiện nay, mới chỉ có máy kiểm tra nồng độ cồn trong máu, nhưng trong đó có 2 máy đã sử dụng từ 4 – 6 năm và chỉ có 1 máy hiện đại được trang bị của Dự án ICAP. Để thực hiện tốt công tác này, cần trang thêm thiết bị kiểm tra nồng độ cồn trong máu”. Được biết, do thiếu thiết bị, phương tiện, nên công tác kiểm tra, phát hiện nồng độ cồn trong máu đối với người điều khiển phương tiện giao thông thường tập trung vào việc xử lý người điều khiển phương tiện gây tai nạn và tập trung theo chuyên đề.
Tình trạng thiếu trang, thiết bị kiểm tra nồng độ cồn trong máu cũng xẩy ra tại Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC 67) – Công an Nghệ An. Hiện tại chỉ có 17 thiết bị kiểm tra nồng độ cồn trong máu, nhưng cũng đã trang bị từ lâu và hiện chỉ có 2 máy đã sử dụng được 2 năm là đang còn chính xác, nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông.
Bài, ảnh: Hoàng Vĩnh
Phát hiện 10 tài xế liên quan đến chất ma túy
Đến ngày 23/4/2014, gần 2.000 tài xế xe đang hành nghề tại các doanh nghiệp vận tải, xe khách, taxi đóng trên địa bàn tỉnh đã tham gia kiểm tra sức khỏe do sở GT - VT tải tổ chức hơn 1 tháng qua theo chủ trương của Bộ GT - VT. Kết quả, cơ quan chức năng phát hiện 10 trường hợp có phản ứng dương tính với chất ma túy, 32 trường hợp tự động bỏ cuộc khám.
Theo một cán bộ, hiện ở Nghệ An có 43 doanh nghiệp cổ phần và cơ sở tư nhân hoạt động kinh doanh vận tải các loại rên địa bàn với số lượng tài xế ước tính khoảng 4.000 người. Được biết, đối với những tài xế có liên quan đến chất ma túy hoặc tìm cách trốn kiểm tra sức khỏe, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xử lý thích hợp trong thời  gian tới. Hiện đợt khám sức khỏe cho tài xế đang tiếp tục.
                                                                                                            VL

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.