Tăng cường quản lý xuất nhập cảnh

(Baonghean) - Cùng với việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho nhân dân khi có nhu cầu về cấp, đổi hộ chiếu..., thời gian qua phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã tăng cường công tác quản lý nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hiện tượng vi phạm trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Có mặt tại phòng Quản lý xuất nhập cảnh một ngày đầu tháng 8, để cảm nhận không khí làm việc khẩn trương, trách nhiệm của cán bộ chiến sỹ nơi đây. Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trong căn phòng chỉ độ 40m2, mặc dù có cả trăm người dân đang chờ đến lượt làm thủ tục nhưng không hề xảy ra hiện tượng chen lấn. Có được kết quả này là nhờ cùng với việc nhắc nhở người dân giữ trật tự, CBCS tại đây luôn cố gắng thực hiện các thao tác nghiệp vụ một cách nhanh và khoa học nhất. Cầm trên tay tờ giấy hẹn, chị Lô Thị Nguyệt, trú tại Thị trấn Quế Phong, phấn khởi: “Chưa đầy 30 phút ngồi đợi, tôi đã được CBCS bộ phận trực tiếp nhận giải quyết hồ sơ nhanh gọn. Sau 8 ngày tôi sẽ được nhận hộ chiếu qua đường bưu điện, không phải mất công xuống Vinh lấy, vừa đỡ mất thời gian vừa giảm chi phí đi lại...”.
Cán bộ Đội Quản lý xuất nhập cảnh kiểm tra hồ sơ đối với những trường hợp nghi vấn.
Cán bộ Đội Quản lý xuất nhập cảnh kiểm tra hồ sơ đối với những trường hợp nghi vấn.
Thiếu tá Nguyễn Văn Cương, Đội trưởng đội Quản lý xuất nhập cảnh, cho biết: Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, đồng thời cải cách hành chính theo hướng tinh gọn, đơn vị đã tiến hành rà soát, giảm, loại bỏ những giấy tờ không cần thiết, hạn chế đến mức thấp nhất những thủ tục rườm rà, phức tạp trong khâu tiếp nhận và xử lý hồ sơ xuất cảnh, tạo thuận lợi cho nhân dân. Mục đích là giải quyết nhanh gọn, chính xác, không để tồn đọng, chậm trễ thời gian trả kết quả cho nhân dân.
Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tiếp nhận và giải quyết 57.784 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, 15.369 giấy thông hành qua biên giới Việt – Lào (so với cùng kỳ của năm 2013, tăng 5.801 hộ chiếu, 2.400 giấy thông hành). Qua công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, thông hành, đã phát hiện, điều tra, làm rõ 358 vụ, xử phạt 371 công dân Việt Nam vi phạm quy chế xuất nhập cảnh với tổng số tiền 1.497.000.000 đồng. Các trường hợp vi phạm chủ yếu liên quan đến việc dùng chứng minh thư của người khác để làm hồ sơ xin cấp hộ chiếu, với mục đích tăng, giảm tuổi nhằm hợp lý độ tuổi theo yêu cầu của chủ sử dụng lao động ở nước ngoài, một số đối tượng trước đã bị nước ngoài trục xuất nên làm giả chứng minh thư,...  Đó là, trường hợp Nguyễn Hữu Khương, SN 1986 và Hoàng Thị Lệ Chuyên, SN 1988 đều trú tại Phúc Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình giả mạo hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu mang tên Ngô Xuân Vượng, trú tại Diễn Nguyên, Diễn Châu và Nguyễn Thị Thương, trú tại Thanh Thịnh, Thanh Chương. Thiếu tá Nguyễn Văn Cương cho biết: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, thấy chứng minh thư của 2 đối tượng có điểm nghi vấn, chúng tôi đã phân công cán bộ trực tiếp làm việc với 2 đối tượng. Qua xác minh trực tiếp, bằng các biện pháp nghiệp vụ, 2 đối tượng đã thành thực khai nhận là đối tượng bị nước ngoài trục xuất, nay giả mạo chứng minh thư để được cấp hộ chiếu. Hay như trường hợp Lê Văn Tiến, sinh ngày 17/7/1995, trú tại Đô Thành, Yên Thành, sau khi tiếp nhận hồ sơ thấy có biểu hiện nghi vấn, cán bộ trực đã yêu cầu đương sự làm việc và đã phát hiện Tiến có hành vi giả mạo hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu mang tên Trương Văn Đạt, sinh ngày 9/4/1993, trú tại Đồng Văn, Tân Kỳ. Bản thân Tiến sau đó đã khai nhận bản thân trước đây đã được cấp hộ chiếu nhưng nay muốn thêm tuổi để đảm bảo yêu cầu của đối tác tuyển dụng lao động ở nước ngoài nên đã thực hiện hành vi làm giả chứng minh thư...  
Tìm hiểu được biết, đối với các trường hợp vi phạm, sau khi xác minh ban đầu, phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng khai thác làm rõ động cơ, mục đích, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời tuyên truyền giải thích để người dân hiểu, hạn chế tình trạng xuất cảnh trái phép. Đối với các trường hợp phải tiếp tục điều tra, phòng đã kịp thời chuyển cho bộ phận An ninh điều tra. Theo Đại tá Nguyễn Cảnh Hợi, Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh: Từ đầu năm đến nay, phòng đã tiếp nhận 2 vụ việc liên quan đến giả mạo hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu do phòng Xuất nhập cảnh chuyển. Hiện nay, các bước điều tra đang được tiến hành làm rõ. Nếu không tinh nhạy thì rất khó phát hiện bởi hành vi của các đối tượng rất tinh vi.
Đại tá Trần Xuân Vinh, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh, cho biết thêm: Cùng với việc mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới, những năm gần đây lượng người nước ngoài đến Việt Nam trong đó có tỉnh Nghệ An để du lịch, đầu tư ngày càng tăng. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, cũng đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến công tác ANTT. Vì vậy, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Sở Ngoại Vụ, Sở Kế hoạch Đầu tư… trong công tác nắm tình hình, kiểm tra thực trạng sử dụng lao động người nước ngoài tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, giải quyết thủ tục xuất, nhập cảnh cho người nước ngoài đảm bảo đúng pháp luật, quy trình công tác và yêu cầu nghiệp vụ, đáp ứng sự ổn định chính trị, phục vụ tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Ngoài ra, tham mưu cho các sở, ban, ngành, Ban giám đốc xây dựng các quy chế phối hợp trong công tác xuất nhập cảnh; hướng dẫn cho công an các huyện, thành, thị trong việc quản lý nhập cảnh, xuất cảnh của người nước ngoài và công dân địa phương theo quy định của pháp luật. 
Cùng với sự đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thời gian qua phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hiện tượng vi phạm trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, góp phần cùng toàn lực lượng Công an tỉnh đảm bảo bình yên cho địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế - xã hội địa phương hội nhập và phát triển.
Bài, ảnh: Quảng An

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.