Bật mí dàn vũ khí hiện đại diễu binh ngày 2/9

Tâm điểm vũ khí diễu binh ngày 2/9/2015 là những khẩu súng trường tiến công Galil ACE 32 với súng phóng lựu kẹp nòng M203 do nhà máy Z111 sản xuất.
Kể từ mốc son 2/9/1945, một nước Việt Nam mới đã hình thành, một nước Việt Nam dành được độc lập sau những năm tháng dài chìm trong thân phận của một thuộc địa. Kể từ đó 70 năm đã qua đi, nhưng những dư âm của ngày mùng 2 tháng 9 năm nào vẫn còn vang vọng đâu đây để đánh dấu cho một Dân tộc Việt Nam trong một thể chế mới, độc lập và từng bước tự cường đi lên. Năm nay, chúng ta kỷ niệm tròn 70 năm ngày tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước CHXHCN Việt Nam.
Trong dịp kỷ niệm trọng đại này, Đảng, Nhà nước và Quân đội quyết định tổ chức cuộc diễu binh, diễu hành quy mô lớn với 30.000 người tham dự.
Vậy các loại vũ khí diễu binh ngày 2/9 gồm những loại nào?
Quan sát các bức ảnh trong lễ sơ duyệt, tổng duyệt, có thể nhận ra hầu hết các vũ khí cá nhân đều do nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam sản xuất tại nhà máy Z111 thuộc bộ quốc phòng, dựa trên giấy phép chuyển nhượng của các nhà chế tạo vũ khí nổi tiếng nước ngoài.
Galil ACE 32 – M 203
Nếu như M18 gây sự chú ý về vũ khí cá nhân trong lễ diễu binh năm 2010, Galil ACE 31 là vũ khí gây sự chú trong dịp diễu binh kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ tháng 5 vừa qua, lần này Galil ACE 32 – M 203 sẽ là ngôi sao của dòng vũ khí cá nhân trong biên chế của quân đội nhân dân Việt Nam.
Galil ACE 32 là phiên bản súng trường tấn công Galil sử dụng cỡ đạn 7,62 x 39 mm đang được sản xuất tại nhà máy Z111 theo dây chuyền công nghệ nhận chuyển giao từ Israel.
Dự kiến trong tương lai, Galil ACE 32 sẽ từng bước thay thế AK-47 và AKM trong trang bị của Quân đội Việt Nam. Còn M203 là súng phóng lựu kẹp nòng, bắn loại đạn 40 x 46 mm do Mỹ chế tạo để gắn kèm các loại súng trường tấn công họ M16.
Tuy nhiên với một số điều chỉnh, M203 còn có thể sử dụng trên nhiều loại súng trường tấn công khác nhau, và có lẽ Galil ACE 32 – M 203 sẽ là biến thể súng trường Galil ACE mới nhất khi gắn kèm theo súng phóng lựu nổi tiếng này. Việt Nam cũng thêm vào một tay cầm nhỏ để tiện cho người lính thao tác trên chiến trường.
Bộ đội đổ bộ đường không với súng Galil ACE 32.
Bộ đội đổ bộ đường không với súng Galil ACE 32.
Galil là một dòng súng trường công kích của Israel do YisraelGalili and YaacovLior thiết kế vào cuối thập niên 1960 và được công ty Israel Military Industries Ltd (nay là Israel Weapon Industries Ltd) chế tạo từ đầu thập niên 1970. Galil được thiết kế dựa trên RK 62 của Phần Lan, mà RK 62 lại được dựa trên thiết kế của AK-47. Galil đã vượt qua M16A1, Stoner 63 và HK33 để giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế súng của Lực lượng Phòng vệ Israel. Từ năm 1972, Galil được chính thức chấp nhận trang bị cho lực lượng này và thay thế cho FN FAL.
Biến thể Galil ACE là dòng được cải tiến sâu rộng vào những năm của thập niên 90. Nó thừa kế hầu hết ưu điểm của dòng Galil trước đó, mà dòng Galil lại kế thừa ưu điểm của dòng AK 47 nổi tiếng. Vì thế biến thể Galil ACE rất được các quốc gia ưa chuộng và chọn làm súng trường tấn công chính của quân đội mình trong đó có Việt Nam.
Thông số kỹ thuật
Quốc gia sáng chế: Israel
Quốc gia sản xuất: Nhà máy Z111 – Việt Nam
Cỡ đạn: 7,62 x 39 mm
Khối lượng: 3,40 kg
Chiều dài: 895 mm
Nòng dài: 380 mm
Tốc độ bắn: 650 viên /phút
Băng đạn: 30 viên
Tầm hiệu quả: 500m
Sơ tốc đầu đạn: 680m/s

Galil ACE 31

Cùng với Galil ACE 32 thì Galil ACE 31 là series mới nhất trong gia đình súng trường Galli. Nó là phiên bản rút gọn chiều dài của ACE 32, được hiện đại hóa với trọng lượng nhẹ hơn, có các thanh ray để gắn các thiết bị hiện đại đi kèm.
Việt Nam đã bắt đầu xây dựng một nhà máy sản xuất súng trường tấn công Galil ACE 31 và ACE 32 theo giấy phép của công ty IWI (Israel Weapon Industries) trị giá 170 triệu USD. Để trong tương lai thay thế cho loại súng trường hiện đang có trong biên chế của quân đội nhân dân Việt Nam.
Với ưu thế dễ sử dụng, bảo quản, và vừa giữ được hỏa lực tin cậy như dòng súng AK, lại có độ giật ít hơn, độ chụm đạn tốt hơn, có thể gắn thêm các phụ kiện hiện đại vào các thanh ray được tích hợp ngay trên lưng súng. Chính vì thế, súng trường Galil ACE 31 đã được Quân đội Việt Nam chọn để làm súng trường tiêu chuẩn cho quân đội trong tương lai và được sử dụng để thay thế cho súng AKS và AKMS đang có trong biên chế.
Bộ đội đặc công diễu binh với khẩu Galil ACE 31 thay vì M18 như các năm.
Bộ đội đặc công diễu binh với khẩu Galil ACE 31 thay vì M18 như các năm.
Thông số kỹ thuật
Quốc gia sáng chế: Israel
Quốc gia sản xuất: Nhà máy Z111 – Việt Nam
Cỡ đạn: 7,62 x 39 mm
Khối lượng: 3,05 kg
Chiều 650 mm
Nòng dài: 215 mm¬
Tốc độ bắn: 650 viên /phút
Băng đạn: 30 viên
Tầm hiệu quả: 350m
Sơ tốc đầu đạn: 600m/s

Tiểu liên bắn nhanh SMG – PK (MP5-A3)

MP5 là súng tiểu liên 9mm được thiết kế, phát triển vào thập niên 1960 bởi nhóm kỹ sư thuộc nhánh công xưởng Tây Đức của Heckler & Koch GmbH (H&K).
Tiểu liên MP5 lần đầu tiên được giới thiệu năm 1966 với tên gọi là HK54. Tên MP5 xuất phát từ Maschinenpistole 5 (súng tiểu liên mẫu số 5). Do sự thành công của mẫu G3, công ty H&K quyết định phát triển 4 nhóm súng với cỡ đạn khác nhau (dựa trên thiết kế mẫu G3): 7,62x51mm NATO; 7,62x39mm M43; 5,56x45mm NATO; 9x19mm Parabellum. Khẩu MP5 là mẫu thứ tư, có tên ban đầu là HK54.
MP5 là khẩu súng có uy lực bắn vừa phải nhưng bù lại nó có độ giật thấp khi bắn tốc độ bắn nhanh, nhỏ gọn, nhẹ tiện lợi và có thể lắp thêm phụ kiện như ống hãm thanh, kính ngắm laser... nên khẩu tiểu liên này rất được các đội đặc nhiệm nổi tiếng trên thế giới ưa dùng như đặc nhiệm Hải quân Mỹ Navy SEAL, đặc nhiệm SWAT (Mỹ), Hiến binh Pháp (GIGN), đặc nhiệm GSG-9 (Đức).
Việt Nam cũng đã trang bị cho một số hạn chế cho lực lượng đặc nhiệm, cảnh sát cơ động của mình khẩu SMG – PK, đây là biến thể MP5A3 do công ty sản xuất vũ khí quốc doanh POF của Pakistan tại Rawalpindi sản xuất theo giấy phép của công ty Heckler và Koch.
 Các nữ cảnh sát cơ động với tiểu liên MP5-A3.
Các nữ cảnh sát cơ động với tiểu liên MP5-A3.
Thông số kỹ thuật
Quốc gia sáng chế: Đức
Quốc gia sản xuất: Pakistan
Cỡ đạn: 9x19 mm
Khối lượng: 2,5 kg
Chiều dài: 470 mm
Nòng dài: 260 mm
Tốc độ bắn: 800 viên /phút
Băng đạn: 30 viên
Tầm hiệu quả: 200 m
Sơ tốc đầu đạn: 400 m/s

 Theo Kiến Thức

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.