Việt Nam không loại bỏ pháo phòng không

Hệ thống tác chiến hiện đại không nhất thiết là vũ khí siêu công nghệ, nó là sự kết hợp giữa trái tim, khối óc người lính.

Kíp pháo thủ ZSU-23-4M1 Học viện PK-KQ huấn luyện bắn đạn thật.
Kíp pháo thủ ZSU-23-4M1 Học viện PK-KQ huấn luyện bắn đạn thật.

Lưới lửa phòng không tầm thấp vẫn còn nguyên giá trị

Hiện nay, các vũ khí trang bị dùng để áp chế phòng không của đối phương là rất hiện đại, có cả loại cận âm lẫn siêu âm có cánh tầm thấp… Chúng luôn luôn gây rất nhiều khó khăn cho những quốc gia có nền công nghiệp quốc phòng hạn chế.

Tuy nhiên, dù chúng là kiểu gì mà khi bay lọt vào “lưới lửa” nhiều tầng, nhiều lớp, bố trí có chiều sâu, hiểm hóc thì sẽ bị tiêu diệt. Vấn đề là làm sao để tạo nên “lưới lửa” tầm thấp mới thật sự là quyết định.

Việc Việt Nam có tàu hộ vệ tên lửa Gepard; Su-30… báo chí trong nước, ngoài nước đăng tin, bình luận khá rôm rả… nhưng giới quân sự đối phương chưa chắc là quan tâm lắm. Cùng lắm thì trên bản đồ tình hình, sỹ quan tác chiến của họ vẽ thêm 2 ký hiệu là xong.

Bởi điều đơn giản là họ cũng có và còn hiện đại hơn nữa, đặc biệt là họ tự tin là có khả năng đối phó. Nhưng có những vũ khí tầm thấp dù có nhiều hạn chế về tầm bắn, độ chính xác, những vẫn đủ sức khiến giới quân sự và sỹ quan tác chiến đối phương quan tâm đặc biệt.

Chẳng hạn như pháo phòng không 37mm cải tiến của Việt Nam là một ví dụ. Đây là pháo phòng không 37mm 2 nòng được trang bị khí tài đánh đêm tự động.

Trung đoàn pháo phong không 280 Anh hùng cơ động đưa pháo vào trận địa bằng xe kéo. Ảnh: QĐND.
Trung đoàn pháo phong không 280 Anh hùng cơ động đưa pháo vào trận địa bằng xe kéo. Ảnh: QĐND.

Do được trang bị hệ thống quang điện tử tại trung tâm điều khiển bắn nên nâng cao khả năng phát hiện, bám sát và tiêu diệt các mục tiêu bay với tốc độ cao, tham số không ổn định kể cả ngày lẫn đêm.

Đặc biệt với việc áp dụng “cò điện” sẽ tạo ra mật độ hỏa lực dày, nâng cao xác suất trúng mục tiêu, đồng thời giảm hiện tượng các khẩu đội bắn không đồng loạt.

Trong cuộc chiến tranh chống phá hoại của Mỹ, hơn 4 ngàn máy bay Mỹ bị hạ thì hơn một nửa số đó có nguyên nhân từ pháo phòng không 37mm.

Pháo 37mm lúc đó chỉ đơn giản bắn bằng mắt thường, được bố trí thành những trận địa dày đặc chủ yếu tác chiến ban ngày…

Pháo 37mm đã từng lẫy lừng một thời nay có trong tay Việt Nam khá nhiều, cho nên, xây dựng lưới lửa tầm thấp với pháo 37mm làm trụ cột sẽ đỡ tốn kém mà hiệu quả tác chiến lại cao.

Nếu bố trí nhiều đơn vị pháo 37 trên một hướng nhất định là sẽ tạo ra một “lưới lửa” thực sự. Loại pháo này dễ sử dụng, không những bộ đội chủ lực mà bộ đội dân quân du kích địa phương vẫn sử dụng tốt.

Pháo AK-2-30 chẳn hạn, thực chất là pháo dùng đạn 30 ly bắn theo hướng dẫn của radar với tốc độ 5.000 phát/phút. Nhưng nếu cải tiến tiếp pháo 37 bắn bằng radar dẫn hướng… thì cực kỳ tuyệt vời.

Khí tài đánh đêm bán tự động của đơn vị pháo 37mm. Ảnh: QĐND
Khí tài đánh đêm bán tự động của đơn vị pháo 37mm. Ảnh: QĐND

Như vậy, có thể nói, được cải tiến và chắc chắn còn cải tiến hơn nữa cho phù hợp với tình hình mới, pháo 37mm sẽ là dẫn hướng, chủ công cùng với súng 12ly7, 14ly5, 23ly sẽ tạo nên một “lưới lửa” tầm thấp vô cùng lợi hại.

Pháo 37mm giờ đây không phải tác chiến bằng “chân trần mắt thịt” của người lính mà nay bằng một hệ thống dẫn bắn hiện đại có thể tác chiến ban ngày lẫn ban đêm. “Lưới lửa” này trong thế trận chiến tranh nhân dân nó sẽ trùm lên toàn bộ không phận của Tổ quốc.

“Lưới lửa” tầm thấp này bất chấp mọi thủ đoạn áp chế điện tử, là sự lựa chọn duy nhất cùng với các loại pháo phòng không hiện đại như ZSU-23-4 sẽ là sát thủ của tên lửa có cánh cận âm tầm thấp, của máy bay tàng hình, máy bay bay thấp đánh lén…

Rõ ràng là trong tay Việt Nam, không có vũ khí nào là thừa, không có vũ khí nào là không gây nguy hiểm cho kẻ thù. Đó chính là tính độc đáo, tính sáng tạo, tự lực cánh sinh và truyền thống đánh giặc giữ nước của người Việt.

Kết hợp nhuần nhuyễn vũ khí hiện đại và thô sơ

Đương nhiên, để bảo vệ Tổ quốc trong thời đại ngày nay trước kẻ thù hùng mạnh, khoa học công nghệ phát triển thì điều đó hoàn toàn chưa đủ.

Việt Nam phải tiếp cận và phải có, đã có và sẽ có những vũ khí trang bị hiện đại, đồng thời, kết hợp nhuần nhuyễn giữa hiện đại và thô sơ để đủ sức giáng trả trong bất kỳ tình huống nào.

Tuy rằng vũ khí trang bị hiện đại là điều cần thiết, nhưng con người vận hành nó còn quan trọng hơn nhiều. Một hệ thống tác chiến hiện đại không nhất thiết phải là hệ thống vũ khí siêu công nghệ, nó là sự kết hợp giữa trái tim, khối óc người lính.

Đó là khả năng thông minh, phản ứng nhanh nhạy, xử lý hiệu quả các trang thiết bị đang khai thác sử dụng, với tinh thần sẵn sàng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Con người vẫn luôn là nhân tố quyết định cho mọi sự thành bại trên chiến trường. Đó là sự lý giải tại sao từ Iraq, Nam Tư rồi gần đây nhất là Libi trang bị vũ khí của họ khá hiện đại, có khả năng gây cho Mỹ và NATO nhiều thiệt hại nhưng họ vẫn bị thất bại đau đớn, không thể chống trả, mà chỉ gây một chút khó khăn cho liên quân.

Chắc chắn giới quân sự cũng thừa hiểu rằng, Việt Nam hoàn toàn khác.

Theo tintuc.vn

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.