Rộn ràng ngày hội tòng quân

(Baonghean) - Năm nào cũng vậy, khi đất nước bước vào mùa Xuân mới cũng là lúc hàng vạn thanh niên khắp mọi miền lên đường nhập ngũ, thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc của người chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam... Chúng tôi đã được chứng kiến, hòa vào không khí náo nức, rộn ràng đầy xúc động, tự hào đó.  
Đồng đội mới trong ngày giao quân. 	Ảnh: Đ.T
Đồng đội mới trong ngày giao quân. Ảnh: Đ.T
Trung tâm huyện Nghi Lộc sáng 6/3. Trong màn bụi mưa phảng phất trầm hương nhân lên cảm nhận về một không gian đầm ấm của ngày hội tòng quân. Từ sáng sớm, đã có hàng ngàn người đổ về sân vận động trung tâm huyện để tiễn con em lên đường nhập ngũ. Những tấm áo quân đội đã sờn vai của những người cha là cựu chiến binh sát kề bên những bộ quân phục tinh khôi vẫn còn nguyên nếp gấp của con trai; những ánh mắt thân thương, dịu dàng của người mẹ, người chị... tất cả chung trao một niềm tin, chung một ý chí, tâm niệm lên đường thực hiện nghĩa vụ một công dân theo tiếng gọi của quê hương, đất nước... 
Đợt giao quân lần thứ nhất năm 2015, huyện Nghi Lộc được giao chỉ tiêu tuyển chọn 140 chiến sỹ lên đường nhập ngũ. Trong số 140 tân binh thực hiện nghĩa vụ quân sự có 61 người đạt sức khỏe loại I, 52 người đạt sức khỏe loại II. 
Có 85 chiến sỹ tốt nghiệp THPT, 38 chiến sỹ tốt nghiệp THCS, 17 chiến sỹ có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, 12 chiến sỹ là con em đồng bào giáo dân… Huyện Nghi Lộc cũng là đơn vị số lượng tân binh/chỉ tiêu có trình độ cao đẳng, đại học đạt cao nhất toàn tỉnh. Gặp chàng trai Nguyễn Đình Hải, ở xã Nghi Tiến (Nghi Lộc) mang trên mình bộ quân phục hải quân, sao, mũ chỉnh tề, tay run run cầm bó hoa trao cho người bạn gái. Ấy là trước khi lên đường, Hải kịp mua hoa chúc mừng bạn gái nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3). Với chất giọng trầm ấm và không thể trộn lẫn của vùng quê Nghi Lộc, Hải chia sẻ: “Từ khi còn rất nhỏ, em đã mong ước được đứng vào hàng ngũ chiến sỹ Hải quân nhân dân Việt Nam. Nay mong ước đó đã trở thành hiện thực. Bây giờ em chỉ ao ước ngay lập tức được ra biển, được cống hiến sức mình cho đất nước và quân đội”...
Tại TP. Vinh, mới hơn 7h sáng, trên sân Nhà Văn hóa Lao động tỉnh đã tràn ngập cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, làm cho không khí ngày hội tòng quân thêm tưng bừng, phấn khởi. Đông đảo cán bộ, ban, ngành, đoàn thể, thân nhân gia đình, bạn bè, các cháu học sinh… có mặt tiễn thanh niên Thành phố Đỏ lên đường nhập ngũ. Sau khi ngọn lửa truyền thống được thắp sáng trên lễ đài, màn trống hội tòng quân từng hồi, từng hồi vang lên rộn rã, xúc động lòng người, những cái bắt tay xiết chặt, những lời động viên chân tình, những ánh mắt, nụ cười chan chứa tình cảm, không khí buổi lễ trang nghiêm mà xúc động, ấm áp tình đồng chí, tình gia đình, tình quân dân…
Thanh niên Đồng Quốc Khánh, phường Hưng Bình (TP. Vinh) xúc động chia sẻ: “Em vừa tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh, được sự quan tâm, động viên của gia đình, của cán bộ địa phương, em đã xác định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ với quê hương, đất nước nên đã viết đơn tình nguyện xung phong nhập ngũ đợt này. Em tin rằng, được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, em sẽ trưởng thành hơn, chín chắn hơn, khi xuất ngũ, cơ hội việc làm sẽ nhiều hơn…”. 
Thanh niên Thái Bá Thuận ở xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu nhập ngũ vào Quân chủng Hải quân bộc bạch: “Bố em trước đây là bộ đội Hải quân nên em luôn ước mơ trở thành chiến sỹ Hải quân. Hôm nay ước mơ đó trở thành hiện thực, em hứa sẽ rèn luyện thật tốt để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”. 
Còn tại huyện biên giới Kỳ Sơn, năm nay được giao 60 chỉ tiêu nhưng có hơn 100 công dân viết đơn tình nguyện. Thanh niên Cụt Văn Bún, ở bản Ca Da, xã Bảo Thắng tuy hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng vẫn xung phong nhập ngũ đợt này. Chi đoàn và Chi hội Cựu chiến binh bản Ca Da đã giúp gia đình Thắng lợp lại mái nhà, gieo trỉa hết diện tích ngô còn lại, các ban, ngành, đoàn thể tặng một suất quà gần 1 triệu đồng nên Bún rất yên tâm. Bún quyết tâm cống hiến sức trẻ bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam...
Đợt 1 năm 2015, toàn tỉnh Nghệ An có 12 huyện, thị, thành thực hiện tuyển quân (Thành phố Vinh, Thị xã Cửa Lò, các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Đô Lương, Diễn Châu, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong). Toàn tỉnh có 1.350 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó 540 thanh niên giao cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng (Quân chủng Hải quân, Phòng không không quân,  Bộ Tư lệnh Lăng, Bộ Tư lệnh Biên phòng, Binh chủng Tăng- Thiết giáp, Binh chủng Đặc công, Tổng cục kỹ thuật), còn 810 thanh niên giao cho các đơn vị trên địa bàn Quân khu 4 (Bộ Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An, Sư đoàn 324,  Lữ đoàn 283, Lữ đoàn 206). 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, đăng ký, quản lý nguồn, sơ khám, khám tuyển chặt chẽ nên các địa phương đều đạt chỉ tiêu giao quân, chất lượng thanh niên nhập ngũ đợt 1 năm nay đảm bảo được các tiêu chí  về sức khỏe, chính trị, văn hóa, đạo đức. Trong 1.350 thanh niên nhập ngũ đợt này có 5 thanh niên là đảng viên; 607 thanh niên được bồi dưỡng lớp cảm tình đảng; 54 thanh niên theo các tôn giáo; 376 thanh niên là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Có 1.090 thanh niên có tuổi đời từ 18 đến 20 tuổi (đạt 80,8%); và 260 thanh niên có tuổi đời từ 21 đến 25 tuổi (đạt 19,2%). Trung tá Nguyễn Đình Túc, Trưởng đoàn nhận quân của Quân chủng Phòng không - Không quân chia sẻ: “Nhiều năm liền, Quân chủng thường xuyên nhận quân của tỉnh Nghệ An, qua thực tiễn huấn luyện và quản lý cho thấy, chất lượng các chiến sỹ ở đây có kết quả học tập, rèn luyện khá tốt. Năm nay, quân chủng tiếp tục nhận 100 thanh niên từ tỉnh, chúng tôi sẽ phát huy tốt vai trò trách nhiệm, huấn luyện và rèn luyện các thanh niên trở thành những chiến sỹ có chất lượng tốt, sau khi xuất ngũ trở thành những công dân có ích cho quê hương, đất nước...”.
Chiến sỹ mới tạm biệt Thành phố Vinh lên đường nhập ngũ.  Ảnh: Phan Minh Tuấn
Chiến sỹ mới tạm biệt Thành phố Vinh lên đường nhập ngũ. Ảnh: Phan Minh Tuấn
Nét nổi bật nhất năm nay là các địa phương đã hoàn thành xuất sắc và vượt chỉ tiêu cấp trên giao về tiêu chuẩn sức khỏe và trình độ văn hóa. Về trình độ văn hóa, có 389 thanh niên tốt nghiệp cấp 2 (đạt 28, 8%); 863 thanh niên tốt nghiệp cấp 3 (đạt 63,9%). Đặc biệt, có 98 thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng (đạt 7,3%), vượt 2,3% so với chỉ tiêu Bộ Quốc phòng giao đợt 1, năm 2015 là 5%; vượt 6,5% so với số thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng năm 2014 mới chỉ có 0,6%. Về sức khỏe, có 492 thanh niên có sức khỏe loại 1 (đạt 36%), có 677 thanh niên có sức khỏe loại 2 (đạt 50,2%), có 181 thanh niên có sức khỏe loại 3 (đạt 13,4%). Đặc biệt, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành vượt chỉ tiêu số thanh niên có chiều cao từ 1m65 đến 1m70 để phục vụ cho nhiệm vụ diễu, duyệt binh chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2015...
Đại tá Hà Tân Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Nghệ An cho biết: “Khó khăn đặt ra trong công tác tuyển quân năm nay là đòi hỏi cao về chất lượng thanh niên nhập ngũ, nhất là tỷ lệ thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng và thanh niên có chiều cao từ 1m65 đến 1m70, đồng thời lại không được bù đổi, nên Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các địa phương thực hiện đúng phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó”. Sau khi chốt danh sách, các địa phương chú trọng làm tốt công tác động viên, thăm hỏi, tặng quà số thanh niên trúng tuyển,  nhất là các gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, tọa đàm, gặp mặt quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương với thanh niên chuẩn bị nhập ngũ; …”.
Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Quân sự tỉnh, trước ngày nhập ngũ, các huyện, thị, thành đã tổ chức tốt các hoạt động thăm, tặng quà, giao lưu văn nghệ, kịp thời động viên các thanh niên lên đường bảo vệ Tổ quốc. Các huyện miền núi của tỉnh (Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp) do đặc thù địa hình phức tạp, đường sá đi lại khó khăn nên cán bộ và thanh niên nhập ngũ ở các xã miền núi xa trung tâm đã có mặt ở huyện trước 1 đến 2 ngày. Buổi chiều trước ngày lên đường nhập ngũ, các huyện miền núi đã tổ chức bữa cơm thân mật giữa lãnh đạo các cấp và các ban, ngành, đoàn thể với gia đình và các thanh niên lên đường nhập ngũ, tạo nên không khí ấm áp, vui vẻ. Các địa phương đã tổ chức Lễ giao nhận quân vừa trang trọng, nghiêm túc, đúng quy định của Bộ Quốc phòng, vừa có tính giáo dục cao, thực sự là ngày hội tòng quân, ngày hội toàn dân có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc.
Đúng 9h30 sáng, tại 12 điểm giao quân trên toàn tỉnh Nghệ An đã hoàn thành nhiệm vụ bàn giao thanh niên nhập ngũ cho các đơn vị nhận quân. 1.350 thanh niên trên quê hương Bác Hồ kính yêu đã chính thức lên đường nhập ngũ, cống hiến những năm tháng thanh xuân đầy ý nghĩa của đời mình cho đất nước, quê hương. Tạm biệt quê nhà, gia đình, bạn bè, thầy cô, những chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi tiếp tục phát huy hào khí Xô Viết anh hùng, phát huy truyền thống núi Hồng sông Lam, vững tâm lên đường, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và  bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.  
Đào Tuấn - Phong Quang - Ngọc Thăng

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.