Nga tiếp tục khoe bộ 3 tên lửa khủng đối phó với Mỹ

Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga sẽ triển khai tên lửa Sarmat tại hai căn cứ thuộc Krasnoyarsk ở Đông Siberia và khu vực Orenburg ở miền Nam Urals.

Thông tin này được đích thân Chỉ huy lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga Sergey Karakayev cho biết, theo đó Sarmat sẽ cùng với Rubezh và Bulava là bộ 3 tên lửa chiến lược của Nga chuyên để đối phó Mỹ.

Tên lửa RS-26 Rubezh.
Tên lửa RS-26 Rubezh.

Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ, ICBM Sarmat được phát triển để thay thế dòng ICBM R-36M2 Voevoda (tên định danh NATO SS-18 Mod 6 Satan) với đạn tên lửa 15A18M.

Nói về sức mạnh của tên lửa này, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho hay, khi ICBM Sarmat được đưa vào trang bị, đây sẽ là sự đáp trả sáng kiến chiến lược “Đòn tấn công nhanh toàn cầu” và sẽ có thể vượt qua hầu như mọi hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và phương Tây.

Theo ông Yuri Borisov, việc phát triển ICBM Sarmat đang ở giai đoạn hoàn thiện. Để giải quyết nhiệm vụ đặt ra, Nga đang tiến hành nhiều nghiên cứu vượt trước và công tác thiết kế thử nghiệm để đối phó với đòn đánh toàn cầu từ phía Mỹ.

Ông Borisov cũng khẳng định, vào cuối năm 2020 lực lượng hạt nhân chiến lược Nga sẽ được trang bị lại 100% chứ không phải là 70%. Việc phát triển ICBM hạng nặng Sarmat sẽ hoàn thành vào năm 2018-2020.

Tên lửa có thể bay rất xa qua Nam cực và buộc Mỹ phải xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa vòng tròn rất phức tạp. Ngoài ra, khả năng mang tải trọng lớn của tên lửa cho phép bố trí trên tên lửa không chỉ các đầu đạn mà cả các hệ thống đột phá phòng thủ tên lửa khác nhau.

Ông Borisov cho biết, việc phát triển Sarmat đang đúng tiến độ và hiện nay tên lửa này đã bắt đầu được trang bị. Sarmat sẽ là tên lửa có một không hai trên thế giới, có khả năng vượt qua hầu như mọi cản trở, mọi hệ thống phòng thủ tên lửa và khiến kẻ thù khiếp sợ vì có thể tấn công qua cả Bắc cực và Nam cực.

Việc Nga đổi mới lực lượng tên lửa hạt nhân chiến lược (hiện đang trang bị các loại ICBM Yars và Bulava) là để giáng trả sáng kiến “Đòn tấn công nhanh toàn cầu” của Mỹ. Hiện nay, những thông số của ICBM Sarmat vẫn được Nga bảo mật, tuy nhiên theo một số nguồn tin, tên lửa Sarmat nặng 105 tấn và mang theo phần chiến đấu nặng 10 tấn.

Tên lửa liên lục địa thế hệ mới RS-26 Rubezh là loại tối tân nhất của nền công nghiệp quốc phòng Nga. Tên lửa này được biết đến với tên gọi "Avangard". Thực tế chúng ta có rất ít thông tin về loại tên lửa này do sự bảo mật của dự án.

RS-26 Rubezh được sản xuất dựa trên nền tảng của RS-24 Yars - loại mà đã được trang bị cho các lực lượng tên lửa chiến lược của Nga. Rubezh là loại tên lửa nhiên liệu rắn, được trang bị các đầu đạn phân tách độc lập.

Cho tới nay, số lượng và trọng lượng của các đầu đạn mà tên lửa này có thể mang theo vẫn còn là ẩn số, tuy nhiên dựa trên phiên bản đã nâng cấp của tên lửa Yars thuộc họ Topol-M, người ta có thể dự đoán rằng, trọng lượng tối thiểu tên lửa này là 60 tấn, nó sẽ chỉ được phát triển phiên bản cơ động, và theo thời gian, tên lửa này chắc chắn sẽ thay thế các hệ thống Topol cũ.

Tên lửa Bulava.
Tên lửa Bulava.

Các quan chức quân sự của Nga cho rằng việc phóng thử nghiệm tên lửa đã được thực hiện trong năm 2015. Trên thực tế, các cuộc thử nghiệm đã diễn ra một cách bí mật trước đó.

Tuy nhiên, trong năm 2013, các thông tin về các cuộc thử nghiệm này của RS-26 ở khu thử nghiệm Kapustin Yar đã bị rò rỉ ra các phương tiện truyền thông. Sau đó, Bộ tổng tham mưu đã báo cáo rằng đó là lần phóng thứ tư của Rubezh

Theo Trung tướng Zarudnitsky, tên lửa mới có các trang bị chiến đấu mới và có các khả năng và các đặc tính vượt trội hơn so với các hệ thống hiện thời khiến hệ thống phòng thủ Mỹ không thể đánh chặn.Tên lửa R-30 Bulava, được mong đợi từ lâu bởi các thuỷ thủ Nga, cuối cùng cũng được đưa vào bảng xếp hạng. Vũ khí này ban đầu được phát triển cho các tàu ngầm lớp Borei để đánh bại các hệ thống phòng thủ phức tạp:

Nó mang 10 đầu đạn hạt nhân, có khả năng bắn từ dưới mặt nước tới bất cứ đâu trên thế giới từ cự ly trên 11.000km. Trên thực tế, Borei có thể bắn đến Mỹ mà không cần phải rời khỏi căn cứ ở Hạm đội phương Bắc hay Hạm đội Thái Bình Dương.

Theo Baodatviet

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.