Thi đua ra quân huấn luyện giỏi

(Baonghean) - Những ngày này, có mặt trên thao trường của các đơn vị, chúng tôi ghi được những kết quả sau tháng đầu ra quân huấn luyện. Mỗi đơn vị có biện pháp thực hiện khác nhau song tất cả đều được tổ chức chặt chẽ,  chất lượng…

Các đơn vị thuộc Lữ đoàn Xe tăng 215 huấn luyện hợp đồng tác chiến.
Các đơn vị thuộc Lữ đoàn Xe tăng 215 huấn luyện hợp đồng tác chiến.
Chúng tôi đến thao trường Cây Ngái thuộc Trung đoàn 335, Sư đoàn 324 vào một ngày giữa tháng 5. Trời chang chang nắng, cả thao trường thuộc địa phận huyện Đô Lương như chảo lửa. Những chiến sỹ trẻ với khuôn mặt sạm đen, rắn rỏi đang thực hiện những bài huấn luyện trong giai đoạn về đích kiểm tra “3 nổ”. Theo quy định, tất cả tân binh đều phải hoàn thành nội dung kiểm tra “3 nổ” trước lúc tổ chức lễ tuyên thệ chiến sỹ mới và chính thức đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam. Nội dung kiểm tra này gồm các bài ném lựu đạn bài 1, đánh thuốc nổ bài 1 và bắn súng tiểu liên AK bài 1. Đây được xem là thước đo thành công đầu tiên trong huấn luyện chiến sỹ mới.
Chiến sỹ Nguyễn Xuân Sang, Trung đội 9, Đại đội 3, Tiểu đoàn 4 tâm sự: Sau khi học xong phổ thông, em viết đơn xin nhập ngũ, với ước mơ trở thành Bộ đội Cụ Hồ. Chưa từng phải làm công việc nặng nhọc, nên thời gian huấn luyện ban đầu khá vất vả. Phải làm quen với môi trường mới, những bài tập mới trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên các tân binh đều mệt nhoài. Thế nhưng, với quyết tâm cao độ, ý thức tự giác, các tân binh đều vượt qua được những bài tập cơ bản. “Hiện nay, chúng em đang tiếp tục thực hành những kỹ năng để chuẩn bị bước vào kiểm tra “3 nổ” (ném lựu đạn, đánh thuốc nổ và bắn súng AK. Ai cũng háo hức tập luyện với hăng say để đạt kết quả cao nhất”,  Sang khẳng định. Được biết, trên thao trường của Trung đoàn 335 hiện có 458 chiến sỹ mới nhập ngũ đợt 1 năm 2015. Tất cả đều đang nỗ lực tập luyện để chính thức được tuyên thệ, trở thành chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.
Đến thao trường kỹ thuật chiến đấu bộ binh dưới chân Lèn Vụt của Trung đoàn 1, chúng tôi gặp Trung sỹ Ốc Văn Búa ,Tiểu đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 1 đang hướng dẫn chiến sỹ ôn luyện kỹ thuật gói buộc thuốc nổ, tra lắp lượng nổ khối và lượng nổ dài. Ốc Văn Búa là tân binh có hoàn cảnh khá đặc biệt. Lớn lên trong vòng tay của ông bà nội sau một biến cố gia đình, học xong cấp 3, Búa quyết tâm bước chân vào quân ngũ để rèn luyện mình. Nhờ thành tích huấn luyện giỏi, lối sống gương mẫu, Búa được bầu làm tiểu đội trưởng và trong tháng 5 này, chàng tân binh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Búa cho biết, các chiến sỹ mới trong tiểu đội đều khá thuần thục các nội dung huấn luyện, ai cũng hăng say và quyết tâm sẵn sàng cho kỳ kiểm tra toàn diện.
Những ngày này, các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng rộn ràng khí thế rèn quân. Với phương châm cơ bản, thiết thực, vững chắc, coi trọng đồng bộ chuyên sâu, vận dụng tốt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp vào từng nội dung khoa mục cụ thể, các đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện chiến sỹ mới. Trong tháng 5, các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức 3 buổi bắn đạn thật của nội dung súng tiểu liên AK bài 1 cho tất cả 110 chiến sỹ. Sau mỗi buổi bắn, số lượng tân binh đạt yêu cầu trở lên đều tăng. Nếu như ở buổi bắn đạn thật thứ nhất, chỉ có 52,7% tân binh đạt yêu cầu, thì ở buổi bắn thứ 3, có 80,89% tân binh đạt yêu cầu, trong đó có 19 chiến sỹ đạt loại giỏi. 
Tháng 5 cũng là thời kỳ cao điểm các đơn vị ra quân huấn luyện dân quân tự vệ, dự bị động viên. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 328 đơn vị hoàn thành việc huấn luyện với tổng quân số 17.918 chiến sỹ tham gia, trong đó, có 2.741 dân quan tự vệ năm thứ nhất. Việc huấn luyện gắn chặt nội dung lý thuyết với thực hành và dân vận. Đặc biệt, tại các huyện vừa xảy ra lốc xoáy như Thanh Chương, Quế Phong và Con Cuông, lực lượng huấn luyện đã trực tiếp tham gia giúp dân khắc phục hậu quả của thời tiết nhiễu động. Lực lượng dân quân tự vệ huyện Nam Đàn tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng…
Luyện tập vượt qua vòng lửa.
Luyện tập vượt qua vòng lửa.
 
Tại huyện Quỳnh Lưu, những ngày này, các đơn vị thuộc Lữ đoàn Xe tăng 215, Binh chủng Tăng Thiết giáp cũng đang bước vào giai đoạn đánh giá kết quả huấn luyện. Trung tá Nguyễn Huy Hạnh, Phó Chủ nhiệm chính trị Lữ đoàn Xe tăng 215 cho biết, trong thời gian qua, lữ đoàn đã tổ chức đánh giá một số nội dung huấn luyện sẵn sàng chiến đấu gồm: Huấn luyện đội ngũ chiến thuật có 1 xe tăng phòng ngự; tập chiến thuật 1 tăng phòng ngự; bắn chiến đấu 1 tăng cho 30 kíp bắn; đội ngũ chiến thuật không xe trung đội tăng tiến công địch phòng ngự; huấn luyện cán bộ tập ngắm súng K54 bài 1; tổ chức phương pháp huấn luyện 1 bài đội ngũ chiến thuật có xe trung đội tăng tiến công địch phòng ngự trong công sự... Bên cạnh nội dung sẵn sàng chiến đấu, Lữ đoàn 215 cũng chú trọng huấn luyện kỹ, chiến thuật chiến đấu bộ binh và binh chủng hợp thành; huấn luyện chiến thuật chuyên ngành, điều lệnh, thể lực, phòng hóa và tác chiến điện tử; huấn luyện kỹ thuật chuyên ngành, phòng, chống cháy nổ, kỹ thuật phòng không. 
Trung tá Nguyễn Huy Hạnh cho biết, với phương châm “Cơ bản – Thiết thực – Vững chắc”, lữ đoàn chú trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu theo nhiệm vụ, sát với đối tượng, địa bàn tác chiến, trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao. Sau huấn luyện, cán bộ, chiến sỹ sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị có trong biên chế và từng bước tiếp cận với các loại vũ khí trang bị mới; giỏi tác chiến độc lập, nâng cao khả năng hiệp đồng quân, binh chủng, tác chiến trong khu vực phòng thủ. Kết hợp giữa giáo dục chính trị với huấn luyện quân sự sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trên mọi quy mô, mọi tình huống, cũng như ứng phó với các sự cố, thảm họa, thiên tai có thể xảy ra. “Phát huy truyền thống đã ra quân là đánh thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, cán bộ, chiến sỹ đang nỗ lực vượt qua thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng như thiêu đốt để có một mùa huấn luyện thắng lợi”, Trung tá Hạnh khẳng định.
Nguyên Khoa – Tường Hiếu

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.